Chính trị - Xã hội

Đề nghị rút giấy phép dự án ven biển chậm triển khai

07:32, 13/11/2015 (GMT+7)

Sáng 12-11, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung và đại biểu HĐND thành phố Phan Thị Tuyết Nhung tiếp xúc cử tri phường Khuê Mỹ và Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri phường Khuê Mỹ.			              Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG
Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ phát biểu tiếp thu các ý kiến cử tri phường Khuê Mỹ. Ảnh: ĐOÀN LƯƠNG

Cử tri Nguyễn Văn Nhất (Khuê Mỹ) cho rằng, hiện nay người dân không có đường đi xuống bãi tắm Khuê Mỹ và kiến nghị thành phố mở đường thông thoáng để tạo điều kiện cho người dân đi tắm biển và lực lượng dân phòng đi tuần tra trên biển.

Liên quan đến vấn đề này, cử tri Trần Công Minh (Khuê Mỹ) đề nghị thành phố rút giấy phép đầu tư đối với các dự án chậm triển khai ở ven biển vì làm bưng bít các lối đi xuống các bãi tắm; đồng thời cấm lưu thông các xe chở hải sản có mùi hôi thối trên các tuyến đường du lịch.

Các cử tri đề nghị HĐND thành phố có ý kiến chỉ đạo các cơ quan chức năng kiểm tra và di dời các trạm thu sóng không bảo đảm an toàn ra khỏi khu dân cư để tránh đổ vào nhà dân trong mùa mưa bão.

Cử tri Trần Thiên (Khuê Mỹ) bày tỏ lo lắng trước việc chậm triển khai giai đoạn 2 dự án Khu di tích K20. Cử tri bức xúc trước việc 22 nhà dân không có xe đến lấy rác và sự chậm trễ của Công ty CP Môi trường đô thị Đà Nẵng trong việc đi thu gom rác làm ứ đọng rác lâu ngày trong khu dân cư gây bốc mùi hôi thối.

Cử tri Quốc Kiến bức xúc về 12 hộ vay tiền quỹ phúc lợi để xây nhà nhưng khi chuyển sang Công ty Quản lý Nhà quản lý thì họ phải trả tiền thuê nhà. Cử tri đề nghị sớm hoàn thành xong dự án chợ Khuê Mỹ để người dân sống ở khu vực này sớm ổn định cuộc sống…

Cử tri Võ Đình Trí (Mỹ An) cho rằng, hiện nay nhiều khu đất trống bỏ hoang, người dân tận dùng trồng rau, giải quyết được việc làm, tăng thu nhập, tuy nhiên việc bón phân cho rau gây ô nhiễm môi trường làm sản sinh ruồi ở khu dân cư và kiến nghị thành phố cần ưu tiên bố trí những lô đất trống để trồng cây xanh, xây dựng công viên công cộng.

Cử tri Ngô Xuân Quế (Mỹ An) đề nghị thành phố cần giải tỏa mở rộng, bỏ các tuyến đường gom dân sinh hai bên để giải quyết vấn đề xung đột giao thông; đồng thời tạo điều kiện tốt hơn để người dân hai bên đường thuận lợi trong việc kinh doanh, buôn bán.

Cử tri phản ánh trình trạng nhà chung cư xuống cấp nhưng không được sửa chữa; nhiều dây điện kéo chằn chịt trong khu dân cư gây mất an toàn và mỹ quang; nhiều khu dân cư không có điện chiếu sáng công cộng gây khó khăn cho nhân dân đi lại…

Đưa những vấn đề bức xúc ra kỳ họp

Tiếp thu, giải đáp các ý kiến của tri phường Khuê Mỹ, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cho biết, trong thời gian qua lãnh đạo thành phố đã đi khảo sát và thấy rằng có một số khu dân cư sử dụng rất tốt nhưng cũng có nơi vẫn còn lãng phí nhà sinh hoạt cộng đồng.

Do đó, đối với nơi nào có thể kết hợp được công năng của các cơ quan, đơn vị khác thì nên áp dụng để giảm áp lực xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng; còn những nơi nào thực sự cấp bách cần phải xây dựng thì mới xây.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ chỉ đạo Sở Xây dựng tiến hành kiểm tra các trạm thu sóng ở khu dân cư, nếu không bảo đảm thì xử lý ngay; đồng thời có văn bản trả lời về sự chậm trễ trong việc giải quyết đối với khu chung cư có 12 hộ thuê nhà nói trên.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ hoan nghênh và ghi nhận những ý kiến đóng góp có trách nhiệm của cử tri phường Khuê Mỹ và cho biết sẽ đưa vấn đề dự án ven biển chậm triển khai và việc người dân không được hưởng thụ các bãi biển ra bàn thảo tại kỳ họp tới của HĐND thành phố. Phó Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Nho Trung đã tiếp thu và ghi nhận những ý kiến của cử tri phường Mỹ An; đồng thời hứa sẽ tổng hợp trình lên kỳ họp HĐND trong thời gian đến để xem xét, giải quyết.

Ô nhiễm Âu thuyền Thọ Quang tăng

Tại buổi tiếp xúc tổ đại biểu HĐND thành phố gồm các ông Huỳnh Bá Cử, Huỳnh Phước, Lê Vinh Quang và bà Nguyễn Thị Kim Hồng tại phường An Hải Bắc và An Hải Tây (quận Sơn Trà) ngày 12-11, các cử tri đã kiến nghị những vấn đề xung quanh chế độ chất độc hóa học, mua bảo hiểm cho hộ nghèo, tình trạng lấn chiếm vỉa hè để buôn bán, ô nhiễm môi trường tại các dự án chậm triển khai.

Cử tri phường An Hải Tây kiến nghị các vấn đề như: nhà sinh hoạt cộng đồng không sử dụng hiệu quả; người dân đổ xà bần, rác thải gây ô nhiễm môi trường; tai nạn giao thông thường xuyên xảy ra do ý thức kém của người dân…

Cùng ngày, tổ đại biểu HĐND gồm các ông Ngô Quang Phúc, Nguyễn Văn Dũng và bà Huỳnh Thị Tam Thanh tiếp xúc cử tri tại phường Thọ Quang và Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà. Cử tri đề nghị thành phố sớm giải quyết triệt để tình hình ô nhiễm môi trường tại khu vực âu thuyền Thọ Quang, tình trạng quá tải khiến nguồn nước ô nhiễm, các nhà máy chế biến thủy-hải sản không bảo đảm môi trường.

Tỷ lệ tội phạm, đặc biệt là tội phạm trẻ vị thành niên diễn biến phức tạp; ô nhiễm tại các bãi biển, xe ô-tô đậu lấn chiếm lòng đường tại khu vực xung quanh các nhà hàng ven biển đã ảnh hưởng đến hoạt động du lịch, gây cản trở giao thông, mất mỹ quan đô thị. Cử tri nêu lên bức xúc bởi ngay giữa thành phố người dân vẫn phải sống với đường chưa được bê-tông nên bụi vào mùa nắng, ngập úng vào mùa mưa; không có đèn đường, người dân không được phép xây nhà.

Cùng ngày, các đại biểu HĐND thành phố: Thái Thanh Hùng, Lương Nguyệt Thu, Lê Kim Hùng tiếp xúc cử tri phường Hòa Khánh Nam và Hòa Minh, quận Liên Chiểu. Cử tri hai phường nêu nhiều vấn đề bức xúc như: quy hoạch treo, dự án chậm triển khai; tình trạng ô nhiễm môi trường, đền bù giải tỏa, bố trí tái định cư; đầu tư và cấp đất xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu vực dân cư, khu vui chơi cho trẻ em; chậm triển khai dự án di dời Ga Đà Nẵng.

Cũng trong ngày, các đại biểu HĐND thành phố: Võ Văn Thương, Đỗ Thị Kim Lĩnh, Nguyễn Đức Trị, Nguyễn Tấn Cư, Lê Thị Như Hồng đã tiếp xúc cử tri, lắng nghe các ý kiến phản ảnh, kiến nghị của cử tri hai phường Hòa An và Hòa Phát, quận Cẩm Lệ.

Nhóm Phóng viên Thời sự

.