So với các tuyến đường ở trung tâm, những tuyến quốc lộ qua vùng ngoại ô thành phố Đà Nẵng có mật độ phương tiện tham gia giao thông thấp hơn, thế nhưng tỷ lệ số vụ tai nạn giao thông (TNGT) lại cao hơn và rất nghiêm trọng với nhiều người chết và bị thương.
Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn thành phố là tuyến đường thường xảy ra tai nạn giao thông. |
Thống kê của Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố cho biết, trong năm 2013, trên địa bàn thành phố Đà Nẵng đã xảy ra 227 vụ TNGT đường bộ, làm chết 120 người, bị thương 195 người. Trong đó, quốc lộ 1A xảy ra 25 vụ, làm chết 25 người; quốc lộ 14B xảy ra 7 vụ, chết 5 người; đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan 4 vụ, làm chết 7 người.
Nguyên nhân gây ra TNGT vẫn là 2 lỗi rất phổ biến là chạy quá tốc độ (39 vụ, 36 người chết) và lấn làn, đi không đúng làn đường (20 vụ, 14 người chết). Năm 2014, có 173 vụ TNGT đường bộ xảy ra trên địa bàn thành phố làm chết 90 người, bị thương 155 người.
Mặc dù so với năm 2013, số vụ TNGT và số người chết đều giảm, nhưng TNGT chủ yếu vẫn xảy ra trên quốc lộ 1A với 17 vụ TNGT, làm chết 9 người; quốc lộ 14B xảy ra 11 vụ, làm chết 8 người; đường tránh Nam Hải Vân-Túy Loan 5 vụ, làm chết 3 người. Tháng 7-2015, các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố tiếp tục là những “điểm đen” TNGT; quốc lộ 1A xảy ra 2 vụ, làm chết 1 người, bị thương 1 người; quốc lộ 14B xảy ra 1 vụ, làm chết 1 người.
Để hạn chế TNGT trên các tuyến quốc lộ, thành phố bố trí các trạm Cảnh sát giao thông (CSGT) chốt chặn. Cụ thể, trên quốc lộ 1A có Trạm CSGT cửa ô Hòa Phước, quốc lộ 14B có Trạm CSGT cửa ô Hòa Nhơn, tuyến đường Lê Văn Hiến-Trần Đại Nghĩa nối với Quảng Nam có Trạm CSGT cửa ô Hòa Hải... Thời gian qua, các trạm CSGT này đã kiểm tra, xử phạt rất nhiều trường hợp vi phạm các lỗi dễ dẫn đến TNGT như chạy quá tốc độ, đi sai làn đường, chở quá tải.
Trong năm 2014, các trạm đã lập biên bản xử phạt trên 4.000 trường hợp vi phạm về tốc độ, 3.830 trường hợp đi ngược chiều, đi sai làn đường. Riêng tháng 7-2015, lực lượng CSGT đã lập biên bản xử phạt 449 trường hợp vi phạm về tốc độ... Các trạm CSGT trên các tuyến đường này cũng đã phối hợp với CSGT các quận, huyện và Công an các xã, phường thực hiện các chuyên đề về kiểm tra tốc độ, làn đường, chở quá tải...
Tuy nhiên, do lực lượng mỏng, nên chỉ duy trì thời gian làm việc trên đường vào các giờ cao điểm, bố trí lực lượng chốt trực ở một số nút giao thông có nguy cơ TNGT cao; còn lại khá nhiều thời gian trong ngày, nhất là vào buổi tối, sáng sớm và trưa, nhiều thời điểm có thể nói là “trắng” lực lượng làm nhiệm vụ trên đường.
Trong khi đó, đặc điểm chung của các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố hiện nay đã được cải tạo nâng cấp, mở rộng làn đường, dân cư hai bên đường thưa vắng. Chính những yếu tố này đã làm cho tài xế điều khiển phương tiện và người dân tham gia giao thông qua khu vực này chủ quan, mất cảnh giác, gây TNGT. Thiết nghĩ, ngành chức năng thấy rõ những nguyên nhân này để có hướng xử lý, khắc phục kịp thời, hạn chế TNGT trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn thành phố.
Bài và ảnh: Trần Luân Sơn