Chính trị - Xã hội

ĐẢNG BỘ CẢNH SÁT PHÒNG CHÁY VÀ CHỮA CHÁY THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG

Đoàn kết, chủ động, sáng tạo thực hiện nhiệm vụ

07:49, 14/07/2015 (GMT+7)

Theo dự báo, tình hình bảo đảm an toàn phòng cháy và chữa cháy, cứu nạn cứu hộ (PCCC, CNCH) tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi Cảnh sát PCCC Đà Nẵng phải nắm chắc tình hình của biến đổi khí hậu và diễn biến của hoạt động phát triển kinh tế-xã hội; những thuận lợi, khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC, CNCH.

Huy động lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy tại số nhà 1117 Ngô Quyền, quận Sơn Trà.
Huy động lực lượng và phương tiện tham gia chữa cháy tại số nhà 1117 Ngô Quyền, quận Sơn Trà.

Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết - chủ động - sáng tạo, đề ra các chương trình kế hoạch sát với thực tiễn; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong tình hình mới.

Được thành lập trong giai đoạn kinh tế của đất nước cũng như thành phố gặp rất nhiều khó khăn, Đảng bộ Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy (PCCC) thành phố Đà Nẵng phải đối mặt với những thách thức không nhỏ trong điều hành, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị. Bên cạnh đó, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) của đơn vị chủ yếu được điều động từ các phòng, ban của Công an thành phố nên chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC, cứu nạn cứu hộ (CNCH).

Các đơn vị vừa thiếu cán bộ, vừa phải kiêm nhiệm nhiều chức năng, nhiệm vụ khác nhau; cơ sở vật chất, phương tiện và trang thiết bị thiếu thốn, công nghệ lạc hậu... Trong khi đó, cơ sở hạ tầng của thành phố ngày càng phát triển, nhiều tòa cao ốc được xây dựng và đi vào hoạt động; nhiều trung tâm thương mại lớn của khu vực, nhà máy sản xuất lớn, các khu công nghiệp... với tính chất và đặc điểm hoạt động đa dạng nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy, nổ khó lường…

Xây dựng lực lượng chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại

Được sự quan tâm chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an; Thành ủy, UBND thành phố Đà Nẵng, Đảng ủy Cảnh sát PCCC đã tập trung lãnh đạo làm tốt công tác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về PCCC, CNCH trên địa bàn; trực tiếp thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về PCCC, thực hiện nhiệm vụ CNCH; tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Với tinh thần trách nhiệm, tính chủ động, sáng tạo và đoàn kết, thống nhất cao, Đảng bộ cùng chỉ huy đơn vị đã nhanh chóng ổn định tổ chức, nơi làm việc, sinh hoạt của các đơn vị, lãnh đạo chỉ đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

Song song với công tác chuyên môn, Đảng ủy đã tập trung chỉ đạo củng cố các tổ chức cơ sở Đảng, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, quan tâm lãnh đạo toàn diện công tác tổ chức cán bộ, công tác hậu cần, công tác Đảng và công tác đoàn thể quần chúng. Do đó, mặc dù mới thành lập nhưng các hoạt động của Đảng bộ Cảnh sát PCCC thành phố được tổ chức thực hiện khá hiệu quả; nội bộ đoàn kết thống nhất; đa số cán bộ, đảng viên yên tâm công tác, nhiệt tình, trách nhiệm trong công việc.

Qua đó, nhiều phong trào thi đua đã được phát động và thực hiện, mang lại hiệu quả thiết thực như: phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc được tổ chức thực hiện với nhiều hình thức phong phú; nhiều mô hình, khẩu hiệu hành động được đề ra như “Hết việc chứ không hết giờ”, “Nhanh chóng, kịp thời, chính xác”, “Tích đức - rèn sức - luyện tài - miệt mài vì nhân dân phục vụ”, “Bảo quản xe tốt, lái xe an toàn”....

Trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC và CNCH, Đảng ủy luôn quan tâm chỉ đạo thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật, bảo đảm tính nghiêm minh, công bằng trong thực thi nhiệm vụ, trong áp dụng quy chuẩn, tiêu chuẩn về PCCC... Bên cạnh đó, nâng cao tính chủ động, sáng tạo, nhạy bén, kịp thời trong mọi tình huống; dự báo được tình hình, có tầm nhìn xa trong quy hoạch chiến lược nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về PCCC, CNCH trong tình hình mới.

Phát triển sâu rộng phong trào toàn dân PCCC

Nhiệm kỳ qua, việc quản lý Nhà nước về PCCC trên các lĩnh vực thẩm duyệt, kiểm tra, nghiệm thu, cấp phép... cơ bản đi vào nền nếp. Tất cả cơ sở thuộc diện quản lý, các địa bàn, cơ sở trọng điểm về PCCC đều được mở hồ sơ và thực hiện các biện pháp quản lý đúng quy định. Tình hình cháy, nổ trên địa bàn cơ bản được kiềm chế, không để xảy ra cháy lớn gây hậu quả nghiêm trọng, thiệt hại về người và tài sản giảm hơn so với các năm trước.

Ý thức về công tác PCCC, CNCH của các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp, của người đứng đầu và đại bộ phận người dân có nhiều chuyển biến. Qua đó, đã làm thay đổi một bước về nhận thức và trách nhiệm của cá nhân, tổ chức trong việc thực hiện nhiệm vụ công tác PCCC, CNCH ở địa phương, cơ sở và hộ gia đình; phong trào Toàn dân phòng chống cháy được phát triển sâu rộng trên toàn địa bàn thành phố. Đến nay, đã có 749/824 cụm dân cư an toàn PCCC được xây dựng ở các xã, phường.

Hàng trăm ngàn bình chữa cháy, dụng cụ chữa cháy đã được các hộ dân, các cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương trang bị, góp phần nâng cao năng lực tổ chức chữa cháy tại chỗ ở cơ sở và khu dân cư. Hơn 60% các vụ cháy xảy ra đã được nhân dân và lực lượng PCCC tại chỗ phát hiện và dập tắt kịp thời, không để xảy ra cháy lớn.

Nhiều mô hình mới ra đời phù hợp với thực tiễn của từng địa phương, đơn vị như mô hình “Chợ kiểu mẫu về PCCC”, “Chung cư an toàn về PCCC”, “Cụm cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp an toàn về an ninh trật tự và PCCC”, “Cụm cơ quan liên kết bảo đảm an ninh trật tự và PCCC tại vùng giáp ranh…” đã làm phong phú thêm phong trào toàn dân PCCC.

Để xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát PCCC và CNCH dũng cảm, dám hy sinh, xông vào đám cháy để cứu người, cứu tài sản, chữa cháy, bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân, Đảng ủy luôn quan tâm chỉ đạo xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC thành phố vừa hồng, vừa chuyên, dần tiến lên chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại.

Với tinh thần đó, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy liên tục chỉ đạo về nâng cao chất lượng huấn luyện nghiệp vụ chữa cháy, CNCH theo hướng chuyên nghiệp hơn; đề xuất lãnh đạo Bộ Công an, UBND thành phố tiếp tục đầu tư phương tiện chữa cháy hiện đại, cử cán bộ đi tập huấn trong và ngoài nước...

Đồng thời, luôn quan tâm công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CBCS, bảo đảm điều kiện sinh hoạt, học tập và làm việc cho lực lượng chiến đấu. Vì vậy, 100% số vụ cháy, CNCH xảy ra đều được tổ chức chữa cháy kịp thời, hiệu quả, an toàn; không để xảy ra thương vong về con người trong các sự cố tai nạn; bảo vệ được tài sản của nhân dân, Nhà nước với giá trị hàng trăm tỷ đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Công tác PCCC, CNCH luôn mang tính xã hội hóa rất cao. Vì vậy, Đảng ủy luôn quan tâm chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC, CNCH đến mọi tầng lớp quần chúng nhân dân bằng nhiều hình thức phong phú, thiết thực thông qua các buổi tuyên truyền miệng, các lớp huấn luyện nghiệp vụ PCCC, khuyến cáo trên các phương tiện truyền thông, phát tờ rơi...

Đặc biệt, đã phối hợp xây dựng được chuyên mục “Toàn dân PCCC” (Chuyên mục 114)  phát định kỳ trên Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng và xây dựng được Trang thông tin điện tử của Cảnh sát PCCC thành phố Đà Nẵng.

Có thể khẳng định rằng, bên cạnh các hình thức tuyên truyền phổ biến nêu trên, Chuyên mục 114 và website là kênh thông tin chính thống có giá trị tuyên tuyền cao, được quần chúng nhân dân theo dõi và tích cực ủng hộ, góp phần nâng cao hoạt động tuyên truyền PCCC, CNCH và hình ảnh của lực lượng Cảnh sát PCCC Đà Nẵng với người dân cả nước.

Theo dự báo, tình hình bảo đảm an toàn PCCC, CNCH trong những năm tiếp theo tiếp tục có những diễn biến phức tạp, đòi hỏi Cảnh sát PCCC Đà Nẵng phải nắm chắc tình hình của biến đổi khí hậu và diễn biến của hoạt động phát triển kinh tế-xã hội; những thuận lợi, khó khăn trong triển khai các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn PCCC, CNCH.

Qua đó, nêu cao tinh thần đoàn kết - chủ động - sáng tạo, đề ra các chương trình kế hoạch sát với thực tiễn, nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả, quản lý Nhà nước về PCCC, CNCH; xây dựng lực lượng Cảnh sát PCCC chính quy, tinh nhuệ và từng bước hiện đại, đáp ứng yêu cầu phát triển thành phố trong tình hình mới.

Đại tá DƯƠNG CẢNH MAI

Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảnh sát Phòng cháy và chữa cháy TP. Đà Nẵng

.