.

Những kết quả ban đầu đáng khích lệ

.

Đà Nẵng đã về đích trước năm 2020 với tỷ lệ người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tỷ lệ người tham gia bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) so với mục tiêu của Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác BHXH, BHYT giai đoạn 2012-2020. Đặc biệt độ bao phủ bảo hiểm y tế (BHYT) toàn dân đạt 94,2% cao hơn mức bình quân hiện tại cả nước là 75%.

Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng tập huấn sử dụng hệ thống quản lý bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.
Bảo hiểm xã hội Đà Nẵng tập huấn sử dụng hệ thống quản lý bảo hiểm y tế theo hộ gia đình.

Đây là kết quả sau ba năm đưa Nghị quyết 21-NQ/TW đi vào cuộc sống trên địa bàn thành phố Đà Nẵng. Công tác BHXH, BHYT có những chuyển biến tích cực. Số người tham gia BHXH, BHYT, BHTN đều tăng so với trước.

Những kết quả đạt được

BHXH thành phố đã khai thác mới 1.782 đơn vị, 17.833 lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 780 người tham gia BHXH tự nguyện và 343.976 người tham gia BHYT tự đóng. Tính đến 31-10-2015, toàn thành phố khai thác mới được 100.643 người tham gia BHYT hộ gia đình. Đến cuối tháng 10-2015, trên địa bàn thành phố có 5.530 đơn vị, 199.927 lao động tham gia BHXH, BHYT bắt buộc, 192.488 lao động tham gia BH thất nghiệp, 1.061 người tham gia BHXH tự nguyện.

So với cuối năm 2012, khi Nghị quyết số 21-NQ/TW mới ban hành, tăng mới 1.042 đơn vị (tăng 23,21%), tăng 18.939 lao động tham gia BHXH bắt buộc (tăng 10,46%), tăng 541 người tham gia BHXH tự nguyện (tăng 204,03%). Về lộ trình tiến tới BHYT toàn dân theo Kế hoạch của UBND thành phố, tính đến cuối tháng 9-2015, có 943.045 người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,2% dân số, so với cuối năm 2012, tăng 55.758 người (tăng 6,28%).

Trong gần 3 năm qua, tổng số thu BHXH, BHYT, BHTN đạt gần 8.000 tỷ đồng, riêng 10 tháng đầu năm 2015, số thu đạt 2.641 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước tăng 15,76%, so với cùng kỳ năm 2012 tăng 172,61% và so với kế hoạch BHXH Việt Nam đạt 88,5%. Trên cơ sở số thu, Ngành BHXH thành phố đã chi trả các chế độ BHXH, BHYT, BHTN trên  9.000 tỷ đồng; thẩm định, giải quyết chế độ BHXH hằng tháng trên 5.200 hồ sơ, giải quyết chế độ BHXH một lần 25.000 lượt hồ sơ; có trên 7 triệu lượt người khám chữa bệnh BHYT với tổng chi phí 2.650 tỷ đồng...

BHXH thành phố đã tiến hành kiểm tra độc lập và phối hợp kiểm tra, thanh tra liên ngành tại 270 đơn vị sử dụng lao động. Qua kiểm tra, đã kiến nghị thu hồi tổng số nợ BHXH, BHYT là 114, 897 tỷ đồng. Đến nay, đã thu hồi được 74, 932 tỷ đồng. BHXH thành phố đã yêu cầu các đơn vị làm thủ tục đăng ký tham gia BHXH, BHYT, BHTN cho 719 lao động đang làm việc theo hợp đồng lao động có thời hạn từ 3 tháng trở lên; xử phạt vi phạm hành chính về BHXH đối với 6 đơn vị với tổng số tiền xử phạt là 82,305 triệu đồng; thực hiện xuất toán và thu hồi số tiền đề nghị hưởng chế độ ngắn hạn sai quy định hơn 114 triệu đồng.

BHXH thành phố còn chủ động phối hợp ngành LĐ-TB & XH, ngành Y tế, ngành Giáo dục-Đào tạo thành phố trong công tác tuyên truyền, thanh kiểm tra, đổi mới phương thức hoạt động, mà trọng tâm là nâng cao chất lượng dịch vụ lĩnh vực BHXH, BHYT.

Đồng thời BHXH Đà Nẵng tập trung đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức nhằm phục vụ tốt đối tượng tham gia và thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT. Tại các quận, huyện trên địa bàn thành phố cũng đã có những hoạt động triển khai thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị. Tiêu biểu như quận Hải Châu đã giao chỉ tiêu, nhiệm vụ về BHXH, BHYT, BHTN cho 13 phường và các phòng, ban chuyên môn.

Đối chiếu với mục tiêu Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị, đến cuối tháng 9-2015, thành phố Đà Nẵng đã cơ bản hoàn thành vượt mức trước thời hạn chỉ tiêu về số lao động tham gia BHTN đạt tỷ lệ 35,46% và chỉ tiêu về số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ 94,2% dân số, trong khi bình quân chung cả nước có gần 75% dân số tham gia BHYT.

Những tồn tại, hạn chế cần khắc phục

Nhận thức của một bộ phận chủ sử dụng lao động, người lao động và nhân dân về BHXH, BHYT còn hạn chế. Một số chủ sử dụng lao động cố tình không tham gia BHXH, BHYT cho người lao động hoặc chỉ tham gia cầm chừng mang tính đối phó, một số khác cố tình chiếm dụng, không trích đóng, để nợ đọng BHXH, BHYT số tiền lớn, thời gian kéo dài, làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người lao động. Đến cuối tháng 9-2015, trên địa bàn thành phố, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN của các tổ chức, đơn vị sử dụng lao động là 184,8 tỷ đồng.

Một số chế độ, chính sách có thay đổi, trong khi văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện còn chưa theo kịp, thiếu tính đồng bộ, bất cập hoặc chưa khả thi, ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý chuyên môn chưa được nâng cấp kịp thời. Chất lượng công tác khám chữa bệnh BHYT chưa cao, chưa đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. Thủ tục hành chính trong khám chữa bệnh BHYT còn rườm rà. Tình trạng quá tải, lạm dụng quỹ BHYT vẫn xảy ra ở các cơ sở khám chữa bệnh BHYT.

Trong thời gian đến, đưa Nghị quyết số 21-NQ/TW của Bộ Chính trị tiếp tục đi vào cuộc sống, đảm bảo đạt và duy trì bền vững các mục tiêu của chính sách an sinh xã hội này còn nhiều việc phải làm, cần tiếp tục có sự vào cuộc mạnh hơn nữa của cả hệ thống chính trị của thành phố.

ĐINH VĂN HIỆP

Giám đốc BHXH Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.