.

Truyền thông vào cuộc

.

Thành công “Năm doanh nghiệp Đà Nẵng 2014” có sự đóng góp rất lớn từ các cơ quan báo chí trên địa bàn thành phố; trong đó, chủ lực là Báo Đà Nẵng, Báo Công an thành phố Đà Nẵng, Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT) và Cổng thông tin điện tử thành phố. Mỗi đơn vị đều phát huy thế mạnh về đội ngũ làm báo, phương tiện, thiết bị tuyên truyền.

Cổng thông tin điện tử thành phố tiếp tục triển khai đối thoại trực tuyến năm 2015. Ảnh: CTV
Cổng thông tin điện tử thành phố tiếp tục triển khai đối thoại trực tuyến năm 2015. Ảnh: CTV

Năm 2014, trên ấn bản Báo Đà Nẵng hằng ngày về cơ cấu trang nội dung “Kinh tế” đã có sự thay đổi với việc cập nhật nhanh thông tin về chính sách kinh tế vĩ mô, phản ánh kịp thời tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (DN), nêu lên những mô hình phát triển mới, tái cơ cấu trong công tác quản trị, điều hành DN, tổ chức sản xuất kinh doanh.

Thông tin trên trang Kinh tế được bạn đọc và cộng đồng DN tiếp nhận có hệ thống về nội dung thực hiện Chương trình “Năm DN 2014” của UBND thành phố. Để bảo đảm hiệu quả hoạt động tuyên truyền, Ban Biên tập Báo Đà Nẵng đã phân công Phòng Kinh tế tổ chức thực hiện các tuyến tin, bài; xây dựng chuyên mục “Diễn đàn DN” định kỳ vào các ngày thứ hai và thứ năm hằng tuần.

Từ diễn đàn này, DN tiếp cận nhiều thông tin trong lĩnh vực chính sách, chủ trương mới của chính quyền thành phố mà trọng tâm là 6 nhóm giải pháp hỗ trợ DN. Qua nắm bắt chủ trương, DN cũng đón nhận được “hơi thở” của chính sách đi vào thực tế các DN hay các lĩnh vực kinh tế.

Báo Đà Nẵng cũng mời nhiều cộng tác viên là những học giả, chuyên gia kinh tế đầu ngành viết bài về các nội dung nghiên cứu, cải cách thể chế chính sách, hợp tác kinh tế thế giới và cả những kinh nghiệm khởi nghiệp, kinh nghiệm giao thương.

Báo Đà Nẵng để lại dấu ấn trong tuyên truyền “Năm DN 2014” là thực hiện các hoạt động hỗ trợ DN bên ngoài mặt báo như tổ chức Hội thảo “Làm gì để thu hút đầu tư từ Nhật Bản” với phần thuyết trình của diễn giả Trần Văn Thọ, Giáo sư Trường Đại học Waseda (Tokyo - Nhật Bản) thu hút được nhiều nhà quản lý và DN quan tâm; hội thảo gợi mở về kinh nghiệm, gắn kết hợp tác phát triển, kết nối giao thương.

Đặc biệt, Báo Đà Nẵng đã triển khai ý tưởng tôn vinh DN, doanh nhân tiêu biểu có đóng góp tích cực cho phát triển thành phố. Ý tưởng sáng tạo này được UBND thành phố chấp thuận triển khai và Hội đồng xét chọn 100 DN, doanh nhân tiêu biểu của thành phố đã hoàn thành nhiệm vụ, kịp thời vinh danh, động viên cổ vũ DN, doanh nhân tiếp tục sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Ở Báo Công an thành phố Đà Nẵng, ngoài xây dựng chuyên mục “Đời sống đô thị” để DN giới thiệu về năng lực sản xuất kinh doanh, tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường thì chuyên mục đối thoại trực tuyến cũng được DN quan tâm.

Nhà báo Dương Thế Sinh, Phó Ban thư ký Tòa soạn, Báo Công an thành phố Đà Nẵng cho biết, cải cách hành chính, đổi mới nghiệp vụ thuế luôn là nội dung được DN quan tâm. DN rất cần cơ quan hữu quan giải đáp, đặc biệt là thuế thu nhập DN, VAT, thuế thu nhập cá nhân; các nghiệp vụ về hồ sơ, thủ tục quyết toán...

Do đó, Báo Công an thành phố Đà Nẵng đã mở chuyên mục đối thoại chính sách thuế qua kênh thông tin điện tử và nhận đươc phản hồi tích cực từ DN. Cổng thông tin điện tử thành phố cũng phát huy thế mạnh công nghệ thông tin điện tử đã xây dựng nhiều nội dung đối thoại trực tuyến và được nhân dân, cộng đồng DN quan tâm.

Ở Đài Phát thanh-Truyền hình Đà Nẵng (DRT), lãnh đạo phân công, chỉ đạo Phòng Thời sự và Phòng Chuyên đề thành lập các nhóm phóng viên chuyên theo dõi để tuyên truyền vấn đề liên quan đến DN. Đó là các chương trình tuyên truyền về hoạt động xúc tiến thương mại, bình ổn thị trường, phản ánh công tác phòng chống hàng lậu, hàng giả, tình trạng gian lận thương mại.

Ngoài các bản tin thời sự, các chuyên đề, bản tin thị trường… DRT tập trung thực hiện chương trình truyền hình trực tiếp “Kết nối doanh nghiệp” phát sóng định kỳ hằng tháng. Tại diễn đàn này, lãnh đạo thành phố, các cơ quan chức năng cùng giao lưu với DN để thông tin kịp thời về các chính sách ưu đãi, hỗ trợ của thành phố nhằm tạo điều kiện thuận lợi về vốn, tín dụng, cơ sở hạ tầng, chính sách thuế, mặt bằng để tháo gỡ khó khăn cho DN, qua đó đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh.

Nhà báo Lê Hải Lý, biên tập viên DRT, phụ trách Bản tin tài chính-thị trường chia sẻ: Khó khăn trong thực hiện các chương trình đối thoại là lãnh đạo hội, hiệp hội nhiệt tình tham gia nhưng các hội viên, DN thành viên thì e ngại nên tiếng nói từ cơ sở, thực tế từ sản xuất vẫn còn thiếu; lãnh đạo một số cơ quan, ban, ngành cũng dè dặt trình bày chính kiến, giải pháp và các cam kết hỗ trợ DN. Về chủ quan, điều kiện cơ sở vật chất của DRT chưa cho phép thực hiện hiệu quả các chương trình tương tác trực tiếp dẫn đến tính chuyên nghiệp của một số chương trình chưa cao.

Tuy nhiên, hoạt động truyền thông của các cơ quan báo chí ở thành phố nhận được sự quan tâm, đón nhận của cộng đồng DN và nhân dân thành phố. Ông Hà Giang, Chủ tịch Hội DN quận Cẩm Lệ nói: “Tôi đã cắt từng trang báo, in sao từng chương trình đối thoại trên DRT để làm tài liệu cho các cuộc sinh hoạt hội.

Hoạt động tuyền thông của báo chí ở thành phố, DN được tiếp cận thông tin không chỉ ở lĩnh vực kinh tế mà cả các lĩnh vực chính trị, xã hội. Các DN FDI luôn chú trọng tiếp cận thông tin từ báo chí và chính những nguồn thông tin này nhiều DN đã tìm đến Đà Nẵng đầu tư và yên tâm phát triển sản xuất bởi môi trường kinh doanh thuận lợi”.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố cho biết: “Báo chí đã hỗ trợ rất nhiều cho cộng đồng DN, chuyển được tiếng nói của DN và nhân dân đến với chính quyền thành phố. Đơn cử như việc phản biện xây dựng cao ốc trên sông Hàn, hay có cần thiết khi đầu tư cầu đi bộ qua sông Hàn. Tiếng nói phản biện này làm nâng cao hiệu quả quản lý đô thị nhưng cũng thể hiện được định hướng đầu tư phát triển du lịch, tăng hiệu quả quy hoạch sử dụng đất và minh bạch khi DN tiếp cận đất đai”.

Tại cuộc hội thảo “Nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh-PCI” năm 2015, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết, để DN tiếp cận thông tin và đây là tiêu chí thành phần cơ bản của PCI thì báo chí thành phố tiếp tục phát huy, hỗ trợ thông tin, đồng hành với DN để phục vụ mục tiêu chung là phát triển kinh tế-xã hội thành phố. Đây cũng là một trong các giải pháp hỗ trợ DN của thành phố.

Triệu Tùng

;
.
.
.
.
.