.

Rút kinh nghiệm để tổ chức Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố

.

* Nhanh chóng đưa nghị quyết đại hội các cấp vào cuộc sống

“Hội nghị này không chỉ rút kinh nghiệm để 5 năm nữa tổ chức đại hội đạt kết quả cao hơn mà trước mắt là đúc kết những kinh nghiệm quý để tổ chức thành công Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố diễn ra vào giữa tháng 10-2015”.

Đó là chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ tại Hội nghị tổng kết công tác chỉ đạo đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở, nhiệm kỳ 2015-2020, tổ chức sáng 16-9. Đồng chí Trần Thọ nhấn mạnh, sản phẩm của đại hội là nghị quyết, do vậy ngay sau đại hội, cấp ủy từng địa phương, đơn vị phải quán triệt và đưa nghị quyết vào thực tiễn để tạo chuyển biến mới; tránh tình trạng nghị quyết chậm đi vào cuộc sống.

Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG
Bí thư Thành ủy Trần Thọ phát biểu kết luận hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Chỉ đạo chặt chẽ, bảo đảm yêu cầu đề ra

Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Trần Đình Hồng cho biết, đến nay tất cả các tổ chức Đảng và các Đảng bộ trực thuộc Thành ủy đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ 2015-2020. Nhìn chung, đại hội đã cơ bản thành công, bảo đảm các yêu cầu theo Chỉ thị số 36-CT/TW của Bộ Chính trị và các văn bản, hướng dẫn của Trung ương và Thành ủy. Bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, thành phố vận dụng một số nội dung phù hợp với thực tế công tác xây dựng Đảng: dừng thực hiện chủ trương Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND cùng cấp; xem xét, chọn lọc để tiếp tục thực hiện chủ trương phó bí thư tăng thêm ở một số phường, xã đối với cán bộ Đề án 89; thực hiện chủ trương Bí thư cấp ủy, Chủ tịch UBND cấp xã và cấp huyện không giữ chức vụ quá 2 nhiệm kỳ liên tiếp tại một địa phương, đơn vị; ban hành “Đề án phát triển và tạo nguồn cán bộ nữ giữ các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý đến năm 2020”.

Qua đánh giá, báo cáo chính trị của cấp ủy các cấp trình đại hội được chuẩn bị chu đáo, nêu rõ những mặt làm được và chưa làm được, nguyên nhân, bài học kinh nghiệm, cũng như đề ra mục tiêu, giải pháp, nhiệm vụ trong nhiệm kỳ đến. Công tác nhân sự đại hội được chuẩn bị kỹ, được sự tín nhiệm, nhất trí cao của đại hội. Điều hành của đoàn chủ tịch khoa học, nhịp nhàng trên tinh thần bám sát kịch bản. Công tác bầu cử trong đại hội diễn ra dân chủ.

Thời gian tiến hành tổ chức đại hội trù bị và đại hội chính thức phù hợp, không có tình trạng kéo dài hơn so với quy định. Thời điểm, địa điểm lựa chọn tổ chức đại hội bảo đảm an toàn. Công tác thông tin, tuyên truyền về đại hội được chú trọng, tạo sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân địa phương theo dõi đại hội...

Theo Bí thư Quận ủy Hải Châu Võ Văn Thương, Bí thư Quận ủy Liên Chiểu Lương Nguyễn Minh Triết, Bí thư Đảng ủy khối Các cơ quan thành phố Vũ Ngọc Liên, kết quả tổ chức đại hội cấp cơ sở và trên cơ sở thành công, bảo đảm yêu cầu đề ra xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó trước hết là cấp ủy tuân thủ chặt chẽ các quy định của Trung ương và Thành ủy trong việc chỉ đạo đại hội Đảng cấp dưới và cấp mình, đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về chuẩn bị văn kiện, nhân sự đại hội.

Quy chế bầu cử trong Đảng được quán triệt, giúp đảng viên nắm rõ những nội dung mới của Quy chế bầu cử. Việc chủ động phân công cấp ủy viên theo dõi, chỉ đạo, giám sát và báo cáo các nội dung liên quan đến đại hội giúp cho các cấp ủy địa phương kịp thời xử lý những vướng mắc, khó khăn. Quy trình công tác nhân sự cấp ủy được thực hiện chặt chẽ, bảo đảm số lượng và tiêu chuẩn theo quy định. Nhờ vậy, chất lượng cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020 được nâng cao; đạt yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy so với đầu nhiệm kỳ 2010-2015. Tỷ lệ cán bộ nữ tăng so với nhiệm kỳ trước; mục tiêu trẻ hóa đội ngũ tham gia cấp ủy ở cấp cơ sở bảo đảm.

Nhanh chóng đưa nghị quyết vào cuộc sống

Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư Thành ủy Trần Thọ ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được sau khi thành phố hoàn thành tổ chức đại hội Đảng bộ cấp cơ sở và trên cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020. Đồng chí Trần Thọ khẳng định, kết quả này bắt nguồn từ sự lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và kịp thời trên cơ sở bám sát các văn bản quy định và hướng dẫn của Trung ương, Thành ủy và các tổ chức Đảng trực thuộc. Các tổ chức Đảng chủ động bám sát tình hình thực tế để chỉ đạo tổ chức thực hiện bảo đảm các nội dung, yêu cầu của đại hội.

Việc điều động cán bộ trước khi tổ chức đại hội khẳng định công tác lãnh đạo thực hiện sắp xếp, điều động, bổ nhiệm cán bộ được tổ chức quyết đoán, mang lại hiệu quả rất thiết thực; bảo đảm yêu cầu, nâng cao chất lượng nhân sự cấp ủy khóa mới. Bên cạnh đó, việc chăm lo chế độ chính sách đối với người không tham gia tái cử được thành phố và các địa phương thực hiện chu đáo.

Tuy vậy, đồng chí Trần Thọ chỉ rõ những hạn chế như việc điều động cán bộ tại Đảng bộ cơ sở được chọn tổ chức đại hội điểm là không phù hợp và cần rút kinh nghiệm sâu sắc. Nội dung văn kiện ở một số tổ chức cơ sở Đảng còn dài; mục tiêu, phương hướng, đề ra giải pháp trong nhiệm kỳ đến chưa thật sự chú trọng. Việc tổ chức thảo luận báo cáo chính trị ở một số đại hội còn ít. Nhân sự cấp trên cơ sở trẻ hóa còn hạn chế. Cá biệt có một số vị trí cần cơ cấu nhưng không trúng cử, ảnh hưởng đến phân công công tác.

Về nhiệm vụ thời gian đến, đồng chí Trần Thọ yêu cầu cấp ủy chủ động phân công cấp ủy viên đúng cơ cấu theo quy định mới của Trung ương. Tiếp tục thực hiện tốt các chính sách đối với cán bộ không tái cử. Cần nhanh chóng cụ thể hóa nghị quyết đại hội triển khai vào thực tiễn cuộc sống, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội địa phương. Từng tổ chức Đảng cần tổ chức tốt đoàn đại biểu của Đảng bộ mình tham dự và đóng góp tích cực tại Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, tổ chức vào giữa tháng 10-2015.

Kết quả đại hội cấp trên cơ sở và cấp cơ sở nhiệm kỳ 2015-2020

* Tổng số cấp ủy viên 18 Đảng bộ cấp trên cơ sở và tương đương: 515 đồng chí

+ Tỷ lệ số dư trung bình bầu cấp ủy: 14,28%

+ Cấp ủy viên tái cử: 355 đồng chí (68,9%)

+ Cấp ủy viên tham gia lần đầu: 160 đồng chí  (31,07%)

+ Trình độ đại học trở lên: 505 đồng chí (98,06%)

+ Cấp ủy viên là nữ: 81 đồng chí (15,7%)

+ Cấp ủy viên dưới 35 tuổi có 34 đồng chí (5,77%)

+ Tuổi bình quân cấp ủy viên: 47,26

+ Tỷ lệ đổi mới cấp ủy đạt 53,36%, bảo đảm yêu cầu đổi mới ít nhất 1/3 cấp ủy viên so với đầu nhiệm kỳ 2010-2015

+ Có 14 đồng chí dự kiến tái cử cấp ủy khóa mới nhưng không trúng cử

*  Tổng số cấp ủy viên Đảng bộ cấp cơ sở: 2.702 đồng chí

+ 904 đồng chí tham gia cấp ủy lần đầu

+ 59 đồng chí giới thiệu tái cử nhưng không trúng cử nhiệm kỳ 2015-2020

+ 433 đồng chí dưới 35 tuổi (16%)

+ 647 đồng chí là nữ (23,94%), 21 đồng chí là dân tộc thiểu số  

* Tổng số cấp ủy viên chi bộ cấp cơ sở: 1.026 đồng chí

+ 119 cấp ủy viên dưới 35 tuổi

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.