.
BẾ MẠC KỲ HỌP LẦN THỨ 15 HĐND THÀNH PHỐ KHÓA VIII

Tạo đột phá thu hút đầu tư, thúc đẩy tăng trưởng bền vững

.

* Thông qua 23 nghị quyết quan trọng

* Giám sát thực hiện 8 nội dung cam kết

Ngày 10-12, kỳ họp lần thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII tiến hành phiên bế mạc dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Phó Bí thư thường trực Thành ủy Võ Công Trí đến dự.

Các đại biểu tham dự phiên bế mạc. 								               Ảnh: ĐẶNG NỞ
Các đại biểu tham dự phiên bế mạc. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Phấn đấu thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư

Tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu HĐND thành phố và các kiến nghị tại báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Năm 2015, thành phố vượt thu gần 15%, đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh cả nước gặp khó khăn về thu ngân sách.

Nguồn thu có thể cao hơn vì Đà Nẵng đã chủ động để lại các dự án đất chưa đấu giá. Giá đất khu ven biển hiện nay tăng gần 2 lần, đây là yếu tố tạo nguồn thu trong năm 2016. Tuy nhiên, thành phố vẫn còn thất thu ở nhóm nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh thương mại…

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát khoảng 100 doanh nghiệp có số thu lớn, đặc biệt lưu ý về thuế ở một số doanh nghiệp. Thành phố đề nghị doanh nghiệp tính đúng, tính đủ, nếu không sẽ có các biện pháp nghiệp vụ truy thu.

Theo Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ, trong cơ cấu kinh tế, ngành du lịch phát triển nhanh nhưng sản xuất công nghiệp chưa tạo được bứt phá, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thấp, đặc biệt thấp trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin (CNTT).

Điều này rất đáng lo ngại trong bối cảnh Việt Nam đang tiến tới gia nhập các hiệp định thương mại khu vực và thế giới. Do vậy, Đà Nẵng đặt mục tiêu phấn đấu thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2016.

Nhiệm vụ này sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Ban quản lý các Khu công nghệ cao và CNTT. Thành phố sẽ lập thêm các Văn phòng đại diện tại Nhật Bản, Hàn Quốc và mời các nhà tư vấn nước ngoài cùng tham gia để tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

“Đà Nẵng không thu hút tràn lan mà chú trọng vào các thị trường trọng điểm, khả thi cao như Nhật Bản, Hàn Quốc; tập trung các ngành mà thành phố có lợi thế, nhất là sản xuất, gia công phần mềm và các ngành công nghiệp công nghệ cao”, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cũng nêu các giải pháp thúc đẩy phát triển ngành du lịch như: tiếp tục thu hút đầu tư để có những sản phẩm độc đáo, khai thác hết tiềm năng, lợi thế về du lịch đường sông, núi, biển, văn hóa tâm linh, lịch sử, đồng quê…

Bên cạnh đó, cần thúc đẩy các dự án du lịch ven biển, phát triển sân golf và hình thành một vài khu du lịch tầm cỡ; xúc tiến các đường bay mới, tăng chuyến bay hằng tuần nhằm tăng số lượng khách và thu hút nhà đầu tư.

Về rà soát và điều chỉnh quy hoạch, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đã chỉ đạo Sở Xây dựng theo 3 hướng: quy hoạch, điều chỉnh quy hoạch hoặc hủy dự án. Tuy vậy, việc này triển khai còn chậm.

Hiện còn nhiều dự án triển khai chậm, nhất là một số dự án trong khu trung tâm. Dự án ven biển “treo” quá lâu, gây bức xúc dư luận sẽ bị thu hồi, tuy nhiên không thực hiện ngay được. Đối với dự án Sân vận động Chi Lăng, thành phố sẽ thu hồi nhưng phải làm theo đúng quy định của pháp luật. Về quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn, thành phố sẽ nghiên cứu tổ chức thi tuyển để có những giải pháp tối ưu; tiếp tục công bố để lấy ý kiến và quyết định cấp phép triển khai trong thời gian đến.

Bảo đảm an ninh nguồn nước, chống hàng giả, hàng lậu

Về vấn đề môi trường, thành phố đã đầu tư và thu hút nhiều nhà đầu tư từ bên ngoài với tổng vốn hơn 500 triệu USD. Tuy vậy, vẫn còn nhiều điểm nóng chưa giải quyết rốt ráo. Đối với Âu thuyền Thọ Quang, thành phố sẽ giải quyết ô nhiễm từ 70-80% trong năm 2016.

Ngoài ra, tiếp tục xử lý ô nhiễm nước ngầm ở KCN Hòa Khánh; giải quyết bức xúc và nghiên cứu các giải pháp đầu tư bãi rác mới thay cho bãi rác Khánh Sơn; xử lý ô nhiễm tại Trạm xử lý nước thải Hòa Xuân… Về an ninh nguồn nước sinh hoạt, thành phố sẽ chủ động xúc tiến đầu tư nhà máy nước mới theo hình thức đối tác công-tư PPP.

Năm 2016, UBND thành phố tiếp tục đẩy mạnh “Năm văn hóa, văn minh đô thị”; bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; chú trọng những địa bàn trọng yếu; phấn đấu đạt mục tiêu thành phố an bình. Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định, thành phố sẽ nghiên cứu để xây một số cầu vượt và cầu chui nhằm phát triển và hoàn thiện mạng lưới giao thông trong giai đoạn từ nay đến năm 2020; đồng thời, tiếp tục tập trung các giải pháp kìm chế tai nạn giao thông, bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm.

Để chống hàng giả, hàng lậu, Chủ tịch Huỳnh Đức Thơ lưu ý: “Chủ trương của UBND thành phố là không tổ chức thi tuyển nhưng sẽ có đợt sát hạch đặc biệt đối với chức danh Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường thành phố; phải có cam kết tạo chuyển biến thì UBND thành phố mới ký bổ nhiệm và sẽ giám sát năng lực thường xuyên”.

Ông Huỳnh Đức Thơ cho biết sẽ chỉ đạo làm rõ trách nhiệm và kiểm điểm nghiêm túc theo đúng quy định pháp luật đối với các cá nhân liên quan đến việc trả lại 37,2 tỷ đồng tiền tài trợ cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng.

Đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. 						     Ảnh: ĐẶNG NỞ
Đại biểu HĐND thành phố biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Thực hiện hiệu quả 10 nhóm vấn đề  

Phát biểu kết luận kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ ghi nhận và đánh giá cao sự tâm huyết, trách nhiệm của từng đại biểu HĐND thành phố, lãnh đạo UBND thành phố và các sở, ban, ngành trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao.

Trên cơ sở phân tích, chỉ rõ những mặt làm được và chưa làm được trong năm 2015, Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ nhấn mạnh 10 nhiệm vụ trọng tâm cần triển khai thực hiện hiệu quả trong năm 2016.

Theo đó, cần tập trung rà soát, có giải pháp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các nội dung nghị quyết, kết luận mà kỳ họp đã thông qua. Tiếp tục giữ vững và bảo đảm tăng trưởng hợp lý; kinh tế phát triển bền vững; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, đặc biệt là thu ngân sách năm 2016; tiếp tục làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch.

Chú trọng rà soát, khớp nối quy hoạch chi tiết, quy hoạch các ngành và quy hoạch hai bên bờ sông Hàn đi liền với ban hành quy chế, quy định quản lý. Ngoài ra, tập trung triển khai 3 đột phá kinh tế-xã hội, trong đó chú trọng thu hút đầu tư trong và ngoài nước; có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập.

Ban hành cơ chế huy động nguồn lực xã hội để chủ động phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng, xử lý rác thải, nước sạch…, đáp ứng các mục tiêu phát triển nêu rõ trong Nghị quyết Đại hội lần thứ XXI Đảng bộ thành phố đề ra từ nay đến năm 2020.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cũng đề nghị tập trung xử lý các bức xúc của cử tri; xử lý ô nhiễm môi trường, ngập úng ở nơi dự án triển khai; có giải pháp phù hợp đối với đất nông nghiệp không sản xuất được…

Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội, chú trọng đề án giảm nghèo; chăm lo Tết Nguyên đán chu đáo; tích cực bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ y tế; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm như đất đai, đăng ký kinh doanh, cấp phép đầu tư…

Đồng thời, giải quyết rốt ráo đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn; triển khai hiệu quả Luật Tổ chức chính quyền địa phương và bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. Chủ động chuẩn bị các điều kiện về con người, kinh phí, trang thiết bị làm việc và tập trung phân cấp rõ thẩm quyền, mối quan hệ giữa các đơn vị, địa phương, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016.

Tiếp tục phối hợp chuẩn bị chu đáo, khoa học và đồng bộ các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của Việt Nam và quốc tế tổ chức tại Đà Nẵng nhằm giữ gìn, phát huy lợi thế, uy tín và hình ảnh của thành phố trong hội nhập quốc tế.

Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ cảm ơn cử tri thành phố luôn đồng thuận và chia sẻ trước những thuận lợi và khó khăn của thành phố, đồng thời bày tỏ mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ sâu rộng hơn để chung tay xây dựng thành phố Đà Nẵng “giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”.

Một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2016

- Tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng 9-10%

- Giá trị sản xuất ngành dịch vụ tăng 10-11%

- Giá trị sản xuất công nghiệp-xây dựng tăng từ 10,5-11,5%

- Giá trị sản xuất thủy sản-nông-lâm tăng 2-3%

- Kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng 15-16%

- Tổng thu ngân sách trên địa bàn tăng 5% so với dự toán Trung ương giao

- Tổng vốn đầu tư phát triển xã hội tăng 9-10%

- Tỷ lệ tạo việc làm tăng thêm 4-5%

- Tỷ lệ hộ nghèo (theo chuẩn thành phố đến năm 2020) còn 6,11%

- Gọi công dân nhập ngũ đạt 100%

VIỆT DŨNG

;
.
.
.
.
.