.

Niềm tin và kỳ vọng

.

* Ông Lê Trung Chinh, Giám đốc Sở GD&ĐT thành phố Đà Nẵng: Thành phố tiếp tục đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục

Ảnh: THÁI QUÁN CHÚNG
Ảnh: THÁI QUÁN CHÚNG

Trước thềm Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, nhiệm kỳ 2015-2020, tôi đặt kỳ vọng và niềm tin sâu sắc của mình về những vấn đề sau:

- Đại hội lần này sẽ đưa ra một nghị quyết mang tính đột phá để thành phố phát triển kinh tế-xã hội toàn diện, bền vững, giữ vững quốc phòng-an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, nhân dân ấm no, hạnh phúc, một lòng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng.

- Với chủ đề “Xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy sức mạnh đồng thuận, huy động mọi nguồn lực để phát triển thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”, đại hội sẽ tập trung trí tuệ, tinh thần trách nhiệm để bầu ra Ban chấp hành mới hội đủ phẩm chất, năng lực, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện trên tất cả lĩnh vực của thành phố, hiệu triệu lòng dân đưa thành phố ngày càng phát triển.  

- Đối với lĩnh vực GD&ĐT, đại hội sẽ quyết nghị những chủ trương, chính sách đầu tư mạnh mẽ cho giáo dục; tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện tốt nhất về quỹ đất; xây mới, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất; mua sắm trang thiết bị kỹ thuật theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa để ngành thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT; đề ra quyết tâm chính trị xây dựng thành phố Đà Nẵng trở thành “Thành phố học tập”.

NGỌC ĐOAN ghi

* NSƯT Huỳnh Hùng, Giám đốc Đài Phát thanh - Truyền hình Đà Nẵng (DRT): Động lực cho những đổi thay

Giới văn nghệ sĩ nói chung, anh em hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh nói riêng kỳ vọng rất nhiều vào Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố, bởi đại hội lần này đặt vấn đề rất đúng mức về vai trò, vị trí của các hoạt động văn hóa - nghệ thuật trong đời sống văn hóa - xã hội, gắn với những chỉ đạo, hành động cụ thể, quyết liệt, kịp thời. Không chỉ dừng lại ở việc tăng gấp 1,5 - 3 lần kinh phí đầu tư cho các hoạt động chuyên môn cũng như nghiệp vụ văn hóa, vấn đề lựa chọn con người, bộ máy quản lý, vận hành các hoạt động văn hóa - nghệ thuật được chú trọng và mang lại hiệu quả thực sự. Dễ nhận thấy rằng, các hoạt động văn hóa - nghệ thuật thời gian gần đây sôi nổi, khởi sắc hơn rất nhiều.

Riêng năm 2015, lĩnh vực điện ảnh đã gặt hái được những kết quả “chưa từng có” như: giải thưởng trị giá 20.000 USD cho dự án phim Những lời cuối cùng của cha tôi của đạo diễn Đoàn Hồng Lê (VTV Đà Nẵng) tại Liên hoan phim quốc tế DMZ, được tổ chức hằng năm ở Hàn Quốc; lần đầu tiên Đà Nẵng có tác phẩm đoạt giải B Giải Báo chí toàn quốc đối với các phim tài liệu Sông núi nhắc tên của nhóm tác giả Huỳnh Văn Hùng (NSƯT Huỳnh Hùng), Lê Hoàng Nam (Hoàng Nam), Nguyễn Lê Minh (Lê Minh) - Đài DRT; Bí thư Tỉnh ủy của tác giả Đặng Quốc Phồn…

Hiện nay, thành phố đầu tư kinh phí để anh em nghệ sĩ Đà Nẵng hoàn thành 3 dự án phim tài liệu lớn, dự kiến sẽ hoàn thành vào cuối tháng 12 này…
Chúng tôi mong rằng, kỳ đại hội lần này tiếp tục là động lực mới cho những đổi thay, tạo đà để sớm hiện thực hóa những lý tưởng, kỳ vọng đối với đời sống văn hóa - nghệ thuật của thành phố.

* NSƯT Trần Ngọc Tuấn, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh: Từng bước xây dựng con người Đà Nẵng văn hóa, văn minh

Dù vấn đề này đã được nhiều người đề cập, nhưng tôi vẫn luôn muốn nhắc lại rằng, thời điểm đầu năm 2015, chính xác hơn là từ giữa những năm 2014, đã có những “chuyển biến chưa từng có” trong mọi mặt đời sống văn hóa của thành phố. Đó kết quả tất yếu của những chỉ đạo, quyết sách đúng đắn, quyết liệt, kịp thời từ phía lãnh đạo thành phố. Tôi nghĩ rằng, dù sau đại hội, có những công trình, kế hoạch kịp hoặc chưa kịp hoàn thành thì những chỉ đạo sáng suốt đó vẫn nguyên giá trị và sẽ là kim chỉ nam xuyên suốt chặng đường của những người làm văn hóa sau này.

Điều tôi tâm đắc nhất với Dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội XXI là sự lồng ghép yếu tố văn hóa trong mọi hoạt động chính trị - kinh tế - xã hội, kể cả lĩnh vực tưởng chừng không liên quan như công nghiệp, chẳng hạn chuyện mở rộng Cảng Đà Nẵng. Điều này thể hiện cái nhìn rất rộng, rất sâu về văn hóa.

Kỳ vọng với đại hội rất nhiều, điều tôi mong mỏi nhất là với sự nghiêm túc nhìn nhận lại chặng đường đã qua, đồng thời hướng tới sự tiến bộ, sự đổi thay trong đời sống văn hóa Đà Nẵng không chỉ dừng lại ở việc ngày càng có nhiều công trình văn hóa trọng điểm to đẹp; hệ thống cơ sở, thiết chế văn hóa càng hoàn chỉnh mà đó là sự đổi thay ở cái “ý thức thị dân” trong mỗi công dân Đà Nẵng, từ nếp ăn, mặc, hành vi ứng xử nhỏ nhặt nhất…

THANH TÂN ghi

* Ông Đoàn Hồng Chương, Phó Chủ tịch thường trực Hội Cựu chiến binh thành phố: Thể hiện rõ sự quan tâm đời sống nhân dân

Các thế hệ cựu chiến binh (CCB) trên địa bàn Đà Nẵng rất tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần thứ XXI sẽ đề ra nhiều quyết sách đưa Đà Nẵng tiếp tục bứt phá tiến lên. Tôi kỳ vọng Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ mới sẽ có những chủ trương, giải pháp để phát huy mạnh mẽ hơn nữa vai trò của đội ngũ CCB trong công cuộc xây dựng và phát triển thành phố.

Hội CCB các cấp nguyện nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền, ra sức tuyên truyền vận động hội viên và nhân dân đồng tâm hiệp lực thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXI, tích cực góp phần đưa nghị quyết đại hội vào thực tế cuộc sống.   

Qua nghiên cứu Dự thảo và theo dõi Báo cáo chính trị tại đại hội, tôi tâm đắc nhất về mục tiêu nâng chuẩn hộ nghèo và các chương trình an sinh xã hội. Việc nâng chuẩn hộ nghèo và đẩy mạnh các hoạt động an sinh xã hội thể hiện rõ sự quan tâm của Đảng bộ thành phố đối với đời sống nhân dân, nhất là bộ phận nhân dân có hoàn cảnh khó khăn như người khuyết tật, trẻ mồ côi, nạn nhân chất độc da cam, người già neo đơn và các đối tượng yếu thế khác.

Cùng với việc đầu tư phát triển kinh tế, văn hóa, giữ vững quốc phòng-an ninh, việc chăm lo đời sống người nghèo còn thể hiện tính nhân văn của Nhà nước cách mạng, tính ưu việt của chế độ XHCN mà Đảng bộ thành phố đã thực hiện rất tốt trong thời gian qua và được chú trọng tại đại hội lần này. Tôi nghĩ rằng, những mục tiêu đó tạo ra sức mạnh đồng thuận to lớn và tạo niềm tin tưởng của các tầng lớp nhân dân.

LÊ VĂN THƠM ghi

* Ông Lê Văn Nghĩa, Trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo quận Liên Chiểu: Quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia

Đại hội đại biểu lần thứ XXI Đảng bộ thành phố là sự kiện chính trị quan trọng, là nơi gửi gắm ý chí, nguyện vọng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân. Tôi tin tưởng, đây cũng sẽ là kỳ đại hội thể hiện được khát vọng, trí tuệ, ý chí và sức mạnh đoàn kết của toàn thành phố, là bước tiến mới trong chặng đường đưa Đà Nẵng ngày càng phát triển. Riêng lĩnh vực giáo dục, chúng tôi kỳ vọng các cấp lãnh đạo tiếp tục quan tâm nhiều hơn nữa trong việc quy hoạch mạng lưới trường lớp gắn với xây dựng trường chuẩn quốc gia; đầu tư quỹ đất, nguồn kinh phí, trang thiết bị dạy và học; có những chính sách hợp lý, đãi ngộ trong việc đào tạo nguồn nhân lực, tạo điều kiện để cán bộ, giáo viên nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ.

* Chị Nguyễn Thị Thương, công nhân làm việc tại KCN Hòa Khánh: Quan tâm đời sống công nhân lao động

Một tín hiệu vui đối với công nhân lao động khi mức lương tối thiểu từng vùng của người lao động đã được Nhà nước quyết định tăng lên từ đầu năm 2016. Người lao động rất phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với đội ngũ công nhân lao động khi cuộc sống của người lao động và gia đình được cải thiện. Tuy nhiên, vấn đề thường lặp lại là khi lương tăng thì vật giá cũng tăng nên số đông công nhân vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vất vả. Vì thế, tôi rất mong Nhà nước và chính quyền các địa phương chỉ đạo ngành chức năng quản lý tốt về giá cả. Mặt khác, đời sống của công nhân hầu như chỉ quanh quẩn ở nơi làm việc hoặc phòng trọ nên thiếu thốn nơi vui chơi, giải trí. Chúng tôi hy vọng thời gian tới, công nhân lao động có được cuộc sống thoải mái cả về vật chất lẫn tinh thần thì việc đóng góp công sức lao động mới chất lượng.

TRỌNG HÙNG ghi

* Ông Nguyễn Quan Hoàng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Điện tử Foster (Đà Nẵng): Tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hiệu quả hơn

Foster là công ty 100% vốn đầu tư Nhật Bản; sau hơn 6 năm đầu tư sản xuất tại Đà Nẵng, chúng tôi có thể khẳng định rằng, đầu tư vào Đà Nẵng là sự lựa chọn đúng đắn. Chúng tôi đánh giá rất cao môi trường đầu tư, nguồn lao động dồi dào, chất lượng và đặc biệt là sự cởi mở, quan tâm hỗ trợ nhiệt tình, thân thiện của lãnh đạo thành phố cũng như các sở, ban, ngành địa phương.

Nhân dịp Đại hội Đảng bộ thành phố Đà Nẵng lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015-2020, chúng tôi rất mong lãnh đạo thành phố tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường đầu tư thông thoáng, hiệu quả hơn; hoàn thiện kết cấu hạ tầng thông qua việc xúc tiến và đảm bảo tiến độ các dự án trọng điểm như đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi, mở rộng sân bay, cảng biển…; tập trung đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao; xúc tiến các dự án xây dựng nhà ở xã hội, nhà trẻ và các công trình phúc lợi phục vụ công nhân lao động làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn thành phố.

* Ông Huỳnh Minh Tân, Tổng Giám đốc Công ty CP Thép Dana-Ý: Doanh nghiệp cần môi trường hoạt động minh bạch

Trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu vào kinh tế thế giới, sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp hơn lúc nào hết cần có một môi trường hoạt động minh bạch, thông thoáng làm nền tảng cho hoạch định phát triển. Đảng viên, cán bộ, công nhân viên Công ty Dana-Ý kỳ vọng và tin tưởng Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố lần này sẽ tập trung ưu tiên thảo luận và đề ra quyết sách tạo nên sức bật mới cho doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng.

Quy hoạch luôn là vấn đề gây nhiều tranh cãi, chúng tôi đề nghị các đại biểu tập trung tìm ra hướng đi cho công tác quy hoạch chung của thành phố và đặc biệt quy hoạch các khu công nghiệp để bảo đảm cho hoạt động đặc thù cho từng loại hình doanh nghiệp, đồng thời tạo điều kiện đầu tư hạ tầng đồng bộ. Vấn đề chính sách liên quan như hải quan, môi trường… nhiều văn bản ban hành gây trở ngại cho hoạt động của doanh nghiệp; doanh nghiệp đã nhiều lần kiến nghị qua các kênh như hội thảo, hiệp hội… nhưng hầu như các các cơ quan ban hành chưa tiếp thu một cách cầu thị. Chúng tôi đề nghị đại hội có giải pháp kiến nghị, chỉ đạo tháo gỡ tình trạng này.

* Ông Thân Hóa, Bí thư Đảng ủy Công ty CP Xây dựng công trình 545: Xác định rõ những ngành, lĩnh vực công nghiệp thế mạnh

Thành phố phải xác định rõ những ngành, lĩnh vực công nghiệp nào là thế mạnh, là đặc thù và có tính chiến lược của thành phố để tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư tập trung và hiệu quả. Nếu không cụ thể vấn đề này, việc đầu tư sẽ bị dàn trải và các khu công nghiệp xây lên sẽ rất khó thu hút các nhà đầu tư lớn và lâu dài. Xây dựng kết cấu hạ tầng của thành phố trong những năm tới cần gắn chặt với việc hình thành các khu công nghiệp, các cụm kinh tế tập trung; đặc biệt là hạ tầng phục vụ phát triển và hiện đại hóa cảng biển.         

Vấn đề phát triển du lịch, lâu nay được xem là tiềm năng và có thế mạnh của thành phố, nhưng phát triển chưa tương xứng. Cần tận dụng tiềm năng và thế mạnh cụ thể của bán đảo Sơn Trà trong việc xây dựng quy hoạch phát triển du lịch, cũng như phát triển du lịch biển phải có quy hoạch và lộ trình đầu tư, xây dựng chi tiết, làm đến đâu cho hiệu quả đến đó.

* Ông Mai Thanh Thiện, Chủ cơ sở Điêu khắc đá mỹ nghệ Thanh Thiện: Có chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ

Trong những năm qua, các doanh nghiệp vừa và nhỏ đã hưởng lợi  nhiều trong việc sản xuất và kinh doanh thuộc chương trình quà lưu niệm của thành phố; trong đó có Cơ sở Điêu khắc đá mỹ nghệ Thanh Thiện. Cụ thể như: tham gia các hội chợ triển lãm, quảng bá sản phẩm, hỗ trợ trang thông tin điện tử kinh doanh qua mạng... Song, do nhiều nguyên nhân khách quan, các sản phẩm của cơ sở nói riêng và của ngành sản xuất thủ công mỹ nghệ không đến được với du khách. Cơ sở Điêu khắc đá mỹ nghệ Thanh Thiện mong rằng, Đại hội Đảng bộ thành phố lần này sẽ thảo luận và định hướng chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, qua đó quảng bá hình ảnh của Đà Nẵng đến với bạn bè trong và ngoài nước.  

ĐỨC THỊNH ghi

* Anh Nguyễn Thanh Hiếu, Phó Bí thư Quận Đoàn Thanh Khê: Quan tâm đầu ra của cán bộ Đoàn

Trong nhiệm kỳ XX, Đảng bộ thành phố rất quan tâm công tác thanh niên, từ việc mở rộng các sân chơi đến xây dựng nguồn lực đã ưu ái cho thanh niên rất nhiều. Tôi hy vọng rằng, Đại hội Đảng bộ thành phố sẽ tiếp tục dành sự ưu ái đó cho thanh niên. Đặc biệt là quan tâm hơn nữa đời sống của cán bộ Đoàn, bố trí công tác cho các cán bộ Đoàn khi hết tuổi Đoàn. Trong công tác chỉ đạo, cần tập trung nhiều hơn đến vấn đề đặc thù của thanh niên. Bởi lẽ, người cán bộ Đoàn ngày nay vẫn luôn cần nhiệt huyết để đóng góp, cống hiến.

* Anh Đinh Trần Viết Thọ, Bí thư Huyện Đoàn Hòa Vang: Chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nhân tài

Tôi mong muốn cần sớm đổi mới chương trình giáo dục, cần nghiên cứu, tham khảo và vận dụng kinh nghiệm của các nước có nền giáo dục tiên tiến; lưu ý hơn về giáo dục lịch sử, đạo đức công dân với học sinh, sinh viên. Đối với giáo dục, bồi dưỡng nhân tài, cần đặc biệt chú trọng vì đây là nguyên khí của quốc gia, nên việc quy hoạch, đào tạo, sử dụng cần phải đi đôi với chất lượng.

* Anh Phạm Đình Nam, Bí thư Quận Đoàn Sơn Trà: Tạo điều kiện cho cán bộ trẻ cống hiến và trưởng thành

Tôi tin tưởng rằng, Đại hội Đảng bộ lần thứ XXI sẽ đưa ra được những quyết sách, chủ trương mới, có tính hiệu quả cao nhằm xây dựng thành phố Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh và hiện đại. Trong đó, tôi kỳ vọng sự đổi mới trong việc cải cách hành chính, tập trung giải quyết tốt các vấn đề an sinh xã hội, quan tâm hỗ trợ các gia đình chính sách, các hộ nghèo trên địa bàn thành phố. Cần đầu tư xây dựng nhiều hơn các thiết chế văn hóa trên địa bàn thành phố để tạo ra các sân chơi lành mạnh, bổ ích cho thanh, thiếu nhi. Tôi cũng mong muốn trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ tiếp tục dành sự quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, bố trí và sử dụng cán bộ trẻ, tạo điều kiện thuận lợi nhất để cán bộ trẻ có môi trường thuận lợi để cống hiến và trưởng thành”.

BÌNH AN ghi

* Ông Trần Mạnh Kền, Tổ trưởng tổ dân phố 51B, phường Thọ Quang, quận Sơn Trà: Cần trẻ hóa đội ngũ cán bộ lãnh đạo chủ chốt

Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI được đông đảo cán bộ, nhân dân thành phố chờ đợi và kỳ vọng. Nhân dân tổ 51B phường Thọ Quang nhiệt liệt hưởng ứng bằng việc tổng dọn vệ sinh, treo cờ, khẩu hiệu để đón chào đại hội.

Tôi mong chờ đại hội kỳ này sẽ chọn được những gương mặt lãnh đạo chủ chốt của thành phố có tài, có tâm, đặc biệt là ngày càng được trẻ hóa. Bên cạnh đó, lãnh đạo thành phố nhiệm kỳ đến sớm giải quyết những tồn tại lâu nay, như: tình trạng tồn dư hàng ngàn lô đất, khắc phục tình trạng dự án “treo”, đất dự án trong thành phố đã có chủ cần có cơ chế buộc các chủ đầu tư triển khai xây dựng công trình, hoặc lấy lại đất để chuyển giao cho chủ đầu tư mới có năng lực thực sự, tránh tình trạng đất bỏ hoang, ảnh hưởng đến môi trường, mỹ quan đô thị và trật tự xã hội.

* Già làng Bùi Văn Cầm, thôn Giàn Bí, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang: Hỗ trợ giáo dục cho con em đồng bào Cơtu

Chúng tôi mong muốn lãnh đạo thành phố trong nhiệm kỳ đến có những chính sách, chủ trương đầu tư, hỗ trợ về giáo dục cho con em đồng bào Cơtu ở xã Hòa Bắc. Cụ thể, quá trình học tập bậc phổ thông cần có trường nội trú; sau khi học xong các trường nghề, trung cấp, cao đẳng, đại học, cần tạo công ăn việc làm cho các cháu với mức thu nhập ổn định, đặc biệt là tạo điều kiện trở lại Hòa Bắc làm việc để phục vụ, cống hiến cho quê hương. Hiện nay, thôn Giàn Bí có nhiều hộ cùng chung sống trong một nhà vì không có đất ở. Chúng tôi mong muốn thành phố quan tâm sớm cấp đất ở cũng như đất sản xuất nông nghiệp cho người dân để thuận lợi tách hộ, tách khẩu, chăm lo làm ăn.

Về phát triển kinh tế, ở các thôn Giàn Bí và Tà Lang hiện chưa có hệ thống thủy lợi nội đồng. Vì vậy, cần quan tâm cho vay vốn ưu đãi để phát triển các mô hình kinh tế và sớm đầu tư hệ thống thủy lợi nội đồng để có điều kiện sản xuất nông nghiệp.

TRỌNG HUY ghi

;
.
.
.
.
.