Chính trị - Xã hội

Tiến tới Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ IV:

Tôn vinh, khen thưởng tập thể, cá nhân trực tiếp

07:54, 15/09/2015 (GMT+7)

LTS: Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của thành phố sắp diễn ra trong tháng 9-2015 với chủ đề “Năng động, sáng tạo, thi đua xây dựng, phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, văn minh” nhằm kiểm điểm việc triển khai thực hiện nhiệm vụ đổi mới công tác thi đua-khen thưởng theo chỉ đạo của Trung ương và thành phố.

Trao đổi với Báo Đà Nẵng, ông Đặng Chí Thanh, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng (TĐKT) thành phố, thay mặt Cơ quan Thường trực Hội đồng Thi đua-Khen thưởng thành phố khẳng định đại hội lần này sẽ cố gắng tập trung đổi mới về nội dung, cách thức tổ chức, hướng đến thực chất, hiệu quả hơn.

* Thưa ông, mục đích,  ý nghĩa của Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV sắp tổ chức là gì?

- Đại hội Thi đua yêu nước thành phố Đà Nẵng lần thứ IV là dịp để tổng kết, đánh giá phong trào thi đua của thành phố; biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tấm gương tiêu biểu xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010 - 2015 và đề ra phương hướng tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, tạo không khí thi đua mới, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn thành phố giai đoạn 2015 - 2020. Đây là sự kiện chào mừng Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI (nhiệm kỳ 2015-2020) tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII và Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ IX.

- Có bao nhiêu tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV; công tác bình chọn xét khen thưởng như thế nào, thưa ông?

- Trong cuộc họp của Hội đồng TĐKT thành phố vừa qua đã thống nhất về số lượng tôn vinh, khen thưởng tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV là 270 tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong 5 năm qua được tặng Cờ thi đua xuất sắc và Bằng khen của UBND thành phố; trong đó gồm có 20 Cờ thi đua xuất sắc và 250 Bằng khen. Đây là những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu được chọn ra từ 15 lĩnh vực, phong trào thi đua yêu nước tiêu biểu của thành phố.

Việc xét chọn khen thưởng, Sở Nội vụ đã có Công văn số 139/SNV-BTĐKT về hướng dẫn tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến và xét chọn biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến. Theo đó, đơn vị, địa phương nào không tổ chức hội nghị điển hình tiên tiến thì không xem xét khen thưởng Cờ thi đua và Bằng khen của Chủ tịch UBND thành phố tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV. Việc xét chọn biểu dương, khen thưởng ở các đơn vị, địa phương phải tuân thủ Luật Thi đua khen thưởng và bám sát các tiêu chí do Sở Nội vụ hướng dẫn.

Tiêu chí xét chọn biểu dương, khen thưởng cấp thành phố tại Đại hội Thi đua yêu nước thành phố lần thứ IV là: Những tập thể, cá nhân được lựa chọn trong số những tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu, xuất sắc đã được công nhận là điển hình tiên tiến cấp cơ sở. Đối với các đơn vị thuộc khối thi đua, cụm thi đua doanh nghiệp, ngoài tiêu chuẩn nói trên việc công nhận là tập thể tiêu biểu xuất sắc cấp thành phố phải được thông qua bình xét, đánh giá, so sánh theo các khối, cụm thi đua.

* Vậy làm sao để việc xét chọn vinh danh, khen thưởng các tập thể, cá nhân đảm bảo đúng thực chất, đúng người, đúng việc?

- Đây là một trong những vấn đề về đổi mới, nâng cao chất lượng công tác TĐKT mà lãnh đạo Thành ủy, UBND thành phố rất quan tâm. Theo chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố và Sở Nội vụ từ đầu năm 2014, Ban TĐKT thành phố đã tham mưu xây dựng Đề án “Đổi mới và nâng cao chất lượng công tác TĐKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”.

Bên cạnh đó, để cụ thể hóa Luật TĐKT, Ban TĐKT thành phố đã tham mưu với UBND thành phố, Sở Nội vụ hoàn thiện các cơ chế TĐKT theo đặc thù của thành phố Đà Nẵng bằng các văn bản quy phạm pháp luật. Với quy định cụ thể về tiêu chí, tiêu chuẩn bình chọn và quy định tỷ lệ phần trăm nhất định về đối tượng khen thưởng; cách thức nêu trên đã từng bước khắc phục tình trạng khen thưởng tràn lan, khen thưởng tập trung cho lãnh đạo, quản lý.

Mới đây Ban TĐKT đã khai trương Trang thông tin điện tử tại địa chỉ: http://www.tdkt.danang.gov.vn/. Đây là một phương tiện để Ban tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với tập thể, cá nhân được đề nghị khen thưởng cấp Nhà nước và cấp thành phố. Đây là giải pháp nhằm tăng tính công khai, minh bạch trong công tác TĐKT. Những thông tin do công dân, tổ chức cung cấp sẽ được Thường trực Hội đồng TĐKT thành phố xem xét, kiểm chứng, xử lý phục vụ cho việc xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân, góp phần thiết thực giúp cho công tác thi đua, khen thưởng của thành phố được tốt hơn.

Việc bình xét, khen thưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt trong đời thường được tôn vinh tại đại hội là một trong những yếu tố quyết định chất lượng, sự thành công của đại hội theo hướng thực chất, đúng người, đúng việc, tập trung cho cơ sở, chú trọng vào tập thể, cá nhân trực tiếp có thành tích xuất sắc tiêu biểu trong phong trào thi đua của thành phố.

* Cảm ơn ông.

SƠN TRUNG thực hiện

.