.

Cam kết tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư Nhật Bản

.

* Tập đoàn H.I.S sẽ xúc tiến mở đường bay Osaka - Đà Nẵng

Trong chuỗi hoạt động của đoàn thành phố Đà Nẵng tại Nhật Bản, ngày 12-11, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, thành phố Đà Nẵng và Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản đã tổ chức Hội thảo xúc tiến đầu tư vào Đà Nẵng với sự tham gia của hơn 120 doanh nghiệp Nhật Bản.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia hội thảo. 		                  Ảnh: P.V
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp Nhật Bản tham gia hội thảo. Ảnh: P.V

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Nguyễn Quốc Cường, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Nhật Bản, cho biết hiện nay, quan hệ Việt Nam - Nhật Bản đang ở trong giai đoạn phát triển mạnh nhất kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao với nhau.

Với thông điệp “Việt Nam coi Nhật Bản là đối tác chiến lược quan trọng hàng đầu”, mối quan hệ giữa hai nước đã, đang và tiếp tục được thực hiện trên hầu hết tất cả các lĩnh vực: chính trị, ngoại giao, quốc phòng-an ninh, khoa học, giáo dục và đặc biệt là kinh tế.

Riêng đối với thành phố Đà Nẵng, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường cho biết, trong thời gian qua, nhiều người dân Việt Nam đã tự hào khi nói đến Đà Nẵng, nơi mà người dân và chính quyền đang cố gắng phấn đấu để xây dựng một thành phố an bình, một thành phố đáng sống tại Việt Nam. Đà Nẵng cũng là một địa phương nhiều năm đứng đầu Việt Nam về chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh và chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, là thành phố tuyệt vời cho khách du lịch nói chung và du khách Nhật nói riêng.

Đại sứ mong muốn sau hội thảo này, sẽ có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm đầu tư, làm ăn tại Đà Nẵng và đề nghị các doanh nghiệp Nhật Bản hãy xem Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản là một địa chỉ của thành phố Đà Nẵng tại Nhật Bản, nơi mà các doanh nghiệp Nhật Bản sẽ nhận được sự hỗ trợ trên tất cả các lĩnh vực liên quan.

Ông Yoshita, nguyên Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản, nhấn mạnh: Trước đây, khi nói đến Việt Nam các doanh nghiệp Nhật Bản chỉ chú trọng đến khu vực miền Bắc và miền Nam. Tuy nhiên, gần đây, miền Trung là địa điểm mà các doanh nghiệp Nhật Bản quan tâm, mà trong đó Đà Nẵng là một đại diện của khu vực.

Sự hấp dẫn của Đà Nẵng nằm ở vị trí địa lý rất thuận lợi, có thể hỗ trợ cho cả khu vực miền Bắc và miền Nam Việt Nam; là điểm cuối của hành lang kinh tế Đông-Tây, điểm logistic tốt nhất nối các quốc gia Myanmar, Thái Lan, Lào với Biển Đông. Ngoài ra, Đà Nẵng còn có một sức hút lớn về du lịch khi nằm giữa các di sản thế giới với các bãi biển rất đẹp. Ông Yoshita đề nghị các doanh nghiệp tham dự hội thảo hãy tận dụng cơ hội quý báu này, tìm hiểu thông tin để đầu tư vào thành phố Đà Nẵng.

Chào mừng hơn 120 doanh nghiệp có mặt tại hội thảo, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đưa ra những cam kết mạnh mẽ, quyết liệt trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Nhật Bản đến tìm hiểu cơ hội đầu tư, thương mại tại Đà Nẵng; đồng thời bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp trao đổi thông tin để đoàn công tác nắm bắt được nhu cầu của doanh nghiệp và giải đáp thắc mắc để các doanh nghiệp hiểu rõ hơn về thành phố Đà Nẵng.

Sau khi nghe đoàn thành phố Đà Nẵng giới thiệu chi tiết về môi trường đầu tư, định hướng phát triển đô thị, kinh tế-xã hội, các lợi thế, ưu đãi của Đà Nẵng cũng như giới thiệu về Khu Công nghệ cao Đà Nẵng, các doanh nghiệp Nhật Bản bày tỏ sự quan tâm bằng cách đặt khá nhiều câu hỏi liên quan đến việc xây dựng cơ sở hạ tầng như cảng biển, hàng không…; mức lương tối thiểu cho người lao động; vấn đề thuê nhà xưởng với quy mô nhỏ; giá đất và sự ổn định của giá đất trong thời gian đầu tư… Các doanh nghiệp Nhật Bản cũng đề nghị chính quyền thành phố nên thường xuyên trao đổi, đối thoại để những thông tin của Đà Nẵng đến được với các doanh nghiệp Nhật Bản nhiều hơn nữa.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng và các thành viên đoàn công tác đã trả lời, giải thích cụ thể các câu hỏi của các doanh nghiệp; đồng thời đề nghị các doanh nghiệp quan tâm có thể tiếp tục trao đổi, liên lạc qua các kênh: Trung tâm Xúc tiền đầu tư Đà Nẵng, Sở Ngoại vụ Đà Nẵng, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản, Viện Nghiên cứu Kinh tế Việt Nam tại Nhật Bản.

* Ngày 12-11, tại buổi làm việc với đoàn công tác thành phố Đà Nẵng, ông Hirabayashi Akira, Tổng Giám đốc Tập đoàn H.I.S cho biết, tập đoàn này sẽ đầu tư 10 khách sạn tại Việt Nam và mong muốn lấy Đà Nẵng là điểm trung chuyển của thị trường Việt Nam.

Ông Hirabayashi Akira cho biết thêm, theo đánh giá của du khách Nhật Bản đã từng đến Đà Nẵng, trong tương lai không xa, Đà Nẵng sẽ là đối thủ cạnh tranh trực tiếp với đảo Hải Nam (Trung Quốc), Bali (Indonesia) và thậm chí là cả Okinawa (Nhật Bản) nếu chính quyền thành phố quan tâm vào một số vấn đề như: Bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; đầu tư các hoạt động thể thao biển; nâng cao chất lượng của dịch vụ spa; đầu tư thêm sân golf và mở rộng các đường bay trực tiếp (cả về số lượng chuyến bay và số lượng khách cho mỗi chuyến bay).

Về đề nghị của Chủ tịch UBND thành phố về việc xúc tiến đường bay trực tiếp Osaka - Đà Nẵng cũng như tăng cường đưa du khách Nhật Bản đến với thành phố Đà Nẵng, ông Akira cho biết, nhu cầu về đường bay Osaka - Đà Nẵng khá cao nên sẽ xúc tiến ngay đường bay này, bên cạnh đó sẽ mở thêm các tuyến bay charter giữa một số địa phương khác của Nhật Bản với Đà Nẵng.

P.V

;
.
.
.
.
.