.

Xây dựng văn hóa sống tốt đời, đẹp đạo

.

Đến nay, cả 5 tổ chức tôn giáo trên địa bàn huyện Hòa Vang đều phát động thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” trong giới chức sắc và tín đồ của mình. Điểm mới là các tổ chức tôn giáo chủ động tổ chức phát động trong giáo hội của mình.

Linh mục quản xứ và Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ An Ngãi ký cam kết hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.
Linh mục quản xứ và Chủ tịch Hội đồng Mục vụ giáo xứ An Ngãi ký cam kết hưởng ứng “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”.

Ông Lê Văn Bôi, Phó phòng Nội vụ huyện Hòa Vang cho biết: Chức sắc đứng đầu 5 tổ chức tôn giáo: Phật giáo, Công giáo, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam, Cao đài, Minh sư đạo và chức sắc đứng đầu từng cơ sở thờ tự đều ký cam kết thực hiện các nội dung cụ thể hóa từ Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Nội dung cam kết bao gồm vận động chức sắc, đồng bào có đạo chấp hành pháp luật, chủ trương của thành phố, sống tốt đời, đẹp đạo, làm tròn nghĩa vụ công dân, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh ở nơi thờ tự, ở khu dân cư, tham gia hoạt động an sinh xã hội, bài trừ mê tín dị đoan…

Là tổ chức có nhiều cơ sở thờ tự trên địa bàn, Giáo hội Phật giáo (GHPG) Việt Nam huyện Hòa Vang chủ động mở hội nghị ký cam kết giữa 17 trụ trì chùa. Hai nội dung đáng chú ý của Phật giáo là xây dựng cơ sở thờ tự xanh, sạch, văn minh, bảo vệ môi trường ở khu dân cư và chống các biểu hiện mê tín dị đoan.

Theo đó, cùng với cải tạo cảnh quan các chùa hướng đến trở thành điểm du lịch tâm linh, các sư trụ trì cam kết phối hợp cùng chính quyền quản lý tốt không để tái phát các hiện tượng chèo kéo bán hương đèn, các đồ vật pháp khí gây cảnh nhốn nháo trước cổng chùa.

Các sư trụ trì cam kết vận động bà con phật tử không tiếp tay cho những đối tượng bẫy chim đem cắt cánh để bán phóng sinh trước chùa; khi khách mua đem thả, chim không bay được xa, bị các đối tượng này bắt lại để bán tiếp. Tham gia xây dựng nếp sống văn minh ở khu dân cư, các sư trụ trì vận động đồng bào phật tử không đốt giấy vàng mã khi cúng, không tổ chức đám tang dài ngày, bảo vệ môi trường sống...

Thượng tọa Thích Huệ Chấn, Trưởng ban Trị sự GHPG Việt Nam huyện Hòa Vang cho hay: Hoạt động của Ban Trị sự phối hợp với chính quyền phát hiện, xử lý những trường hợp giả danh, đội lốt tu hành để bán hương dạo, lừa đảo quyên góp từ thiện cũng là hoạt động hưởng ứng Năm văn hóa văn minh đô thị. Thượng tọa cho hay, trong những năm qua, Ban Trị sự đã phối hợp với chính quyền làm rất tốt việc này. Sắp tới, Ban Trị sự sẽ tổ chức cho tăng ni, phật tử thực hiện “Ngày Chủ nhật xanh-sạch-đẹp”, dọn vệ sinh chung quanh các chùa và khu dân cư, tổ chức vớt rác thải trên sông Túy Loan và hoạt động này sẽ được duy trì thường xuyên.

Đồng bào Công giáo trên địa bàn huyện hưởng ứng, thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” với cam kết thực hiện việc cưới, việc tang, cầu nguyện, cúng tổ tiên không có các hình thức dị đoan. Các nghi lễ được tiến hành bảo đảm thuận lợi và tốt đẹp nhất. Bên cạnh đó là tham gia tích cực vào việc tạo cảnh quan cơ sở thờ tự trang nghiêm góp phần xây dựng văn hóa, văn minh đô thị. Đặc biệt, các vị chức sắc Công giáo rất quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường sống xanh, sạch, đẹp; xây dựng nếp sống văn hóa trong quan hệ cộng đồng.

Các vị chức sắc đề nghị cần tăng cường tuyên truyền để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường sống không bị ô nhiễm… đến những việc mang tính chất lâu dài như cách ứng xử văn hóa trong gia đình, ngoài xã hội; chú trọng giáo dục đạo đức học đường để các em học sinh có ý thức trong giao tiếp ứng xử. Các tổ chức tôn giáo khác như Minh sư đạo, Cao đài, Hội Truyền giáo Cơ đốc Việt Nam đều có cam kết thực hiện nếp sống văn hóa, văn minh trong đời sống và sinh hoạt tôn giáo, chống các hình thức mê tín dị đoan.

Ông Lê Văn Bôi cho hay: Mối quan hệ đoàn kết, thông hiểu và chia sẻ giữa chính quyền các cấp với các chức sắc tôn giáo đã trở thành truyền thống. Trong nhiều năm qua không có trường hợp vi phạm pháp luật hoặc khiếu kiện có liên quan đến tôn giáo và đây cũng là một nét văn hóa cần duy trì, phát triển.

Bài và ảnh: ĐOÀN SƠN

;
.
.
.
.
.