Chính trị - Xã hội
Kinh nghiệm về cải cách hành chính
Trong hơn 10 năm qua, cải cách hành chính (CCHC) là lĩnh vực có tác động mạnh mẽ, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của Đà Nẵng. Thành phố đã vươn lên đạt được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng của khá nhiều chỉ số cấp tỉnh có liên quan đến CCHC.
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Thái Bình khảo sát mô hình một cửa tại Trung tâm Hành chính thành phố (tháng 7-2015). |
Từ thực tiễn chỉ đạo, điều hành, theo dõi, tổng kết và đánh giá kết quả công tác CCHC có thể đúc rút những kinh nghiệm tốt của thành phố.
Thứ nhất, sự chỉ đạo xuyên suốt, quyết liệt của lãnh đạo Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đến lãnh đạo các cấp, các ngành. Đây là yếu tố tiên quyết dẫn đến thành công trong CCHC. Sự quan tâm được cụ thể hóa bằng nhiều văn bản, gần đây nhất là Chỉ thị số 29-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xây dựng đội ngũ CBCCVC đáp ứng yêu cầu xây dựng thành phố trong tình hình mới. Có thể nói, tốc độ, kết quả và hiệu quả CCHC phụ thuộc rất lớn vào mức độ quyết tâm của lãnh đạo các cấp. Thứ hạng dẫn đầu và trong top đầu của Đà Nẵng trong các chỉ số: PCI, Chỉ số CCHC, Chỉ số quản trị hành chính công, Chỉ số sẵn sàng ứng dụng CNTT công bố hằng năm là minh chứng thuyết phục cho quyết tâm của lãnh đạo thành phố.
Thứ hai, căn cứ vào Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước để xây dựng kế hoạch 10 năm, 5 năm và hằng năm về CCHC của thành phố. Hằng năm, Sở Nội vụ chủ động tham mưu cho UBND thành phố ban hành Kế hoạch công tác CCHC. Trong đó xác định cụ thể nội dung việc cần thực hiện, phân công cơ quan chủ trì và phối hợp, xác định rõ thời gian bắt đầu và kết thúc, dự kiến kết quả hoặc sản phẩm cụ thể sẽ đạt được; dự toán và cân đối nguồn lực để triển khai. Đồng thời, Sở Nội vụ có văn bản hướng dẫn cụ thể các biểu mẫu và tập huấn nghiệp vụ lập kế hoạch CCHC cho các cơ quan, đơn vị, yêu cầu các cơ quan, đơn vị thường xuyên theo dõi, kiểm tra, cập nhật tiến độ thực hiện và báo cáo kết quả trực tuyến qua mạng về Sở Nội vụ.
Thứ ba, công tác theo dõi, giám sát, kiểm tra, thanh tra về CCHC phải được tiến hành thường xuyên, có thể lặp lại ở những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém nhằm tạo kết quả chuyển biến thực sự rõ nét về kỷ luật, kỷ cương hành chính, năng lực quản lý, điều hành và chất lượng dịch vụ công.
Sở Nội vụ còn tham mưu nhiều hình thức theo dõi, kiểm tra bằng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, thông qua các phần mềm CCHC tại địa chỉ cchc.danang.gov.vn, phần mềm quản lý văn bản, điều hành, phần mềm một cửa điện tử tập trung tại địa chỉ egov.danang.gov.vn… góp phần nâng cao tính hiệu quả, toàn diện, kịp thời của công tác này. Nhờ đó, những hạn chế trong công tác CCHC tại các đơn vị, địa phương được phát hiện kịp thời và khắc phục nhanh chóng.
Thứ tư, cần phải có công cụ làm đòn bẩy, tạo động lực thúc đẩy làm chuyển biến tích cực, mạnh mẽ công tác CCHC. Từ năm 2008, UBND thành phố ban hành thực hiện hệ thống chỉ số theo dõi, đánh giá, xếp hạng kết quả CCHC hằng năm. Việc xếp hạng về CCHC hằng năm thực sự tạo động lực thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh giữa các cơ quan, đơn vị. Từ đó, lãnh đạo ở từng đơn vị quan tâm, đầu tư nhiều thời gian, nguồn lực hơn để cải thiện thứ hạng của đơn vị mình.
Thứ năm, Đà Nẵng đã có nhiều mô hình, cách làm phù hợp, thiết thực và hiệu quả trong CCHC, được tuyên truyền phổ biến, nhân rộng vượt ra khỏi phạm vi thành phố. Đó là: “Cuộc vận động “3 hơn”: nhanh hơn, hợp lý hơn, thân thiện hơn trong CCHC”, “Thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý”,“Mô hình đánh giá công chức theo kết quả việc làm”, “Vinh danh CBCCVC tiêu biểu, xuất sắc”, “Mô hình một cửa điện tử tập trung”, “Khảo sát trực tuyến mức độ hài lòng của công dân, tổ chức đối với CBCCVC làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC và chất lượng dịch vụ hành chính công của đơn vị”, “Xác thực và sử dụng hồ sơ điện tử của công dân, CBCCVC trong việc thực hiện các giao dịch hành chính”, “Thực hiện cơ chế liên kết trong giải quyết TTHC về cấp giấy phép kinh doanh có điều kiện giữa các sở, ban, ngành”, “Dịch vụ chuyển phát nhanh kết quả giải quyết hồ sơ TTHC theo địa chỉ yêu cầu của công dân, tổ chức”…
Thứ sáu, CCHC phải gắn với thực hiện dân chủ ở cơ quan, địa phương, đơn vị; phát huy sức mạnh tập thể, tạo sự đồng thuận cao trong thực hiện, giám sát, kiểm tra, đấu tranh với các biểu hiện tiêu cực. Hiện nay, 100% TTHC của thành phố được công khai thông qua nhiều hình thức: Niêm yết tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, đăng tải trên trang thông tin điện tử của thành phố và trên website của mỗi cơ quan, đơn vị. Đáng chú ý nhất là Trung tâm Thông tin dịch vụ công thuộc Sở Thông tin và Truyền thông đóng vai trò trung tâm hỗ trợ thông tin về dịch vụ hành chính công đa phương diện. Đây là nơi các tổ chức công dân có thể truy vấn về tình trạng xử lý hồ sơ; đánh giá mức độ hài lòng khi tham gia các dịch vụ công trực tuyến của thành phố.
Thứ bảy, các cơ quan thông tin đại chúng đã góp phần không nhỏ vào kết quả, hiệu quả của công tác CCHC Nhà nước ở địa phương. Thành phố chủ động phối hợp với các cơ quan thông tin đại chúng xây dựng chuyên mục, chuyên trang về CCHC. Trong những năm qua, công tác CCHC của thành phố luôn có sự đồng hành của các cơ quan báo chí của thành phố và Trung ương, góp phần lan tỏa của công tác CCHC đến đông đảo người dân và doanh nghiệp.
Thứ tám, có thể ví CCHC như công cuộc cách mạng. Người làm công tác này cùng với kiến thức, tư duy, quan điểm, lập trường, kinh nghiệm thực tiễn còn phải có tâm, có tầm, có ý chí, nghị lực, dám đổi mới, dám làm, dám chịu trách nhiệm và biết kiên trì, nhẫn nại... Con người là nhân tố quyết định trong công tác CCHC, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị. Sự thành công của các chính sách và giải pháp thường có một phần đóng góp không nhỏ của chính đội ngũ này. Vì vậy, Đà Nẵng luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ này cả về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ chuyên môn về CCHC.
Từ năm 2005 đến 2015, Đà Nẵng luôn thuộc nhóm các địa phương dẫn đầu cả nước về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI): xếp thứ nhất các năm 2008, 2009, 2010, 2013 và 2014; dẫn đầu bảy năm liền về Chỉ số mức độ sẵn sàng ứng dụng CNTT (ICT-Index) từ 2009 đến 2015; hai năm liền xếp thứ hai về Chỉ số quản trị hành chính công cấp tỉnh (PAPI) năm 2012 và 2013; dẫn đầu hai năm liền về Chỉ số CCHC(PAR-Index) năm 2012 và 2013; đứng đầu về Chỉ số công lý và tiêu chí TTHC công năm 2014… |
Chế Viết Sơn
Phó Giám đốc Sở Nội vụ