.

Khi người dân tin ở Mặt trận

Công tác phản ánh ý kiến, nguyện vọng của nhân dân đến các cơ quan Đảng và Nhà nước, thúc đẩy các cơ quan có thẩm quyền giải quyết là một nhiệm vụ quan trọng của MTTQ Việt Nam các cấp trong giai đoạn hiện nay. Công tác này được Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Đà Nẵng chú trọng, đặc biệt là công tác tiếp công dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân.

Trong đó, 6 tháng đầu năm 2015, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã thực hiện 12 buổi tiếp công dân với 15 lượt người, tiếp nhận 65 đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đã nghiên cứu và xử lý triệt để, không để tình trạng đơn thư tồn đọng, đảm bảo thời gian xử lý đơn thư của công dân theo đúng quy định của pháp luật. Cụ thể tình hình xử lý đơn thư như sau: trong 5 đơn chuyển cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết thì có 4 đơn đã có trả lời của cơ quan có thẩm quyền, còn 1 đơn đang được cơ quan có thẩm quyền xem xét giải quyết; 11 đơn được Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trả lời công dân bằng văn bản; 18 đơn đã hướng dẫn trực tiếp cho công dân.

Số đơn còn lại không đủ điều kiện thụ lý theo quy định (do người đi khiếu nại quyết định hành chính không liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích hợp pháp của người khiếu nại, đơn không có chữ ký hoặc điểm chỉ của người khiếu nại, đơn photocopy...). Những đơn thư chuyển sang cơ quan có thẩm quyền giải quyết, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố đều theo dõi, giám sát việc cơ quan chức năng có thực hiện đúng quy trình và thời gian xử lý đơn của công dân. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố có ý kiến kịp thời đối với cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của công dân nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của công dân.

Nhìn chung, nội dung của đa số khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân trong thời gian qua liên quan đến quyền lợi của công dân khi Nhà nước thu hồi đất, thực hiện chính sách đền bù giải tỏa, bố trí đất tái định cư trên địa bàn thành phố... Công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh và kiến nghị tại Phòng Tiếp công dân của cơ quan Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố phần đông có tâm lý khá căng thẳng và bức xúc. Tuy nhiên, cán bộ tiếp công dân đã tích cực hướng dẫn công dân gửi đơn đúng cơ quan có thẩm quyền. Những trường hợp khiếu nại, tố cáo đã được giải quyết được cán bộ giải thích, vận động để công dân chấm dứt việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài.

Qua các cuộc tiếp công dân cho thấy người dân có tâm lý bức xúc, căng thẳng, có trường hợp có hành động quá khích. Điều này phản ánh thực trạng một bộ phận người dân không đồng tình với những giải quyết của cơ quan Nhà nước. Bên cạnh đó vẫn còn những trường hợp đã được giải quyết đúng pháp luật nhưng công dân cố tình khiếu nại kéo dài. Vì vậy đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn của người cán bộ làm công tác tiếp công dân, cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan có thẩm quyền trong việc giải quyết thấu đáo, thấu tình đạt lý các kiến nghị, phản ánh, khiếu nại, tố cáo của công dân.

Qua thực tiễn hoạt động tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, tiếp thu kiến nghị đặt ra yêu cầu đối với Mặt trận các cấp phải không ngừng nâng cao về chất lượng, hiệu quả công tác tiếp công dân. Cán bộ làm công tác tiếp công dân phải nắm chắc chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước, có kỹ năng tư vấn pháp luật, kỹ năng vận động thuyết phục, thái độ chân thành, nhiệt tình khi tiếp dân. Làm tốt công tác tiếp công dân không những tạo điều kiện cho người dân phát huy dân chủ mà thông qua đó cũng giải quyết tốt các vấn đề bức xúc trong nhân dân, tạo lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Tiếp công dân tốt, nhân dân tin tưởng tìm đến Mặt trận ngày càng nhiều.

Lan Hương

;
.
.
.
.
.