.

"Phải làm cho Đà Nẵng đáng sống với người lương thiện, nhưng đáng sợ đối với tội phạm"

.

ĐNĐT - Đây là phát biểu của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh tại Hội nghị về đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở phường, xã được tổ chức vào sáng 6-11.

Tham dự hội nghị có đại diện các sở, ban, ngành; Bí thư và Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã, cùng lực lượng chủ chốt của ngành công an trên địa bàn thành phố. Hội nghị do Thành ủy, UBND thành phố tổ chức dưới sự chủ trì của Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ và Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng Lê Văn Tam.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghi
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Tội phạm vẫn diễn biến phức tạp

Tại hội nghị, Giám đốc Công an thành phố Đà Nẵng Lê Văn Tam cho biết, trong thời gian qua, tình hình tội phạm vẫn diễn biến phức tạp, giết người vẫn xảy ra, tội phạm cố ý gây thương tích gia tăng. Đặc biệt, tội phạm trộm cắp tài sản, cướp giật chiếm tỷ lệ cao… Riêng từ đầu năm 2015 đến nay, đã điều tra, khám phá 375/462 vụ phạm pháp hình sự; bắt giữ, xử lý 599 đối tượng, thu hồi tài sản trị giá trên 8 tỉ đồng.

Triệt xóa 13 nhóm, xử lý 62 đối tượng vi phạm. Xử lý vi phạm hành chính về trật tự xã hội 723 vụ, 1.290 đối tượng. Trong đó, có 4 vụ giết người, 6 vụ cướp tài sản, 42 vụ giật tài sản…Riêng tội phạm ma túy đã phá 111 vụ; phát hiện, xử lý 2.518 trường hợp nghiện ma túy, đưa đi cai nghiện tập trung 600 trường hợp. Trên lĩnh vực kinh tế, đã làm rõ 7 chuyên án về lừa đảo, buôn bán hàng giả, chiếm đoạt tài sản…

Đã phá thành công 5 chuyên án và khởi tố 32 bị can; khởi tố mới 22 vụ/43 bị can…Từ đầu năm đến nay phát hiện, xử lý 355 vụ/1.480 đối tượng cờ bạc, số đề. Về mại dâm, các lực lượng chức năng cũng phát hiện và xử lý 15 vụ/41 đối tượng. Các đối tượng này hành nghề ở các địa điểm vắng như đầu cầu Nguyễn Văn Trỗi, đường Lý Thánh Tông, một số điểm ở đường Nguyễn Tất Thành, một số tiệm hớt tóc, karaoke…

Thời gian gần đây, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện bảo kê du lịch, tranh giành khách, cạnh tranh không lành mạnh. Việc này dẫn đến tình trạng gây rối, đánh nhau, gây mất an ninh trật tự…

Đà Nẵng phải là nơi đáng sợ đối với tội phạm

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã đọc hàng loạt tin nhắn của người dân phản ánh về tình trạng mất an ninh trật tự trên địa bàn. Nào thì tình trạng chèo kéo đeo bám du khách hoạt động trở lại, chặt chém giá, dùng bảo kê du lịch, đô thị nhếch nhác, học sinh đánh nhau quay clip tung lên mạng, trộm cắp cướp giật gia tăng, xe ben quá tải chạy mịt mù, CSGT và Thanh tra không thấy trên đường, tiếp dân thì mang dép lê quần đùi…gây giảm sút nghiêm trọng lòng tin của nhân dân tới lực lượng công an. Vì vậy, lực lượng công an phải chủ công, chủ chốt điều chỉnh tất cả các hành vi liên quan đến pháp luật. Công an mạnh thì tội phạm yếu và ngược lại”.

Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Cũng tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh đã chỉ đạo Công an thành phố phải rà soát lại trưởng công an 56 phường, xã và cảnh sát khu vực để luân chuyển, bố trí lại cho phù hợp. Hướng bố trí là cán bộ trẻ, có phẩm chất đạo đức, năng lực, có tâm huyết. Và từ nay đến Tết Nguyên đán mở đợt cao điểm trấn áp tội phạm trên tất cả các lĩnh vực.

Tăng cường quản lý tất cả các đối tượng, nhất là các đối tượng có tiền án tiền sự, đi tù về. Đồng thời đề nghị CSGT đưa hết lực lượng ra đường, nhất là những khu vực kẹt xe, điểm nóng TNGT. Tăng cường hoạt động của đội chống cướp giật. Công an các quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn tăng cường trấn áp các đối tượng bảo kê, trấn lột. Đặc biệt, không nhẹ tay khi xử án với các đối tượng giang hồ, xã hội đen, tội phạm ma túy…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng đồng ý chủ trương với đề xuất của các ngành liên quan về việc lắp đặt camera quan sát khắp thành phố để theo dõi tình hình ANTT và ATGT.  Đồng thời chỉ đạo Sở Giao thông vận tải phải hoàn thành việc rà soát, bổ sung biển báo giao thông ở các khu vực là điểm đen TNGT, sơn sửa lại vạch làn đường, biển báo ở tất cả các tuyến đường trong thành phố ngay trong tháng 11 này.

“Xây dựng được thương hiệu phải vài chục năm nhưng mất rất dễ dàng. Đà Nẵng từ khi chia tách đã làm rất tốt và xây dựng được thương hiệu thành phố đáng sống. Vì vậy, chúng ta  phải tiếp tục xây dựng phát triển Đà Nẵng lên một tầm cao mới. Phải xây dựng làm sao cho Đà Nẵng trở thành thành phố đáng sống với người lương thiện, nhưng đáng sợ đối với tội phạm” – Bí thư Thành ủy nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Bài và ảnh: TRỌNG HÙNG
 

;
.
.
.
.
.