.

Ô nhiễm tại dự án "treo"

.

Suốt nhiều năm qua, người dân tại khu dân cư (KDC) số 3 phường Hòa Thọ Đông (quận Cẩm Lệ) sống trong cảnh ô nhiễm môi trường. Nguyên nhân do dự án hồ điều tiết và công viên cây xanh, thuộc dự án KDC Phong Bắc 2 bị “treo” từ năm 2007 đến nay.

Bèo, cây mai dương phủ đầy mặt kênh.
Bèo, cây mai dương phủ đầy mặt kênh.

Có mặt tại KDC số 3 phường Hòa Thọ Đông, trước mắt chúng tôi là bèo, chuối, cây mai dương phủ đầy mặt kênh, cùng với đó là xác động vật, phế phẩm, rác thải sinh hoạt. Tất cả quyện lại vào dòng nước đen ngòm, bốc mùi hôi thối. Theo người dân ở đây, dòng kênh này được hình thành từ rất lâu, dẫn nước thải sinh hoạt từ phường Hòa Thọ Tây đổ xuống theo hệ thống thoát nước đổ ra sông Cẩm Lệ. Tuy nhiên, từ khi khu tái định cư được hoàn thành và dự án hồ điều tiết được triển khai, hệ thống thoát nước bị thu hẹp, lòng mương không được cải tạo, nạo vét, cỏ mọc khiến nước thoát rất chậm, ứ đọng và gây ô nhiễm môi trường.

Đặc biệt, mỗi khi trời mưa, nước thoát không kịp, dâng cao, ngập vào nhà khiến sức khỏe, đời sống sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều người dân cho biết, xung quanh khu vực này có 3 trường học, bệnh viện, khu chung cư Phong Bắc và rất nhiều hộ dân. Mùa nắng, mùi hôi thối nồng nặc, trời mưa thì ngập úng cục bộ, muỗi sinh sôi. Về mùa mưa, do hồ điều tiết chưa được xây dựng theo dự án nên nguy cơ mất an toàn cho học sinh các trường lân cận là rất lớn.

Theo ông Phan Hưng, tổ trưởng TDP 5D, KDC số 3 phường Hòa Thọ Đông, dòng kênh này không khác gì túi đựng rác thải, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân. “Tội nhất là mấy cháu học sinh của các trường học xung quanh, phải học trong môi trường ô nhiễm, mưa xuống phải đối mặt với nguy cơ mắc bệnh sốt xuất huyết vì muỗi sinh sôi”, ông Hưng nói.

Ông Nguyễn Phước Sơn, Chủ tịch UBND phường Hòa Thọ Đông, ghi nhận phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường, nguy cơ mất an toàn ở hồ điều tiết là có thực. Theo ông Sơn, địa phương đã nhiều lần vận động nhân dân ra quân dọn vệ sinh môi trường, nạo vét kênh mương, duy trì phong trào ngày chủ nhật xanh-sạch-đẹp và được nhân dân hưởng ứng tích cực, song đây là dự án khá lớn, địa phương không đủ khả năng để giải quyết triệt để.

“Người dân và chính quyền phường nhiều lần kiến nghị với các cơ quan chức năng; qua các cuộc tiếp xúc cử tri đều có kiến nghị, song đến nay vẫn chưa nhận được một phản hồi tích cực nào cho thấy sẽ sớm triển khai dự án “treo” nói trên. Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới, thành phố sớm triển khai thực hiện dự án để giải quyết tình trạng ô nhiễm nơi đây, bảo đảm sức khỏe và đời sống sinh hoạt cho người dân”, ông Sơn nói.

Ông Võ Thiên Sinh, Trưởng phòng Quản lý đô thị (QLĐT) quận Cẩm Lệ, cho biết dự án hồ điều tiết và công viên cây xanh (Phong Bắc 2) được công bố theo quyết định phê duyệt của UBND thành phố vào năm 2007 (chứ không phải từ năm 2002 như phản ánh của người dân - PV), có tổng diện tích quy hoạch 58ha, Sở Xây dựng làm chủ đầu tư. Dự án trên triển khai còn dang dở nhiều hạng mục về cơ sở hạ tầng, đặc biệt hồ điều tiết hoàn toàn còn bỏ không, dẫn đến tình trạng ô nhiễm ở khu vực này là điều khó tránh khỏi. Việc dự án bị “ngâm”, theo ông Sinh, nhiều khả năng do thiếu vốn.

Một cán bộ của phòng QLĐT cho hay, tháng 8-2015 vừa qua đã có một đoàn liên ngành rà soát quy hoạch ở Cẩm Lệ, theo đó dự án hồ điều tiết và công viên cây xanh Phong Bắc 2 được đưa vào kiến nghị thành phố sớm đẩy nhanh tiến độ thi công. Song, đó chỉ là “kết luận miệng” tại buổi kiểm tra.

Trao đổi qua điện thoại và email với ông Nguyễn Văn Nam, Phó Giám đốc Sở Xây dựng - chủ đầu tư dự án, về vấn đề chậm triển khai dự án hồ điều tiết và công viên cây xanh Phong Bắc 2, ông Nam hứa sẽ sớm trả lời, nhưng chúng tôi vẫn không nhận được thông tin phản hồi nào.

Bài và ảnh: TRỌNG HUY - CAO NGUYÊN

;
.
.
.
.
.