Chính trị - Xã hội

Tiến tới Đại hội thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ IV

Người tạo đột phá trong thu, chi ngân sách

07:53, 22/09/2015 (GMT+7)

Xác định nhiệm vụ là “người giữ tay hòm chìa khóa quốc gia”, những năm qua, ông Vũ Mạnh Cường, Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) Đà Nẵng nỗ lực trong lãnh đạo, điều hành hoạt động đơn vị nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc, toàn diện các nhiệm vụ được giao; đặc biệt là trong công tác quản lý thu ngân sách Nhà nước; kiểm soát chi đúng quy trình, quy định…

Đột phá trong công tác thu

Với quan điểm, dòng tiền đưa vào là phải lưu thông, trong điều kiện khó khăn của nguồn thu ngân sách Nhà nước (NSNN), KBNN Đà Nẵng tăng cường phối hợp với các cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại để hạch toán nhanh chóng tất cả các khoản thu vào NSNN theo quy định. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc KBNN Đà Nẵng phối hợp với các ngân hàng thương mại để thu ủy nhiệm qua tài khoản tiền gửi và tài khoản chuyên thu các khoản thuế, phí, lệ phí nội địa và thuế xuất nhập khẩu, thu phạt an toàn giao thông và phạt vi phạm hành chính các loại cả bằng chuyển khoản và tiền mặt trên toàn địa bàn thành phố.

Song song, KBNN chủ động phối hợp với các KBNN quận, huyện và các ngân hàng thương mại mở rộng phối hợp thu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng nộp thuế và tập trung kịp thời các khoản thu vào NSNN theo quy định.

Cùng với những đột phá trong công tác thu, Giám đốc KBNN thành phố Vũ Mạnh Cường còn quyết liệt trong công tác cải cách hành chính. Bằng việc đề ra các giải pháp hiệu quả, liên tục từ năm 2010 - 2013, KBNN Đà Nẵng luôn được UBND thành phố Đà Nẵng đánh giá cao trong công tác cải cách thủ tục hành chính, là đơn vị nằm trong nhóm dẫn đầu của Khối cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn thành phố.

Ông Cường cho biết, trước đây, công tác thu của KBNN thực hiện thủ công rất mất thời gian, công sức, thậm chí có sai sót. Giờ đây, KBNN đã phối hợp thực hiện thanh toán điện tử liên ngân hàng, mở rộng thanh toán song phương làm giảm bớt số lượng chứng từ, tiền vào nhanh hơn và độ chính xác cũng cao hơn. Ông Cường cho biết thêm, KBNN Đà Nẵng đang phối hợp với cơ quan Thuế thực hiện kê khai thuế điện tử. Sắp tới sẽ nghiên cứu nộp thuế điện tử, góp phần kiểm soát chặt chẽ nguồn thu.

Làm tốt công tác xã hội

Ngoài việc thực hiện tốt công tác thu và phối hợp, ủy nhiệm thu NSNN, công tác cải cách hành chính, KBNN cũng đã kiểm soát tốt việc chi NSNN trong điều kiện khó khăn, đảm bảo không bị ách tắc; đảm bảo an ninh, an toàn trong thanh toán và quản lý tiền, tài sản của Nhà nước. Song song với những công tác chuyên môn đó, việc vận động cán bộ, công chức thực hiện công tác xã hội, đền ơn đáp nghĩa luôn được Giám đốc Vũ Mạnh Cường quan tâm và triển khai tích cực.

Trong những năm qua, ông Cường đã kêu gọi, vận động công chức đóng góp với tổng số tiền hơn 700 triệu đồng để thực hiện phụng dưỡng suốt đời 1 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt nghèo, học sinh bỏ học, thiếu niên hư, vi phạm pháp luật; xây dựng 3 nhà tình nghĩa; thực hiện chung tay xây dựng chương trình nông thôn mới; đóng góp quỹ Đền ơn đáp nghĩa, quỹ Mái ấm Công đoàn và cùng với ngành Tài chính đóng góp xây dựng, tôn tạo khu hành lễ Nghĩa trang Đường 9 Quảng Trị; cùng cả nước hướng về Biển Đông, ủng hộ lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư và ngư dân bảo vệ chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc...

“Việc phối hợp giữa công tác chuyên môn và hoạt động xã hội đã tạo điều kiện cho cán bộ, công chức thêm đoàn kết, gắn bó. Hơn nữa, tạo ra không khí thi đua sôi sổi trong từng cán bộ, công chức phát huy tính chủ động, sáng tạo trong công việc và tinh thần trách nhiệm với cộng đồng”, ông Cường nói thêm.

Với những kết quả đạt được trong các lĩnh vực thu, chi NSNN, huy động vốn cho đầu tư phát triển, quản lý cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản và các chương trình mục tiêu quốc gia..., nhiều năm liên tục, KBNN Đà Nẵng được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất; Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính tặng Bằng khen; UBND thành phố Đà Nẵng tặng Cờ Thi đua xuất sắc và Bằng khen. Bản thân ông Vũ Mạnh Cường từ năm 2010 - 2015 được công nhận là đảng viên, công chức “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”; nhận nhiều bằng khen, giấy khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN, UBND thành phố Đà Nẵng…

Thanh Tình

.