.

Tàu Hải quân Australia thăm Đà Nẵng

.

ĐNĐT - Trưa 30-10, tàu tiếp dầu Hải quân Australia - HMAS Sirius do trung tá Darren Grogan làm chỉ huy cùng hơn 60 sĩ quan và thủy thủ đã cập cảng Tiên Sa, thực hiện chuyến thăm thành phố Đà Nẵng đến hết ngày 3-11.

Tàu HMAS Sirius có chiều dài 191 m, rộng 32 m và hoạt động trong phạm vi 16.000 hải lý
Tàu HMAS Sirius có chiều dài 191m, rộng 32m và hoạt động trong phạm vi 16.000 hải lý

Trong thời gian 4 ngày tàu tiếp dầu HMAS Sirius ở Đà Nẵng, chỉ huy tàu sẽ đến chào xã giao lãnh đạo UBND thành phố; Bộ Tư lệnh Quân khu 5, Bộ Tư lệnh Vùng 3 Hải quân, giao lưu thi đấu bóng chuyền với Hải quân Vùng 3. Đặc biệt, hải quân hai bên sẽ có buổi trao đổi chuyên môn về nâng cao năng lực tiếp tế trên biển, năng lực và kỹ năng kiểm soát “tàu lạ”.

Trao đổi với báo chí, trung tá Darren Grogan cho biết, chuyến thăm của tàu HMAS Sirius đến Đà Nẵng lần này nhằm mục đích tăng cường thêm sự hợp tác giữa Hải quân nhân dân 2 nước. Đồng thời, phía Hải quân Australia sẽ giới thiệu những tính năng, hoạt động của tàu và hai bên sẽ tiến hành một buổi thao diễn huấn luyện chung trên biển với nội dung về: kỹ năng, thao tác thả tàu, cung cấp nhiên liệu cho tàu trên biển. Đặc biệt là kỹ năng về kiểm tra, nhận diện và cách xử lý tình huống để tránh xảy ra va chạm với “tàu lạ” trên biển, trong đó sẽ sử dụng theo Bộ Quy tắc tắc ứng xử cho những cuộc chạm trán ngoài ý muốn trên biển (CUES).

Được biết, CUES là tập hợp các quy tắc ứng xử được Hải quân Mỹ đề xuất với mục đích hướng dẫn cách xử lý khi có va chạm bất ngờ trên biển và hỗ trợ vấn đề liên lạc giữa các tàu thuyền.

HMAS Sirius là tàu tiếp dầu do công ty Hyundai Mipo Dockyard sản xuất tại Hàn Quốc năm 2004 và được đưa vào hoạt động từ năm 2006. Tàu HMAS Sirius có chiều dài 191 m, rộng 32 m và hoạt động trong phạm vi 16.000 hải lý với tốc độ cho phép 26 km/h và có thể chở được khoảng 48 triệu lít nhiên liệu.

Tin và ảnh: ĐẮC MẠNH

;
.
.
.
.
.