.

Nên giữ lại sân vận động Chi Lăng

.

LTS: Trong hai ngày 22 và 23-10, Báo Đà Nẵng đăng bài “Thu hồi dự án, quyết giữ lại sân vận động Chi Lăng”. Nhiều bạn đọc đã quan tâm về chủ trương của thành phố đối với công trình sân vận động (SVĐ) Chi Lăng; đồng thời bày tỏ sự đồng tình về chủ trương thu hồi dự án, nhanh chóng quản lý để khai thác công trình có hiệu quả hơn. Báo Đà Nẵng giới thiệu một số ý kiến của bạn đọc.

* Ông Nguyễn Chính, cán bộ hưu trí tổ dân phố 98, phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn: Thi tuyển về quy hoạch thiết kế, kiến trúc nâng cấp SVĐ Chi Lăng

Việc UBND thành phố Đà Nẵng có chủ trương giữ lại SVĐ Chi Lăng là rất chính đáng bởi đây là công trình có tính biểu tượng của thành phố. SVĐ Chi Lăng không chỉ là nơi diễn ra các hoạt động thể dục-thể thao mà ghi dấu cho những giai đoạn lịch sử phát triển của thành phố qua việc tổ chức các sự kiện chính trị lớn.

Thành phố cần có chủ trương đầu tư và nâng cấp để SVĐ Chi Lăng tiếp tục là địa điểm công trình ghi dấu ấn lịch sử trong nhiều thế hệ người dân Đà Nẵng hôm nay và mai sau; đồng thời quan tâm xây dựng các thế hệ vận động viên thể thao, xây dựng đội bóng đá mang bản sắc riêng để nuôi dưỡng tinh thần rèn luyện thể dục- thể thao; tổ chức nhiều hoạt động thi đấu bóng đá để SVĐ Chi Lăng luôn là nơi gắn bó của những người hâm mộ bóng đá.

Với vị trí công trình công cộng quan trọng giữa trung tâm thành phố, SVĐ Chi Lăng sau khi thu hồi, chính quyền thành phố cần đầu tư nâng cấp để công trình khang trang hơn; cần thi tuyển về thiết kế quy hoạch, thiết kế kiến trúc để nâng tầm công trình và phát huy hiệu quả các hoạt động thể dục-thể thao theo hướng hiện đại.

Triệu Tùng ghi

* Ông Nguyễn Phúc Linh, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đà Nẵng: Thành phố cần đầu tư sửa chữa cơ bản các hạng mục xuống cấp

Việc UBND thành phố có chủ trương giữ lại SVĐ Chi Lăng không những là một tin vui đối với ngành thể dục-thể thao (TDTT) mà còn với tuyệt đại đa số người dân Đà Nẵng. Vì thế, chúng tôi ủng hộ tuyệt đối chủ trương của thành phố. Bởi lâu nay, sau khi Tập đoàn Thiên Thanh được giao quyền quản lý SVĐ Chi Lăng, công tác huấn luyện, đào tạo vận động viên (VĐV) của ngành TDTT gặp rất nhiều khó khăn.

Không những bị động về kế hoạch huấn luyện mà giáo án huấn luyện chịu ảnh hưởng rất đáng kể; chất lượng sân bãi xuống cấp cũng tác động tiêu cực đến chất lượng huấn luyện, đào tạo VĐV của Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo VĐV thành phố. Chưa kể đến việc hằng năm, thành phố phải tiêu tốn hơn 10 tỷ đồng thuê sân bãi tập luyện, đưa đón VĐV đi về trong các buổi tập luyện, song chất lượng huấn luyện không như mong muốn.

Sau khi giữ lại SVĐ Chi Lăng, ngành TDTT mong muốn thành phố đầu tư thỏa đáng trong việc sửa chữa cơ bản các hạng mục đã và đang xuống cấp để có thể duy trì các hoạt động ít nhất trong 5 năm tới. Việc lắp ráp lại dàn mái che cũng như ghế ngồi khán đài A không chỉ đáp ứng yêu cầu tổ chức các hoạt động TDTT mà còn phục vụ việc tổ chức các sự kiện khác tại đây.

* Ông Lê Nguyễn Tường Lân, Trưởng Phòng Quản lý huấn luyện (Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo VĐV): Có SVĐ Chi Lăng, hơn 80% đội tuyển có địa điểm tập luyện ổn định

Thời gian qua, các bộ môn thuộc Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo VĐV phải thuê địa điểm tập rải rác ở nhiều nơi. Cụ thể như các môn võ vừa tập ở sân Chi Lăng, Cung Thể thao Tiên Sơn, Trung tâm Huấn luyện thể thao Ngũ Hành Sơn hoặc CLB Quốc Thi. Bóng chuyền lại nhờ sân bãi của Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Đà Nẵng. Đá cầu tập tại sân Trường Cao đẳng Lương thực - Thực phẩm…

Không những tốn kém rất nhiều kinh phí để thuê sân tập, thuê xe chuyên chở VĐV; công tác quản lý, giám sát kế hoạch huấn luyện cũng gặp rất nhiều trở ngại. Dù thành phố đã quan tâm bố trí chỗ ở cho VĐV tại 2 block chung cư nam cầu Trần Thị Lý nhưng điều kiện ăn, nghỉ, sinh hoạt của VĐV vẫn chưa đáp ứng nhu cầu tối thiểu. Mặt khác, các phòng, ban của Trung tâm Huấn luyện-Đào tạo VĐV phải làm việc tạm thời tại CLB Bơi lặn vốn không đúng công năng nên rất chật chội.

Nếu Trung tâm HL-ĐT VĐV được bố trí hoạt động tại SVĐ Chi Lăng, những khó khăn nêu trên sẽ được khắc phục tối đa. Không những thế, hơn 80% đội tuyển còn có địa điểm tập luyện ổn định; hy vọng sẽ đạt hiệu quả cao về chuyên môn.

Bảo An ghi

;
.
.
.
.
.
.