.

Phát triển đảng viên trong sinh viên

.

Đảng ủy Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) rất coi trọng công tác phát triển đảng viên, nhất là trong sinh viên, nhằm tăng cường sức chiến đấu, nâng cao năng lực lãnh đạo và trẻ hóa đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng bộ.

Thế hệ trẻ Đại học Đà Nẵng chung sức vì biển, đảo quê hương.
Thế hệ trẻ Đại học Đà Nẵng chung sức vì biển, đảo quê hương.

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy Đại học Đà Nẵng (ĐHĐN) thường xuyên coi việc phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng, gắn bó mật thiết với nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày càng vững mạnh. Từ đó, Đảng ủy đã có nhiều biện pháp để củng cố và nâng cao nhận thức, tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tích cực tạo nguồn phát triển Đảng trong học sinh - sinh viên, nhằm bảo đảm mục tiêu, nhiệm vụ đào tạo, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH-HĐH) đất nước. Nhờ vậy, trong 5 năm qua, Đảng bộ ĐHĐN đã kết nạp được 621/938 đảng viên mới là sinh viên.

Trong nhiệm kỳ qua, công tác phát triển đảng viên mới, nhất là phát triển Đảng trong sinh viên, đã có bước phát triển mới ở hầu khắp các Đảng bộ, chi bộ trực thuộc. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng được củng cố và tăng cường; các tổ chức đoàn thể trong nhà trường đã có nhiều hoạt động hiệu quả trong việc tập hợp, giáo dục quần chúng.

Công tác phát triển Đảng trong 5 năm qua của Đảng bộ đã góp phần làm tăng chất lượng, trí tuệ, tăng sức chiến đấu và trẻ hóa đội ngũ đảng viên, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng bộ ngang tầm với nhiệm vụ chính trị của một Đảng bộ đại học vùng hàng đầu của đất nước, một trung tâm đào tạo nguồn nhân lực lớn cho thành phố Đà Nẵng và khu vực miền Trung - Tây Nguyên trong thời kỳ CNH-HĐH.

Để đạt được những kết quả trên, Đảng ủy ĐHĐN đã quyết liệt thực hiện đồng bộ một số giải pháp như: quán triệt và làm chuyển biến nhận thức về công tác phát triển Đảng nói chung và phát triển Đảng trong sinh viên nói riêng để tạo sự thống nhất trong toàn Đảng bộ; chỉ đạo tổ chức hội nghị công tác phát triển đảng viên trong sinh viên, đặc biệt là đã ban hành nghị quyết về công tác phát triển Đảng trong sinh viên; coi trọng vai trò của tổ chức Đoàn thanh niên - nhất là vai trò của BCH Đoàn thanh niên các cấp; duy trì và nâng cao chất lượng hoạt động của chi bộ sinh viên, làm tốt vai trò cầu nối trực tiếp giữa Đảng với sinh viên và sinh viên với Đảng; đẩy mạnh các phong trào hoạt động của sinh viên tạo môi trường thuận lợi cho sinh viên học tập, rèn luyện… Thông qua đó, lựa chọn những quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, xem xét kết nạp.

Các cấp ủy Đảng có kế hoạch và chủ động tạo nguồn phát triển Đảng trong sinh viên, trước hết coi trọng việc giáo dục, rèn luyện, phân công giúp đỡ giác ngộ quần chúng. Chú ý ngay từ khi sinh viên mới vào trường; gắn công tác phát triển Đảng trong sinh viên với công tác xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh.

Qua công tác phát triển Đảng trong sinh viên cho thấy, ngoài những giải pháp nêu trên, cần tiếp tục đẩy mạnh công tác giáo dục lý tưởng của Đảng và quan điểm lập trường của giai cấp công nhân cho sinh viên, nhằm thu hút đông đảo sinh viên đến với Đảng; đẩy mạnh phong trào học tập, rèn luyện để khắc phục tình trạng có nhiều sinh viên phấn đấu, rèn luyện tu dưỡng tốt nhưng chưa đủ tiêu chuẩn về học lực để phát triển Đảng.

Với những thành tích, những bài học kinh nghiệm đã được tổng kết, có cơ sở để tin rằng, trong nhiệm kỳ tới, công tác phát triển Đảng, nhất là phát triển Đảng trong sinh viên, của Đảng bộ ĐHĐN sẽ đạt những thành tựu to lớn hơn nữa, góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, ĐHĐN phát triển ổn định và mạnh mẽ theo định hướng đại học nghiên cứu.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Đại học Đà Nẵng đã kết nạp 621 sinh viên (SV) vào Đảng. Trong đó, năm 2010 là 96 SV; năm 2011 là 144 SV; năm 2012 là 126 SV; năm 2013 là 112 SV; năm 2014 là 86 SV và 6 tháng đầu năm 2015 kết nạp được 57 sinh viên.

P.V

;
.
.
.
.
.