.

Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa dòng họ

.

Các đại biểu tham dự tọa đàm ứng dụng gia phả học trong nghiên cứu văn hóa các dòng họ Việt Nam vào sáng 22-10 đã thống nhất quan điểm, tâm nguyện bảo tồn và phát huy giá trị của gia phả cũng như những di sản quý báu của văn hóa dòng họ.

Tọa đàm do Trung tâm UNESCO nghiên cứu văn hóa các dòng họ Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng với sự tham gia của gần 200 đại biểu các tộc họ ở khu vực miền Trung. Phó Chủ tịch thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Nguyễn Đăng Hải đến dự.

Thông tin tại tọa đàm cho biết, gia phả có vai trò hết sức quan trọng trong tộc họ, hình thành từ nền nếp gia phong, phản ánh huyết thống, thứ bậc xưng hô, nền tảng đạo đức, lối sống, tập tục, tập quán của gia đình. Dòng họ có nhiều người có học hàm, học vị cao, làm quan to thì gia phả càng liên quan đến chính sử của đất nước. Gia phả như là một kho tàng văn hóa dân gian chứa đựng nhiều tri thức về văn hóa - xã hội, văn học - nghệ thuật, kinh tế, nông nghiệp, thiên văn, địa lý, phong tục, truyền thống, các sinh hoạt đời thường, những thông tin khoa học đương thời…

Giá trị lớn nhất của gia phả là sự đúc kết kinh nghiệm nhiều đời, lưu truyền những câu chuyện và những hoàn cảnh giáo dục con người. Ngôn ngữ chính trong các gia phả xưa là chữ Hán Nôm, từ cuối thế kỷ XVIII mới bắt đầu dùng chữ Quốc ngữ.

Qua nhiều ý kiến thảo luận, các đại biểu thống nhất giải pháp tối ưu đối với công tác nghiên cứu và thực hành gia phả là thực hiện phương châm xã hội hóa, với sự chung tay góp sức của các tổ chức xã hội và các tầng lớp nhân dân; viết gia phả là việc làm phù hợp với thuần phong mỹ tục của người Việt. Nguyên tắc quan trọng nhất trong việc viết gia phả là: trung thực, khách quan, chính xác và bảo đảm đại đoàn kết dân tộc.

LÊ VĂN THƠM

;
.
.
.
.
.