.
GIẢI TỎA 9 KHU NHÀ TẬP THỂ XUỐNG CẤP TRẦM TRỌNG

Nhiều hộ dân đề nghị bố trí đất tái định cư

.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ vừa thống nhất phương án bố trí đất tái định cư (TĐC) tại Khu dân cư (KDC) Nam cầu Cẩm Lệ cho các hộ chính chủ đang ở thực tế thay vì bố trí căn hộ chung cư như các phương án trước đây và hỗ trợ một lần bằng tiền đối với các hộ không ở, ở nhờ, sang nhượng căn hộ... đối với 9 khu nhà tập thể (KNTT) xuống cấp trầm trọng trên địa bàn thành phố. Nhưng có chưa đầy 50% hộ giải tỏa đồng ý phương án này.

Khu nhà tập thể số 57 Hùng Vương xuống cấp trầm trọng, có 2 hộ phải ra ngoài ở vì bão thổi bay mái tôn.
Khu nhà tập thể số 57 Hùng Vương xuống cấp trầm trọng, có 2 hộ phải ra ngoài ở vì bão thổi bay mái tôn.

23 KNTT không bảo đảm công năng sử dụng

Theo Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng, trên địa bàn thành phố hiện có 23 KNTT đã hư hỏng, xuống cấp, với 171 hộ ký hợp đồng thuê nhà. Để có cơ sở xác định nhà hư hỏng, xuống cấp, vào năm 2008 và 2014, công ty đã ký hợp đồng với Trung tâm Kiểm định chất lượng xây dựng Đà Nẵng tiến hành kiểm định, đánh giá toàn bộ chất lượng còn lại của 23 KNTT nói trên.

Trung tâm kết luận: Không bảo đảm công năng sử dụng và không còn sử dụng bình thường, cần phải giải tỏa di dời các hộ gia đình ra khỏi 23 KNTT nhằm bảo đảm tính mạng, tài sản của người sử dụng căn hộ nếu có sự cố xảy ra.

Qua kiểm tra thực tế tại 23 KNTT, hiện có 87 hộ chính chủ đang ở thực tế; 29 hộ không ở mà bỏ trống do nhà xuống cấp nặng, không ở được (trong đó, 17 hộ đang ở nhờ nhà người thân hoặc thuê nhà để ở, 12 hộ đã có nhà riêng); 38 hộ không ở mà cho ở nhờ; 7 hộ đã sang nhượng và 10 hộ đã di dời, bàn giao nhà trống cho công ty quản lý. Trên cơ sở đó, công ty và Sở Xây dựng đã đề xuất UBND thành phố phương án hỗ trợ và bố trí TĐC đối với 171 hộ này.

Nhằm đẩy nhanh tiến độ giải tỏa các KNTT xuống cấp trầm trọng và xử lý các vướng mắc về hỗ trợ, bố trí TĐC (như Báo Đà Nẵng đã phản ánh trong bài “Nhà tập thể sắp sập, dân chưa muốn di dời”, ngày 19-10-2015), mới đây, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho phép giải tỏa 9 KNTT xuống cấp, với chất lượng kiểm định còn lại dưới 40% và di dời các hộ dân đang ở nhằm bảo đảm tính mạng và tài sản trong mùa mưa bão năm nay.

Theo đó, 9 KNTT được giải tỏa đều thuộc địa bàn quận Hải Châu, cụ thể: khu số 5 Nguyễn Thái Học, 57 Hùng Vương, 69B Trần Phú, 159 Trần Phú (cùng phường Hải Châu 1), khu số 50-52 Lê Lai, 129 (83 cũ) Hải Phòng (cùng phường Thạch Thang); 110 Hoàng Diệu (phường Phước Ninh), 23 Nguyễn Thiện Thuật (phường Bình Thuận) và số 10 Trần Bình Trọng (phường Hải Châu 2).

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng thống nhất bố trí mỗi hộ 1 lô đất TĐC theo diện hộ chính tại đường 5,5m ở KDC Nam cầu Cẩm Lệ, thu tiền sử dụng đất theo quy định, đồng thời, hỗ trợ 60% tiền nhà, 60% tiền đất theo quy định và hỗ trợ phần tự làm thêm (nếu có) đối với các hộ chính chủ đang sử dụng ở (trừ những trường hợp đã được Nhà nước hỗ trợ nhà ở, đất ở theo diện chính sách).

Đối với các hộ không ở, để trống, ở nhờ nhà cha mẹ hoặc thuê nhà khác hoặc cho ở nhờ (đã có nhà riêng), hoặc sang nhượng căn hộ, hỗ trợ một lần bằng tiền gồm: 60% tiền nhà, 60% tiền sử dụng đất và hỗ trợ phần tự làm thêm (nếu có). Đối với các hộ đã được Nhà nước bố trí thuê chung cư và bố trí đất TĐC, chỉ xem xét hỗ trợ phần tự sửa chữa thêm (nếu có) và hỗ trợ di chuyển theo quy định.

Nhiều hộ đòi quyền lợi, công bằng

Ngay sau khi có chủ trương của Chủ tịch UBND thành phố, trong 2 tuần qua, Công ty Quản lý nhà Đà Nẵng đã mời Sở Xây dựng, Trung tâm Phát triển Quỹ đất thành phố, UBND quận Hải Châu cùng các phường: Hải Châu 1, Hải Châu 2, Thạch Thang, Bình Thuận, Phước Ninh và các hộ dân đang ở tại 9 KNTT nói trên để thông báo chủ trương, họp bàn về việc di dời dân nhằm tránh sự cố đáng tiếc xảy ra trong mùa mưa bão này.

Tuy nhiên, qua tìm hiểu của phóng viên, trong số hơn 80 hộ ký hợp đồng thuê nhà, hiện chỉ có 50 hộ chính chủ đang ở thực tế tại căn hộ, còn lại là bỏ trống do quá xuống cấp không thể ở được, cho ở nhờ, sang nhượng. Hầu hết các hộ đều bày tỏ ủng hộ chủ trương giải tỏa, di dời của thành phố nhưng nhiều hộ không tán thành với phương án bố trí TĐC.

Chẳng hạn, ở KNTT số 5 Nguyễn Thái Học, có 3 hộ thuê nhà, hiện đang ở thực tế nhưng cả 3 hộ đều không không đồng ý nhận đất TĐC tại KDC Nam cầu Cẩm Lệ mà kiến nghị được mua lại phần diện tích đang ký hợp đồng thuê nhà, sử dụng (mua lại đất và nhà tại chính chỗ ở) và gia đình cam kết sẽ cải tạo sửa chữa, xây dựng theo quy hoạch của thành phố.

Chỉ có một hộ cho biết, nếu thành phố không đồng ý với kiến nghị nói trên thì đề nghị được bố trí chỗ ở tại Khu chung cư số 201 Đống Đa đang xây dựng. Còn tại KNTT số 57 Hùng Vương, có 12 hộ ký hợp đồng thuê nhà thì hiện nay có 4 hộ chính chủ đang sử dụng ở, 2 hộ ở tầng 4 do bão làm bay mái tôn nên phải đi nơi khác ở, còn lại 6 hộ đang cho ở nhờ.

Nhưng trong số 10/12 người được lấy ý kiến thì có 1 hộ chính chủ kiến nghị được mua lại nhà để xây dựng hoặc cải tạo; 3 hộ chính chủ kiến nghị được bố trí đất TĐC tại quận Hải Châu; 6 hộ không ở và cho ở nhờ kiến nghị bố trí đất TĐC tại KDC Nam cầu Cẩm Lệ để công bằng như các hộ ở chính chủ vì do nhà hư hỏng không ở được, hoặc quá chật chội, thiếu công trình phụ phải tách bớt người đi nơi khác ở, trong khi cũng đã đóng tiền thuê nhà, hoàn thành nghĩa vụ với Nhà nước, nhất là những hộ chính sách.

Qua thông tin mà phóng viên nắm được, trong số 80 hộ, chỉ có 38 hộ đồng ý với phương án hỗ trợ và bố trí TĐC của Chủ tịch UBND thành phố; 26 hộ không chính chủ kiến nghị được bố trí đất TĐC ở KDC Nam cầu Cẩm Lệ với 28 lô đất; 7 hộ chính chủ không đồng ý nhận đất TĐC mà kiến nghị được mua lại phần diện tích đang ký hợp đồng thuê nhà để cải tạo, sửa chữa hoặc xây dựng mới; 6 hộ chính chủ kiến nghị được bố trí đất TĐC ở quận Hải Châu; một số hộ ở chính chủ kiến nghị được bố trí căn hộ chung cư tại Khu chung cư số 201 Đống Đa sau này và một số hộ không chính chủ kiến nghị được bố trí chung cư.

Những hộ đồng thuận chủ trương, Công ty Quản lý Nhà Đà Nẵng sẽ tổng hợp, báo cáo Sở Xây dựng, trình UBND thành phố xem xét hỗ trợ và bố trí tái định cư theo quy định. Đối với các hộ có kiến nghị khác thì có đơn kiến nghị gửi công ty để kiểm tra, tổng hợp và báo cáo Sở Xây dựng trình UBND thành phố xem xét, quyết định.

Bài và ảnh: KHÁNH HÀ

;
.
.
.
.
.
.