.

Đào tạo trực tuyến công ích: Tiện ích nhiều mặt

.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin (CNTT) và kỹ thuật số, những năm gần đây, Đà Nẵng đã áp dụng mô hình đào tạo trực tuyến công ích dành cho cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC).

Mô hình đào tạo trực tuyến công ích giúp nâng cao trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin với thời gian học hợp lý.
Mô hình đào tạo trực tuyến công ích giúp nâng cao trình độ chuyên môn về công nghệ thông tin với thời gian học hợp lý.

Với những ưu điểm vượt trội, các khóa học trực tuyến công ích đã giúp cho người học nâng cao trình độ chuyên môn, góp phần vào thành công chung của tiến trình xây dựng “Chính quyền điện tử” tại Đà Nẵng.

Hướng tới “Chính quyền điện tử”

3 năm trở lại đây, thành phố đẩy mạnh các ứng dụng CNTT trong cải cách hành chính đến tận phường, xã nhằm tiến tới xây dựng “Chính quyền điện tử” và một nền hành chính hiện đại, công khai, minh bạch. Để đạt được mục tiêu chung, công việc vô cùng quan trọng và không thể thiếu là đào tạo một thế hệ “Cán bộ điện tử”, “Doanh nghiệp điện tử” và “Công dân điện tử” nhằm đảm bảo vận hành, khai thác có hiệu quả các dịch vụ hành chính công mà “Chính quyền điện tử” mang lại. Trong đó, phương pháp đào tạo trực tuyến là một phương pháp bắt buộc vì chỉ có đào tạo trực tuyến mới đáp ứng được quy mô, tính chất đào tạo cho đông đảo CBCCVC và người dân địa phương.

Phương pháp này giúp cho CBCCVC được học tập, bồi dưỡng mọi lúc mọi nơi cũng như giúp cho việc tổ chức đào tạo với số lượng học viên không hạn chế, giảm thiểu tối đa về chi phí so với các lớp học truyền thống. “Việc áp dụng mô hình đào tạo trực tuyến sẽ góp phần giảm thiểu chi phí, thời gian đào tạo, đồng thời có thể tổ chức được nhiều khóa học, chương trình tập huấn, lớp bồi dưỡng nhằm nâng cao chuyên môn cho CBCCVC”, ông Nguyễn Hữu Hải, Phó Giám đốc Trung tâm CNTT và Truyền thông Đà Nẵng (DNICT) cho biết.

Mô hình đào tạo trực tuyến công ích tại Đà Nẵng bắt đầu từ năm 2013 nhưng đến năm 2014, các khóa học mới được đông đảo học viên theo học. Năm 2014, DNICT đã tổ chức được 9 khóa đào tạo trực tuyến cho các đối tượng là CBCCVC, doanh nghiệp và người dân với 1.156 lượt học viên.

Từ đầu năm 2015 đến nay, DNICT đã triển khai đào tạo 12 khóa học trực tuyến miễn phí cho doanh nghiệp và người dân với 2.734 lượt học viên tham gia học. Với hệ thống phục vụ cho việc học 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần, các khóa học trực tuyến công ích đã giúp người học cập nhật đầy đủ các kiến thức của bài giảng với thời gian học phù hợp, tiện lợi hơn phương pháp học truyền thống. Liên Chiểu là quận đầu tiên trên địa bàn thành phố trong năm 2015 được DNICT tập huấn về chuyên đề “Chữ ký số chuyên dùng”.

Hầu hết các CBCCVC của quận đều đánh giá cao mô hình đào tạo trực tuyến công ích này. “Hiện nay nhu cầu trao đổi thông tin, dữ liệu công vụ giữa các cơ quan quản lý Nhà nước ngày càng lớn nên cần đảm bảo cao hơn về tính xác thực và bảo mật. Chính vì vậy, việc triển khai ứng dụng chữ ký số chuyên dùng thông qua mô hình đào tạo trực tuyến công ích đã góp phần nâng cao trình độ chuyên môn cho CBCCVC của quận về sử dụng chứng thư số trong việc ký và đóng dấu vào văn bản điện tử”, anh Mai Phước Tuấn, cán bộ Phòng Văn hóa - Thông tin quận Liên Chiểu cho hay.

Có sự giám sát chặt chẽ

DNICT cho rằng, mô hình đào tạo trực tuyến công ích ở Đà Nẵng là một loại hình cần được nhân rộng nhằm tạo cơ hội cho CBCCVC có thể tự học, tự nghiên cứu và trau dồi kiến thức. Hệ thống đào tạo trực tuyến công ích do DNICT đào tạo có thể giám sát việc kiểm tra tập huấn trên môi trường Internet do phần mềm tự tổng hợp. Đây cũng là ưu điểm giúp CBCCVC tập trung vào việc tập huấn, không lơ là trong việc học trên môi trường Internet.

“Mô hình đào tạo trực tuyến công ích do DNICT tổ chức có thể tập huấn cùng lúc nhiều đối tượng khác nhau với trên 3.000 người truy cập, không cần phải huy động CBCCVC đến một địa điểm để tập huấn. Đồng thời, có thể tổ chức kiểm tra kết quả tập huấn của CBCCVC để nắm rõ được hiểu biết của CBCCVC đối với việc tập huấn”, ông Ngô Đình Cường, Phó phòng Đào tạo DNICT nói.

Theo các chuyên gia CNTT, phương pháp và kỹ năng tự học là một trong những yếu tố quan trọng đem lại hiệu quả của loại hình đào tạo này. Bên cạnh đó, việc nâng cao nhận thức, tăng cường các phương tiện thiết bị, xây dựng một chương trình đào tạo chuẩn... là những việc cần làm để tạo nên một cú hích cho đào tạo trực tuyến công ích ở Đà Nẵng. Được biết, sắp tới DNICT sẽ phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Đà Nẵng triển khai đào tạo trực tuyến công ích cho các cán bộ chuyên trách CNTT trên địa bàn thành phố với nhiều chuyên đề về an ninh - an toàn thông tin.

Bài và ảnh: HOÀNG HÂN

;
.
.
.
.
.