.
SẮP XẾP BUÔN BÁN, GIỮ XE XUNG QUANH BỆNH VIỆN ĐÀ NẴNG

Bệnh viện phàn nàn, phường muốn duy trì

.

Sau hơn 6 tháng tổ chức thí điểm mô hình trông giữ xe và sắp xếp các hộ buôn bán trên vỉa hè đường Quang Trung và Hải Phòng (đoạn phía trước Bệnh viện (BV) Đà Nẵng của phường Thạch Thang, quận Hải Châu), lượng xe trông giữ bên ngoài bệnh viện ngày càng nhiều, giảm áp lực cho các bãi để xe bên trong BV, nhưng lãnh đạo BV lại phản ứng với mô hình này.

Phường Thạch Thang mong muốn tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe có thu phí trên vỉa hè phía trước Bệnh viện Đà Nẵng để bảo đảm trật tự đô thị.
Phường Thạch Thang mong muốn tiếp tục thực hiện thí điểm mô hình trông giữ xe có thu phí trên vỉa hè phía trước Bệnh viện Đà Nẵng để bảo đảm trật tự đô thị.

Từ thực tế bức xúc về tình hình an ninh trật tự (ANTT) và mỹ quan đô thị, tháng 4-2015, UBND phường Thạch Thang giao Công an phường chịu trách nhiệm và tổ chức lực lượng nòng cốt là dân phòng, bảo vệ dân phố trông giữ xe trên vỉa hè đường Hải Phòng và Quang Trung, phía trước BV Đà Nẵng với những quy định chặt chẽ như: niêm yết giá công khai, trên bảng niêm yết ghi rõ việc giữ xe miễn phí ở bên trong BV và thu giá giữ xe đúng quy định của thành phố. Về việc buôn bán trên vỉa hè, phường sắp xếp gọn gàng cả ban ngày lẫn ban đêm.

Điều đáng nói là sau gần 6 tháng tổ chức thí điểm với những kết quả tích cực, tháng 10-2015, BV Đà Nẵng gửi công văn đến một số cơ quan phàn nàn việc phường Thạch Thang triển khai giữ xe dọc theo chiều dài mặt tiền của BV nhưng không có sự đồng ý của BV.

Cạnh đó, theo chủ trương của UBND thành phố, BV Đà Nẵng là nơi giữ xe miễn phí, nhưng tổ giữ xe trước cổng BV lại thu tiền và việc giữ xe ở trước cổng ở đường Hải Phòng gây mất mỹ quan trước cổng, nhiều người đi vào cổng này ảnh hưởng đến công tác phục vụ người bệnh, đối tượng trộm cắp dễ trà trộn...

Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Huấn, Phó Chủ tịch UBND phường Thạch Thang, cho rằng: “Trước khi thực hiện thí điểm, lãnh đạo phường đã một lần đến BV và một lần mời lãnh đạo BV đến phường họp bàn, nhưng cả 2 lần, BV chỉ giao cho cán bộ cấp phòng họp bàn. Vì thế, phường mới thực hiện để bảo đảm ANTT và mỹ quan đô thị ở khu vực có đông người đến này”.

Theo ông Huấn, qua kiểm tra, nhận thấy, việc thực hiện thí điểm trông giữ xe, sắp xếp các hộ dân buôn bán thực sự có hiệu quả, kết hợp hài hòa giữa việc giữ gìn ANTT, trật tự đô thị, vệ sinh môi trường và công tác an sinh xã hội. Tình trạng trộm cắp xảy ra ở bên trong lẫn bên ngoài BV và các vụ việc gây rối trật tự được kịp thời xử lý, tình hình vệ sinh môi trường khu vực bên ngoài BV có nhiều chuyển biến tích cực.

“Đây là mô hình tốt để bảo đảm ANTT bởi hễ có vụ trộm cắp hay đánh nhau nào xảy ra thì lực lượng dân phòng túc trực tại chỗ giải quyết ngay, qua đó, sự răn đe và phòng ngừa tội phạm được tăng cường, giảm rõ rệt các vụ việc gây mất ANTT. Mặt khác, với hơn 1.200 cán bộ, nhân viên và từ 9.000-11.000 lượt người đến BV mỗi ngày, các bãi giữ xe trong BV chỉ giải quyết khoảng 5.000 xe nên luôn quá tải nên ngày càng nhiều người để xe ở bên ngoài BV cho thuận tiện, dễ lấy xe, tránh bị ngã xe, bị thương do va vấp...”, ông Huấn cho biết.

Trong khi đó, ông Trần Ngọc Thạnh, Giám đốc BV Đà Nẵng, cho rằng: “Từ ngày triển khai trông giữ xe trước BV, nhiều người bệnh phản ánh việc giữ xe thu tiền trước cổng thì BV không giải thích được. Bên cạnh đó, số lượng người đi vào cổng đường Hải Phòng rất đông làm khó kiểm soát. Đặc biệt, một số khoa quan trọng như: Hồi sức tích cực - Chống độc, Hồi sức sau mổ và khu vực phòng mổ có số lượng người vào thăm bệnh nhân đông đúc dễ gây nhiễm trùng cho người bệnh.

Nhiều đối tượng trộm cắp trà trộn vào khu vực giữ xe của cán bộ, viên chức, khách đến làm việc... gây khó khăn cho công tác bảo vệ. Khi có các đoàn về làm phóng sự, khách nước ngoài và các đoàn BV bạn đến làm việc, tham quan học tập cần ghi lại hình ảnh của BV Đà Nẵng thì rất khó thực hiện do việc trông giữ xe trên vỉa hè cản trở.

Từ thực tế bất cập này nên BV Đà Nẵng mong UBND quận Hải Châu và Công an quận có biện pháp giải quyết để sớm ổn định tình hình ANTT và bảo đảm công tác khám chữa bệnh được tốt, tạo được hình ảnh đẹp của BV Đà Nẵng trong con mắt của mọi người”.

Mới đây, UBND quận Hải Châu đã chỉ đạo UBND phường Thạch Thang làm việc với tập thể lãnh đạo BV Đà Nẵng để xử lý các vấn đề BV đề cập. “Từ thực tế hiệu quả của mô hình trong thời gian qua và việc ngày càng nhiều người muốn gửi xe ở ngoài BV dù phải trả phí, địa phương vẫn muốn duy trì mô hình thí điểm này để bảo đảm ANTT và mỹ quan đô thị”, ông Huấn nói.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.