Ban ATGT, TTGT Đà Nẵng cùng đại diện các trường học đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo TTATGT khu vực cổng trường.
Hai tháng qua, Ban ATGT, TTGT Đà Nẵng cùng đại diện các trường học đã triển khai nhiều biện pháp đảm bảo TTATGT khu vực cổng trường, xử lý mạnh tay phụ huynh không chấp hành Luật Giao thông, đẩy lùi ùn tắc giao thông.
Cổng trường tiểu học Hoàng Văn Thụ được lùi sâu 2m tạo thêm không gian cho phụ huynh đón con. |
Lòng đường thông thoáng nhờ ý thức phụ huynh
Chiều 2/11, chị Phan Thị Thư (trú phường Hòa Khê, Thanh Khê, Đà Nẵng) đi xe máy tới đón con tại Trường tiểu học Huỳnh Ngọc Huệ (phường Hòa Khê). Chị Thư để xe ngay ngắn vào khu vực đậu xe cách cổng trường vài trăm mét, rồi đi bộ lên vỉa hè gần cổng trường chờ đón con. “Trước đây, ai cũng nháo nhào chạy xe chen lấn sát cổng trường để đón con cháu cho tiện, khiến giao thông hỗn loạn. Từ khi trường nhắc nhở, tuyên truyền, tổ chức chỗ đậu đỗ xe cách xa cổng trường, không còn ùn tắc, lộn xộn”, chị Thư nói.
Cách đó 1 km, trước cổng Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng, các phụ huynh cũng tự giác đứng chờ đón con cách xa cổng trường. Lực lượng chức năng gồm TTGT, Công an phường, dân quân… chốt trực để hướng dẫn phụ huynh đứng chờ con em đúng chỗ, không gây ùn tắc; đồng thời xử phạt các trường hợp cố ý không chấp hành. “Giao thông đỡ phức tạp hơn trước đây, phụ huynh ý thức thì lòng đường sẽ thông thoáng”, anh Tùng, một phụ huynh cho hay.
Đây là hai trong số 9 trường thuộc hai quận Thanh Khê, Hải Châu tham gia thí điểm mô hình “Cổng trường bình yên” do Sở GTVT, Ban ATGT cùng TTGT TP Đà Nẵng phát động, kết hợp với Phòng GD&ĐT các quận triển khai. Thiếu tá Huỳnh Mến, Trưởng công an phường Hòa Khê cho biết, ngay từ cuối tháng 8, đơn vị đã về hai trường nói trên bàn giải pháp cùng lãnh đạo nhà trường, tìm cách kéo giảm ùn tắc giờ tan học; tổ chức tuyên truyền, giáo dục ý thức chấp hành TTATGT trước cổng trường cho học sinh, phụ huynh.
Hàng ngày, phường Hòa Khê cắt cử gần 20 thành viên gồm công an phường, quy tắc đô thị, dân quân, dân phòng... chốt trực trước cổng trường hướng dẫn, nhắc nhở phụ huynh đậu đỗ xe đúng quy định. Những trường hợp cố tình vi phạm sẽ bị xử lý. Theo Thiếu tá Mến, trong hai tháng qua, Công an phường đã tiến hành lập biên bản 15 trường hợp đỗ xe sai vị trí ngay trước cổng trường, xử phạt 2,9 triệu đồng.
Trong hai tháng thí điểm mô hình “Cổng trường bình yên”, lực lượng chức năng trên địa bàn hai quận Thanh Khê, Hải Châu đã lập biên bản 120 trường hợp đậu, đỗ xe trước cổng trường sai quy định, ra quyết định xử phạt 22,5 triệu đồng; Cảnh cáo, nhắc nhở hơn 300 trường hợp ô tô đưa đón học sinh đậu sai vị trí, dừng xe ở nơi có biển cấm dừng...
Lùi… cổng trường để có chỗ đậu xe
Theo cô Nguyễn Lê Uyên, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Phan Thanh (Quận Hải Châu), dù trải qua hai tháng tuyên truyền bằng nhiều hình thức, nhưng vẫn còn một số phụ huynh chưa tự giác chấp hành. “Khi tiến hành xử phạt các xe, công an nên cung cấp số liệu như BKS xe, tên phụ huynh để nhà trường có thông tin và gặp gỡ, nói chuyện với riêng từng người vi phạm”, cô Uyên đề xuất.
Cô Nguyễn Thị Công Chính, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Phù Đổng (Quận Hải Châu) cho biết, khi triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”, khó nhất là thiếu chỗ đậu, đỗ xe. “Trường đã bố trí chỗ đậu xe ô tô trên lề đường trước cổng trường nhưng lề đường quá cao, phụ huynh khó đánh xe lên; hơn nữa giờ cao điểm cũng không đủ chỗ đậu xe”, cô Chính phản ánh.
Tại Trường tiểu học Hoàng Văn Thụ (Quận Hải Châu), để có chỗ đậu xe cho phụ huynh chờ đón con, trường đã phải lùi cổng trường vào sâu 2 m. Cô Nguyễn Thị Thùy Duyên, Phó hiệu trưởng nhà trường cho biết, trường đã chủ động đề xuất ý kiến, xin hỗ trợ kinh phí từ Sở GTVT, Sở Xây dựng Đà Nẵng cho phép lùi cổng trường và hàng rào vào trong, tổng kinh phí thực hiện là 400 triệu đồng. Tuy nhiên, không phải trường nào cũng có điều kiện để lùi cổng trường lấy chỗ đậu xe.
Ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh TTGT Đà Nẵng nhìn nhận, sau hai tháng triển khai mô hình “Cổng trường bình yên”, nạn ùn tắc trước cổng trường chuyển biến tích cực. Về đề xuất của các trường xin hạ thấp lề đường cho xe ô tô leo lề, ông Nghĩa nói sẽ tiếp thu và tham mưu cho lãnh đạo Đà Nẵng, Sở GTVT... sớm triển khai. “Lực lượng chức năng cần xử phạt nghiêm các phụ huynh thiếu ý thức, cố tình đậu, đỗ xe trái phép, có như vậy mới lập lại trật tự giao thông trước cổng trường”, ông Nghĩa nhấn mạnh.
"Mô hình “Cổng trường bình yên” nằm trong kế hoạch kéo giảm TNGT tại Đà Nẵng trong năm 2015. Ban ATGT đã trích ra 215 triệu đồng cho tất cả các trường trên địa bàn thành phố mua và lắp đặt các biển cấm đậu đỗ xe sai quy định, các pano, biểu ngữ tuyên truyền về TTATGT”. Ông Nguyễn Hữu Cường |
Theo Giao thông