.

Tạo niềm tin với nhân dân

.

Trong thời gian qua, công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý Nhà nước tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều giải pháp đột phá, góp phần quan trọng vào việc tăng cường dân chủ ở cơ sở tại các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp trên địa bàn thành phố.

Đoàn Kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố kiểm tra Sở Kế hoạch và Đầu tư.
Đoàn Kiểm tra số 1 của Ban Chỉ đạo thực hiện QCDC ở cơ sở thành phố kiểm tra Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Ông Trần Văn Sơn, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, để thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, công tác cải cách hành chính được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hằng năm của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Sở đã triển khai và duy trì áp dụng tốt hệ thống tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008.

Trang thông tin điện tử của sở thường xuyên được cập nhật thông tin về cơ chế chính sách và tình hình phát triển kinh tế-xã hội của thành phố, các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở để tổ chức, công dân có thể truy cập, tham khảo dễ dàng.

Tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả đã thực hiện niêm yết công khai các quy trình, thủ tục hành chính, thời gian giải quyết, lệ phí, số điện thoại của lãnh đạo cơ quan… Đặc biệt, sở tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục, cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng mức độ 4, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục hành chính qua hệ thống một cửa điện tử tập trung. Công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả được điều chuyển luân phiên nhằm đáp ứng yêu cầu công việc.

Hiện nay, nhiều cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã chú trọng công tác khảo sát ý kiến hài lòng của tổ chức, công dân đối với việc cung ứng dịch vụ hành chính công. 100% cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đã thực hiện nâng cao tinh thần trách nhiệm và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) trong thực thi công vụ và giải quyết công việc đối với công dân, tổ chức theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TU của Thành ủy.

Các cơ quan, đơn vị đã thực hiện tốt việc công khai số điện thoại đường dây nóng cũng như kết quả giải quyết ý kiến của tổ chức, công dân được công khai thường xuyên với tỷ lệ giải quyết đúng theo quy định hằng năm là từ 90% trở lên. Đặc biệt, năm 2014, thành phố đã khai trương hệ thống thực thi chính quyền điện tử, thành lập Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính thành phố và đã đơn giản hóa 42 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các sở, ban, ngành.

Nói về kết quả thực hiện dân chủ, ông Lê Quang Nam, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ thành phố cũng cho biết, đơn vị thực hiện tốt quy chế tiếp công dân và niêm yết công khai bộ thủ tục hành chính tại bộ phận 1 cửa và trang thông tin điện tử của sở, giúp tổ chức, cá nhân thuận tiện trong việc xem xét quy trình thực hiện cũng như thời gian trả kết quả.

Trong tổng số 697 hồ sơ thủ tục hành chính đã giải quyết thì 100% số hồ sơ được trả đúng hạn. Việc tiếp nhận, xử lý những phản ánh, kiến nghị của tổ chức, công dân được lãnh đạo sở chú trọng quan tâm. Sở đã công khai địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng, lập hòm thư để tiếp nhận ý kiến của tổ chức, công dân.

Đến nay, Sở Khoa học và Công nghệ chưa nhận được bất kỳ phản ánh nào của các tổ chức, công dân phàn nàn về thái độ làm việc của công chức, lao động của sở. Đối với các kiến nghị của tổ chức, công dân, trong giai đoạn từ năm 2010-2015, sở đã tiếp nhận 13 đơn tố cáo về lĩnh vực sở hữu công nghiệp, tham gia phối hợp xử lý 12 đơn tố cáo về lĩnh vực sở hữu công nghiệp.

“Lãnh đạo sở đã chỉ đạo thanh tra phối hợp với các đơn vị có liên quan giải quyết nhanh, hợp lý, hợp pháp các trường hợp, tạo được niềm tin của người dân đối với cơ quan Nhà nước. Qua đó, đã xây dựng được mối quan hệ hài hòa với nhân dân, hạn chế tối đa những tiêu cực có thể xảy ra”, ông Lê Quang Nam khẳng định.

Bài và ảnh: Gia Huy

;
.
.
.
.
.