.

Kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế

.

Triển khai đồng bộ, cơ cấu lại bộ máy tổ chức, đội ngũ cán bộ, đồng thời nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu và cơ quan quản lý nhân sự trong toàn hệ thống chính trị để việc tinh giản biên chế được triển khai đồng bộ, hiệu quả.

Đó là ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương tại hội nghị triển khai chính sách tinh giản biên chế diễn ra vào ngày 23-7.

Việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế.  Trong ảnh: Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa phường Hòa Hiệp Bắc. 					             Ảnh: Sơn Trung
Việc đánh giá, phân loại cán bộ, công chức góp phần thực hiện có hiệu quả chính sách tinh giản biên chế. Trong ảnh: Người dân giao dịch tại bộ phận một cửa phường Hòa Hiệp Bắc. Ảnh: Sơn Trung

Giảm tối thiểu 10% biên chế

Đề án Tinh giản biên chế, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức đã được đưa ra thảo luận tại Hội nghị Trung ương 10 (khóa XI). Ngày 17-4-2015, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW về tinh giản biên chế, cơ cấu đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức với các nhiệm vụ, chỉ tiêu cụ thể. Trước đó, ngày 20-11-2014, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị định 108/NĐ-CP về các chính sách tinh giản biên chế.

Trước nhiệm vụ trên, Thành ủy, UBND thành phố ban hành các kế hoạch triển khai thực hiện các chính sách tinh giản biên chế. Theo đó, trước mắt giữ ổn định tổ chức như hiện nay, không thành lập các tổ chức trung gian, kiên trì thực hiện chủ trương tinh giản biên chế cán bộ, công chức, viên chức, bảo đảm không tăng tổng biên chế của cả hệ thống chính trị.

Từng cơ quan, tổ chức, đơn vị của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị-xã hội, đơn vị sự nghiệp công lập phải xây dựng kế hoạch tinh giản biên chế trong 7 năm (2015-2021), từng năm trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt để tổ chức thực hiện. Trong đó phải xác định tỷ lệ tinh giản biên chế đến năm 2021 tối thiểu là 10% biên chế của bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị-xã hội.

Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.

Theo Sở Nội vụ, đến nay, thành phố có 21 sở, ngành và tương đương; 15 chi cục và tương đương; 5 đơn vị sự nghiệp trực thuộc UBND thành phố và 142 đơn vị sự nghiệp thuộc sở. Tính đến năm 2015, thành phố có 2.489 biên chế, lao động (tăng 215 chỉ tiêu so với năm 2010) và 19.266 người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp (tính đến năm 2014, tăng 2.249 vị trí so với năm 2010).

Theo Giám đốc Sở Nội vụ Võ Công Chánh, việc tinh giản biên chế lần này phải bảo đảm nguyên tắc khách quan, tập trung dân chủ, minh bạch và thực hiện đúng đối tượng, đúng quy trình.

“Việc này phải được tiến hành trên cơ sở rà soát, sắp xếp lại tổ chức, hoàn thiện việc xây dựng đề án vị trí việc làm và thực hiện đánh giá, phân loại cán bộ, công chức, viên chức lao động hợp đồng trong cơ quan, đơn vị, tổ chức và phải bảo đảm đúng quy định pháp luật”, ông Chánh nói thêm.

Rà soát lại, không tuyển thêm

Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố Võ Duy Khương cho biết, tinh giản biên chế luôn là vấn đề nóng được Trung ương, địa phương quan tâm thực hiện. Việc bộ máy chính quyền đang ngày càng “phình ra”, trong khi GDP của nước ta đang ở mức thấp so với mặt bằng chung của khu vực và thế giới đã ảnh hưởng rất lớn đến tốc độ phát triển kinh tế-xã hội, thậm chí thua thiệt trước những cơ hội hội nhập.

“Đối với thành phố, việc giao khoán biên chế, tự chủ tài chính áp dụng mấy năm nay, các đơn vị như Sở Nội vụ, Sở Tài chính buông lỏng quản lý nên nhiều đơn vị tiếp nhận lao động rất tùy tiện. Một số sở, ngành, quận, huyện, số hợp đồng lao động ngoài chỉ tiêu biên chế và chỉ tiêu hợp đồng phát sinh rất nhiều”, ông Võ Duy Khương nói.

Trên thực tế, việc tinh giản biên chế không hề dễ dàng mặc dù Trung ương, địa phương đã có các nghị quyết, kế hoạch chi tiết, rõ ràng. Việc tuyển vào thì dễ nhưng cho nghỉ việc lại rất khó, do đó người đứng đầu phải làm công tác tư tưởng, đồng thời phải thực hiện một cách quyết liệt, có trách nhiệm, vừa hợp lý lẫn hợp tình.  

Để kế hoạch tinh giản biên chế có hiệu quả, đối với khối cơ quan hành chính, ông Võ Duy Khương đề nghị nghiêm túc thực hiện việc quản lý về số lượng, dứt khoát không tuyển thêm, nếu phát hiện đơn vị nào vi phạm sẽ xử lý nghiêm. Những đơn vị hành chính có số biên chế lớn hơn chỉ tiêu được giao phải rà soát, xây dựng đề án để xem xét, bố trí từng công việc cụ thể, chuyển công tác về đơn vị cấp dưới nếu cần.

Những đơn vị hành chính tự chi ngân sách được tự chủ về công tác nhân sự, biên chế; tuy nhiên cũng cần phải cân đối, cân nhắc kỹ càng, không tuyển dụng một cách tùy tiện, ảnh hưởng đến chế độ, chính sách nghỉ hưu của thành phố. Đối với những đơn vị sự nghiệp được hỗ trợ ngân sách phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về biên chế như các đơn vị hành chính. Ngoài ra, các đơn vị hành chính cấp xã, phường  tuyệt đối không ký các hợp đồng mới.

“Yêu cầu Ban Tổ chức Thành ủy tham mưu cho Thường vụ Thành ủy phê duyệt đề án tinh giản biên chế khối Đảng, có danh sách kèm theo; giao Sở Nội vụ tham mưu cho UBND thành phố phê duyệt đề án biên chế sở, ngành, quận, huyện. Tất cả các đơn vị phải thực hiện nghiêm túc, bảo đảm đúng quy trình, đúng đối tượng”, ông Võ Duy Khương kết luận.

PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.