.

Giảm tai nạn giao thông: Cần giải pháp đồng bộ

.

5 tháng đầu năm, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) trên địa bàn thành phố đã có chuyển biến tích cực khi giảm cả số vụ, số người chết và số người bị thương.

Cảnh sát giao thông xử lý người tham gia giao thông đi sai làn trên đường Ngô Quyền.
Cảnh sát giao thông xử lý người tham gia giao thông đi sai làn trên đường Ngô Quyền.

Tuy nhiên, bước sang tháng 6 thì tình hình lại thay đổi theo hướng ngược lại. Tình trạng này xuất hiện từ nhiều năm nay, nhưng chưa có giải pháp khắc phục triệt để.

Theo báo cáo của Ban ATGT thành phố, 5 tháng đầu năm 2015 trên địa bàn thành phố xảy ra 49 vụ TNGT, làm chết 44 người và làm bị thương 31 người. Như vậy so với cùng thời điểm năm 2014, TNGT đã giảm mạnh trên cả 3 tiêu chí, trong đó số vụ TNGT giảm đến 31 vụ, giảm 1 người chết và giảm đến 51 người bị thương.

Thế nhưng, bước sang tháng 6, TNGT tăng 9 vụ, tăng 2 người chết và tăng 5 người bị thương so với tháng 5-2015. Còn so với tháng 6-2014, cũng tăng 2 vụ TNGT, tăng 6 người chết, chỉ có người bị thương giảm 6 người.

Theo lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) thành phố, trong những tháng hè năm nay, mặc dù số vụ TNGT có tăng nhưng nếu như công tác tuần tra xử phạt không được đẩy mạnh thì TNGT còn có khả năng tăng hơn nữa, do lượng du khách đổ về thành phố rất lớn.

Ngoài các giờ cao điểm, lượng người, phương tiện tăng mạnh trên đường và nút giao thông ở khu vực trung tâm thành phố, thì tại các trục đường có nhiều du khách như các tuyến đường ven biển, đường Trần Hưng Đạo, Bạch Đằng, Trần Phú... vào ban đêm mật độ người và phương tiện giao thông cũng khá cao.

Đây là những yếu tố tiềm ẩn nguy cơ TNGT, nhất là đối với du khách vì chưa quen đường. Chỉ trong tháng 5, CSGT thành phố đã lập biên bản xử phạt gần 4.500 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, trong đó có 2.327 ô-tô, 2.117 mô-tô và 4 xe điện. Đây là con số khá cao so với những tháng trước và cao hơn rất nhiều so với những năm trước đây.

Theo lực lượng CSGT trực tiếp làm nhiệm vụ tuần tra trên đường, con số này có ý nghĩa “sinh tử” với nhiều người vi phạm. Bởi qua công tác tuần tra đã kịp thời xử lý, ngăn chặn nhiều trường hợp không đủ điều kiện vẫn tham gia giao thông như đang trong tình trạng say xỉn, chở hàng cồng kềnh, không đội mũ bảo hiểm, phương tiện không đảm bảo yêu cầu, và cả những lỗi chủ quan như phóng nhanh vượt ẩu, chuyển hướng không quan sát...

Đáng lo ngại là gần đây có khá nhiều du khách (kể cả du khách nước ngoài) thuê xe máy tự lái khám phá thành phố, tuy nhiên do chưa quen đường, nên nhiều người đi ngược chiều vào các đường được tổ chức giao thông một chiều như đường Nguyễn Chí Thanh, Bạch Đằng, Trần Phú....; hoặc tình trạng du khách đi không đúng làn quy định trên những đường đã được phân làn, cũng gây nên những tình huống rất nguy hiểm cho các phương tiện khác cùng lưu thông.

Tại một số nút giao thông có treo biển “đèn đỏ được rẽ phải” nhưng không có tiếng Anh nên nhiều người nước ngoài dừng xe chắn mất lối đi, bị các xe từ phía sau thúc vào, gây ùn tắc giao thông.

Hầu hết những tình huống vi phạm giao thông này, lực lượng CSGT tuần tra trên đường phát hiện không lập biên bản xử phạt mà chỉ giải thích hướng dẫn cho người tham gia giao thông (là người từ địa phương khác đến hoặc du khách). Tuy nhiên, trong thời gian đến, để hệ thống biển báo giao thông phát huy hiệu quả, rất cần ngành giao thông bắt tay vào xử lý những tồn tại như biển báo “đèn đỏ được rẽ phải” cần ghi thêm bằng tiếng Anh, kích thước lớn hơn và phải được treo ở vị trí dễ thấy hơn.

Tương tự, các biển hướng dẫn đường một chiều, quy định tốc độ tối đa cho phép, biển cấm dừng, cấm đỗ... cần tăng cường thêm để tạo điều kiện cho mọi người, nhất là du khách có thể nhìn thấy khi tham gia lưu thông. Ngoài ra ngành giao thông thành phố cần sớm khắc phục những “điểm đen” có nguy cơ xảy ra TNGT cao mà UBND thành phố đã chỉ đạo xử lý như tại các điểm giao Nguyễn Văn Cừ - Tạ Quang Bửu - Nguyễn Phước Chu; đặc biệt “điểm đen mới nổi” là nút giao thông phía đông cầu Sông Hàn do lượng người và phương tiện tham gia lưu thông đông và là tuyến đường chính của xe container ra vào cảng nên rất nguy hiểm cho người đi đường.

Bài và ảnh: Trần Luân Sơn

;
.
.
.
.
.