.

Lắng nghe tiếng nói người nghiện

.

“Thành phố xây dựng những công trình, cây cầu, con đường… cho người dân thụ hưởng, nhưng nếu chỉ lo kinh tế mà không lo cho tuổi trẻ, thế hệ mai sau, để các cháu băng hoại, nghiện ma túy, trở thành tội phạm, tệ nạn xã hội gia tăng thì những cái đó không có ý nghĩa gì”, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ nói tại buổi gặp mặt 100 thanh-thiếu niên nghiện ma túy được tổ chức ngày 18-6.

Quyết tâm…

Bí thư Thành ủy Trần Thọ đối thoại với thanh-thiếu niên nghiện ma túy.  Ảnh: PHƯƠNG TRÀ
Bí thư Thành ủy Trần Thọ đối thoại với thanh-thiếu niên nghiện ma túy. Ảnh: PHƯƠNG TRÀ

Sáng 18-6, cả hội trường 42 Bạch Đằng chật kín. Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ; Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ… cùng giám đốc nhiều sở, ngành, chủ tịch các quận, huyện tham dự.

Ở những hàng ghế hội trường là những cô bé, cậu bé chỉ vừa mười tám, đôi mươi đã lỡ sa chân vào ma túy, với mái tóc nhuộm xanh đỏ, những cánh tay xăm hình chằng chịt. Nguyên nhân dẫn đến con đường nghiện của họ cũng nhiều. Người thì bị bạn bè rủ rê, người chán chuyện học hành, gia đình... Nhưng họ có một điểm chung là sự nông nổi của tuổi trẻ và thích thể hiện mình. “Giờ con thấy ghê quá, con không hút nữa, con bỏ rồi”, Trần Quốc Thêm (quận Hải Châu) nói với Bí thư Thành ủy Trần Thọ. Ông Thọ gật đầu: “Ừ, tốt. Vậy bạn bè rủ hút lại thì con có hút không?”. Thêm khẳng định: “Dạ không ạ”. Nhưng khi được Bí thư Thành ủy hỏi thăm, nhiều thanh-thiếu niên nói rất thật: “Con chưa bỏ ma túy được ạ, con sẽ cố gắng…”.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trong 6 tháng đầu năm nay, thành phố phát hiện và xử lý khoảng 1.500 người nghiện (tăng hơn 900 đối tượng so với cùng kỳ năm ngoái). Trong đó, phổ biến là tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp, chiếm 94,2%; sử dụng heroin chiếm 3,3% và sử dụng cần sa chiếm 7,5%. Người sử dụng tập trung ở độ tuổi thanh-thiếu niên (chiếm 91,5%). “Giờ các cháu đang là nạn nhân, nhưng chỉ cần bước thêm một bước là rất dễ trở thành tội phạm nếu không có tiền hút, chích.

“Lằn ranh” giữa hai điều đó rất mong manh. Đừng để phần “con” lấn át phần “người”, giọng Bí thư Thành ủy Trần Thọ trầm ấm vang giữa hội trường. Những mái đầu xanh đỏ cúi xuống. Cả hội trường im phăng phắc. Nhắc lại đoạn phim tài liệu vừa được trình chiếu tại hội trường, Bí thư Thành ủy Trần Thọ nhấn mạnh: “Đó, các cháu thấy hai trường hợp chưa. Một là cai nghiện thành công, được thành phố hỗ trợ cho thuê căn hộ chung cư và sống vui vẻ với vợ con. Trường hợp thứ hai là chưa bỏ ma túy, sống khổ sở, vật vã. Các cháu chọn con đường nào, bỏ hay không? Ai quyết tâm bỏ giơ tay lên chú coi nào”. Một, hai, ba…, rồi rất nhiều cánh tay đã giơ lên tại hội trường.

1 tỷ đồng hỗ trợ tạo việc làm cho người nghiện

“Vì “lỡ” sa vào ma túy, giờ tôi ân hận lắm. Chỉ mong thành phố tạo điều kiện hỗ trợ phương tiện đi làm kiếm tiền nuôi vợ con”, anh Nguyễn Văn Linh (quận Hải Châu) mong mỏi. Anh Linh cho biết, hiện cuộc sống của anh rất khó khăn do phải nuôi vợ và đứa con nhỏ 2 tuổi.

Còn Hoàng Ngọc Ninh (quận Hải Châu) là trường hợp khác. Trước đây, Ninh làm nghề lái xe nhưng đã bị mất việc và xin được hỗ trợ học nghề đầu bếp. Việc có phương tiện đi lại và có việc làm là ước mong của hầu hết các thanh niên sau cai nghiện. Theo Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, hiện nay, người không có nghề nghiệp chiếm đến 77% trong số những người nghiện.

“Chúng ta không chỉ cần có tình thương và trách nhiệm mà cần xóa bỏ sự kỳ thị để giúp các em có thêm nghị lực để từ bỏ “cái chết trắng””, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đồng quan điểm với ông Thơ, Bí thư Thành ủy Trần Thọ cho biết, cần xóa bỏ sự kỳ thị để cùng chung tay giúp các em làm lại cuộc đời. Thành phố đã ban hành kế hoạch giúp đỡ 100 thanh - thiếu niên mới sử dụng ma túy một vài lần, kết quả test dương tính. Như vậy, trong vòng từ 6 tháng đến 1 năm, em nào có tiến bộ thì thành phố giúp đỡ hỗ trợ học nghề và tác động với doanh nghiệp tạo việc làm cho các em; đồng thời hỗ trợ kinh phí mua sắm phương tiện để làm ăn, nuôi sống vợ con, gia đình. Nếu em nào có nhu cầu vay vốn để làm ăn (mở tiệm sửa xe, cắt tóc…) thì thành phố sẽ hỗ trợ cho vay với mức lãi suất ưu đãi đặc biệt.

Lãnh đạo thành phố cũng đưa ra “điều kiện” là bản thân các em phải cố gắng, nỗ lực để cai thành công. Trước mắt, thành phố giao 1 tỷ đồng để triển khai kế hoạch giúp đỡ cho 100 thanh - thiếu niên nghiện ma túy nhằm tạo việc làm cho các em. “Chúng ta giúp 100 em này thành công thì sẽ tiếp tục giúp nhiều em khác. Phấn đấu sơ kết 1 năm, trong 100 em này mà đạt được khoảng 70-80 em trở lại đời thường, tiến bộ, trở thành người có ích là thành công rồi…”, Bí thư Trần Thọ nói.

PHƯƠNG TRÀ

;
.
.
.
.
.