.

Sập nhà cổ ở Hà Nội, hai người tử vong

.

Gần 18h chiều 22-9, 6 tiếng sau khi ngôi biệt thự cổ trên phố Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) đổ sập, lực lượng cứu hộ mới tìm thấy nạn nhân được cho là cuối cùng. 

Căn nhà bị sập nhìn từ phía đội diện. Ảnh: VnExpress
Căn nhà bị sập nhìn từ phía đối diện. Ảnh: VnExpress

Hai người chết, 6 người bị thương. 16 hộ dân với 61 nhân khẩu bị ảnh hưởng do nhà sập. 

Ngôi nhà Pháp cổ nằm trong ngõ 107 phố Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, cách Ga Hà Nội khoảng 200 mét. Ngôi nhà được sử dụng là trụ sở của Ban Quản lý dự án đường sắt (Tổng công ty Đường sắt). Cả tòa nhà là công trình do người Pháp xây dựng.

Ngôi nhà bị sập có diện tích sử dụng 1.100 m2, chia 2 tầng, xây bằng gạch, mái vòm cốt thép. Trong đó, tầng 2 vốn là một hội trường giờ đã được sử dụng là phòng làm việc rộng 120 m2, tầng 1 là nhà kho và phòng làm việc. Hai bên cánh của hội trường là cầu thang, hàng lang, phòng vệ sinh rộng khoảng 100 m2. Hiện nay toàn bộ mái tầng 2 tòa nhà này đã bị sập đổ.

Hàng trăm cảnh sát đã có mặt tại hiện trường tìm các nạn nhân có thể bị mắc kẹt ở bên trong.

Một cán bộ ở Ban quản lý dự án đường sắt khu vực 1 cho biết, lúc 12h30, khi anh đang làm việc tại ngôi nhà thì may mắn có một nhân viên phát hiện cột trụ bị tróc vữa và sập xuống, người này đã hô hoán mọi người tháo chạy.

"Chúng tôi ra khỏi nhà chỉ 5 phút thì toàn bộ mái sập xuống. Khả năng cột nhà bị tải lâu ngày nên tự tách gạch ra và gãy. Các cột này đã bị hư hỏng từ lâu song không được cải tạo. Công trình này có thể thuộc diện phải bảo tồn", vị cán bộ Ban dự án đường sắt cho biết.

Thông tin chính thức của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, tòa nhà qua nhiều năm sử dụng đã xuống cấp. Thời tiết mưa liên tục những ngày gần đây cũng khiến tòa nhà bị thấm nước, giảm khả năng chịu lực.

Lúc 12h35, cán bộ nhân viên Ban quản lý dự án khu vực 1 (đơn vị đang sử dụng tòa nhà) phát hiện tường tòa nhà bị nứt và đã báo cáo lãnh đạo Ban kịp thời tổ chức sơ tán toàn bộ nhân viên. Lúc 12h40, toàn bộ tầng 2 tòa nhà 107 Trần Hưng Đạo bị sập đổ.

Căn nhà bị đổ sập cao 2 tầng, bị sập ở giữa.
Căn nhà bị đổ sập cao 2 tầng, bị sập ở giữa. Ảnh: VOV
Toàn cảnh ngôi nhà bị sập
Cận cảnh ngôi nhà bị sập. Ảnh: VOV

Một nạn nhân cho biết, gia đình bà có ba người đang trong nhà bỗng dưng mọi thứ đổ sập. May mắn không ai bị thương nặng. 15 phút sau, cả ba mới được cảnh sát PCCC cứu ra khỏi đống đổ nát.

Theo thông tin mới nhất từ hiện trường, rất nhiều xe gắn máy đã bị vùi lấp trong đống bê tông. Các lực lượng chức năng đang tích cực đào bới đống đổ nát để tìm kiếm xem có người nào còn mắc kẹt hay không.

Lực lượng cứu hộ gồm công an, quân đội tạo thành hai hàng dọc từ phía trong nhà ra ngoài đường để chuyền tay nhau những sọt gạch, ngói ra bên ngoài. Các thao tác phải làm rất nhẹ nhàng, bởi phía dưới đống đổ nát còn có nạn nhân.

Trong khi đó, hàng nghìn người dân đứng bên ngoài hàng rào, lo lắng dõi theo lực lượng cứu hộ làm việc.

Lực lượng cứu hộ đang vận chuyển gạch vỡ ra ngoài. Ảnh:  VnExpress
Lực lượng cứu hộ đang vận chuyển gạch vỡ ra ngoài. Ảnh: VnExpress
Đưa người bị thương đi cấp cứu. Ảnh: HNMO
Đưa người bị thương đi cấp cứu. Ảnh: HNMO

Theo VnExpress/Tuổi trẻ

;
.
.
.
.
.