.

Chủ tịch UBND thành phố tiếp công dân khiếu kiện về công tác giải toả, đền bù

.

Ngày 19-9, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ chủ trì, cùng với các sở ngành và địa phương liên quan tiếp 3 công dân, đại diện 3 hộ dân khiếu nại về việc đến việc giải tỏa đền bù các khu dân cư đã có đơn khiếu kiện nhiều lần, được giải quyết của các cấp nhưng vẫn không chấp nhận.

Sau khi tiếp xúc lắng nghe trình bày của các công dân, nghe báo cáo đề xuất của các ngành, Chủ tịch UBND thành phố đã giải thích thêm về chủ trương chính sách của nhà nước và kết luận giải quyết đối với từng trường hợp. Theo kết luận của Chủ tịch tại buổi tiếp dân thì cả 3 trường hợp khiếu nại đều giữ nguyên kết quả phê duyệt trước đây về bồi thường hỗ trợ thiệt hại về đất và bố trí tái định cư cho các hộ sau khi thu hồi đất.

Cụ thể đối với khiếu nại của ông Phan Đức Dũng, về giá trị đền bù và hỗ trợ khi thu hồi đất tại khu số 4 mở rộng khu đô thị Nam Tuyên Sơn. Do ông Dũng mua lại đất có nguồn gốc là đất màu, ông khai có làm nhà trên đất này (xây dựng trái phép) từ năm 2004, nhưng đến tháng 10-2006 thì nhà này bị sập do cơn bão Sangxen. Với lý do có nhà ở tại đây nên ngoài việc hỗ trợ đền bù theo quy định, ông Dũng đề nghị được bố trí tái định cư.

Tuy nhiên, qua xem xét cụ thể, ông Dũng không cung cấp được bằng chứng xác thực về việc có nhà ở và đã ở thực tế tại đây cho đến khi bị sập do bão. Vì vậy, thống nhất với kiến nghị đề xuất của các ngành, Chủ tịch UBND thành phố kết luận không đồng ý bố trí tái định cư cho gia đình ông.

Trường hợp ông Phạm Ngọc Anh là hộ giải tỏa dự án khu dân cư phía nam đường Bùi Tá Hán (quận Ngũ Hành Sơn) bị thu hồi 983,8m2

Trước đó ông Anh đã chuyển nhượng cho 7 hộ khác đến làm nhà ở trên đất này. Chính vì vậy, ngoài việc đền bù, hỗ trợ về đất theo đúng quy định, Hội đồng GPMB cũng đã thống nhất bố trí cho trường hợp của gia đình ông 1 lô đất diện hộ chính và 7 lô đất diện hộ phụ. Nhưng ông Phạm Ngọc Anh vẫn không đồng ý và yêu cầu phải tách riêng từng thửa đất cho từng hộ để bồi thường riêng.

Giải thích thêm với ông Anh,  khẳng định việc đền bù đúng quy định, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ cũng đồng thời cho rằng việc giải quyết bố trí tái định cư đối với trường hợp của ông là đã quá “châm chước”, xem xét đến hoàn cảnh thực tế của gia đình ông và 7 hộ trên cùng thửa đất. Do việc chuyển nhượng đất của ông chỉ mới là giấy viết tay, chưa đúng quy định của pháp luật nên không có căn cứ pháp lý để tách ra đền bù theo từng hồ sơ như nguyện vọng của ông.

Ông Trần Thành, là hộ thuộc diện giải tỏa xây dựng khu du lịch sinh thái Hòa Xuân, không chấp nhận việc đền bù, hỗ trợ và bố trí tái định cư của nhà nước, và yêu cầu phải được tái định cư tại chỗ. Đối chiếu với quy định chung, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ khẳng định việc thực hiện chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư đối với trường hợp của ông là thỏa đáng, công bằng như hàng ngàn hộ gia đình của khu vực này đã đồng thuận thực hiện chủ trương di dời để đóng góp vào sự phát triển của thành phố.

“Nếu ai cũng như gia đình ông thì làm sao có được diện mạo thành phố như hôm nay. Con cháu mình sau này học hành đàng hoàng, đi làm việc tại các nhà máy, văn phòng, công ty… chứ không lẽ đời này đến đời khác cứ phái bán mặt cho đất, chân lấm tay bùn sao”. Chủ tịch khuyên ông Trần Thành chấp hành chủ trương của thành phố.

Theo Cổng TTĐT TP Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.