.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh: "Xây dựng thành phố an toàn, tốt đẹp hơn"

.

ĐNĐT - Sáng 31-12, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi họp báo định kỳ quý 4-2015, cung cấp thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của Đà Nẵng trong năm 2015 và trao đổi về những vấn đề dư luận quan tâm.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi họp báo.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh và Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ đồng chủ trì buổi họp báo.

“Nếu chủ quan, chúng ta sẽ trả giá rất đắt”

Trả lời câu hỏi của báo giới về việc thực hiện các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự, hướng đến xây dựng thành phố an bình, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh thẳng thắn nêu rõ: “Đà Nẵng xếp thứ 28/63 tỉnh, thành về tiêu chí đảm bảo an ninh trật tự. Tôi cho đây là vị trí thấp. Năm 2015, gần 1.000 vụ án hình sự ở thành phố được xét xử, tính số vụ án trên bình quân đầu người như vậy là cao… ”.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cho rằng, tình hình an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn thành phố cần được tăng cường thêm. Bởi thời gian qua, các vụ phạm tội, trộm cắp, cướp giật, tai nạn giao thông… có chiều hướng gia tăng; ý thức của người dân về an toàn giao thông chưa tốt. Vì vậy, việc các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát trên tất cả các tuyến đường trọng điểm là cần thiết.

Liên quan đến vấn đề này, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết thêm, các lực lượng dân quân, tự vệ, dân phòng, cơ động, công an đang cùng phối hợp thực hiện tốt việc tuần tra, kiểm soát trên toàn địa bàn thành phố. Qua đó, kịp thời phát hiện, xử lý nhiều vụ việc trộm cắp, đánh nhau, mại dâm, ma túy, quảng cáo rao vặt trái phép…

“Lực lượng Công an phải là lực lượng chủ công trong lĩnh vực đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông. Hiện thành phố đã thực hiện đồng bộ các biện pháp, kể cả hỗ trợ kinh phí, cơ sở vật chất cho lực lượng chức năng. Những biện pháp này đều hướng đến mục đích làm cho thành phố an toàn, tốt đẹp hơn. Nếu chủ quan để xảy ra sự cố trên địa bàn thành phố thì chúng ta sẽ trả giá rất đắt”, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh nhấn mạnh.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh cũng thông tin thêm, năm 2016, thành phố sẽ lắp đặt hệ thống ghi hình hiện đại nhất Việt Nam trên 34 nút giao thông quan trọng nhằm giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông một cách hiệu quả.

Không bài xích công dân bất cứ nước nào

Tại buổi họp báo, đại diện một số cơ quan báo chí đã đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến việc quản lý người nước ngoài, trong đó có người Trung Quốc trên địa bàn thành phố trong thời gian qua.

Vấn đề này, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định: “Quan điểm của lãnh đạo thành phố là tôn trọng, hỗ trợ, giúp đỡ người nước ngoài theo đúng quy định của pháp luật nước sở tại và chính quyền địa phương. Không bài xích công dân bất cứ nước nào. Mọi người đều được tôn trọng và bình đẳng như nhau, nhưng nếu người nước ngoài vi phạm pháp luật thì vẫn kiên quyết xử lý, không dung túng”.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ thừa nhận trong thời gian qua, việc quản lý hoạt động của người nước ngoài trên địa bàn thành phố của các cơ quan chức năng còn lỏng lẻo. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố ý thức rất rõ tầm quan trọng của việc quản lý những đối tượng này, nhất là trong lĩnh vực du lịch, đầu tư hay trong các hoạt động dân sự khác. “Riêng hoạt động đầu tư của doanh nghiệp Trung Quốc ở Đà Nẵng hiện rất ít, lĩnh vực công nghiệp hầu như không có dự án, chủ yếu tập trung vào du lịch”, ông Thơ cho biết thêm.

Theo ông Huỳnh Đức Thơ, hiện một số dự án du lịch ven biển do người nước ngoài sở hữu hoặc quản lý và đang có hiện tượng chuyển nhượng mà cá nhân đứng ra nhận chuyển nhượng đến từ Hong Kong, Đài Loan, Trung Quốc. Lãnh đạo thành phố đã kiến nghị một số biện pháp nhằm ưu tiên việc chuyển nhượng cho người trong nước, tuy nhiên, mọi giao dịch đều phải theo đúng luật định.

Liên quan đến đề nghị cấp phép cho 300 lao động Trung Quốc vào Đà Nẵng làm việc, ông Nguyễn Văn An, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, phía nhà thầu Trung Quốc đã đăng tuyển lao động và có 15 người Việt Nam được tuyển dụng. Được biết, vừa qua, thành phố đã trục xuất 64 người Trung Quốc “núp bóng” du lịch Đà Nẵng nhưng thực chất làm việc “chui”.

Về thông tin người Trung Quốc đứng sau, nhờ người Việt Nam mua những lô đất ven Sân bay Nước Mặn, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khuyến cáo, người dân nếu đứng ra giao dịch, mua bán bất động sản với người nước ngoài thì cần thận trọng, không để xảy ra tranh chấp, khiếu kiện về sau. Bởi theo quy định, người nước ngoài không được quyền sở hữu đất đai ở Việt Nam. Về phía chính quyền, đã có những biện pháp quản lý, kiểm soát chặt chẽ vấn đề này.

Tăng cường giải pháp chống ô nhiễm, quản lý đất đai

Trả lời câu hỏi của phóng viên về tình trạng ô nhiễm ở bãi rác Khánh Sơn, ông Nguyễn Điểu, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, thành phố đã yêu cầu đơn vị quản lý bãi rác thực hiện các giải pháp xử lý ô nhiễm như phủ bạt, phun chế phẩm xử lý; đồng thời, Sở đang khảo sát xây dựng nhà máy xử lý rác thải ở huyện Hòa Vang trong quý 1-2016.

Đối với việc xử lý tình trạng nước thải đổ trực tiếp ra biển, gây ô nhiễm môi trường, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ khẳng định đây là vấn đề đang được thành phố quan tâm, bởi biển là nguồn tài nguyên quý giá đối với Đà Nẵng. Thành phố đã đề nghị Chính phủ hỗ trợ vốn vay từ Ngân hàng Thế giới để bổ sung dự án Phát triển bền vững thành phố.

Theo đó, đầu tư nâng công suất thu gom nước thải trong các khu dân cư, các đơn vị sản xuất về trạm xử lý tập trung ở Ngũ Hành Sơn, Hòa Xuân. Tuy nhiên, dự án mới chỉ thực hiện được trong khu vực từ đường Phạm Văn Đồng đến đường Hồ Xuân Hương, còn đoạn từ đường Phạm Văn Đồng về phía phường Thọ Quang, thành phố đang đề nghị hỗ trợ từ phía Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).

Liên quan đến việc quản lý đất rừng, đất ven biển, ông Huỳnh Đức Thơ cho biết, thành phố đang xem xét một loạt các quy hoạch trên địa bàn. Theo đó, đối với khu vực Sân bay Nước Mặn, thành phố không cấp phép cho xây dựng nhà cao tầng mà trở lại với quy hoạch ban đầu là chỉ cho xây nhà biệt thự từ 3 tầng trở xuống.

Về những trường hợp xây dựng trái phép ở rừng đặc dụng Hải Vân, chính quyền thành phố đã chỉ đạo địa phương và cơ quan chức năng tiến hành rà soát lại nguồn gốc chuyển nhượng; xử lý hợp lý, đúng quy định pháp luật và công khai kết quả trước dư luận. Ông Huỳnh Đức Thơ cũng đề nghị các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ đất rừng ở khu vực bán đảo Sơn Trà, tránh lặp lại tình trạng xây dựng trái phép như ở núi Hải Vân.

Với những giải pháp thành phố đang thực hiện, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh khẳng định: “Tôi cũng như các lãnh đạo thành phố đều mong muốn làm sao đưa Đà Nẵng phát triển đi lên, người dân ấm no, hạnh phúc, xã hội có sự đoàn kết, thống nhất, đồng thuận; Đà Nẵng ngày càng đẹp hơn, xứng đáng với vị trí, vai trò của thành phố”.

Bài và ảnh: H.A

;
.
.
.
.
.