.

Cải thiện hơn nữa môi trường kinh tế

.

(Trích báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế-Ngân sách do Trưởng ban Mai Đức Lộc trình bày)

Xuất phát từ kết quả thực tế giám sát, Ban Kinh tế-Ngân sách nhận thấy, đến nay thành phố vẫn chưa có một khu công nghiệp (KCN) phát triển hoàn chỉnh, hiệu quả và có sức cạnh tranh ngang tầm khu vực.

Hiện thành phố vẫn chỉ có hơn 1,5 tỷ USD vốn được triển khai, dự án có vốn đầu tư trên 100 triệu USD rất ít, còn hầu hết là quy mô nhỏ và rất nhỏ.

Vì vậy, Ban Kinh tế-Ngân sách đề nghị thành phố tập trung cải thiện hơn nữa môi trường kinh tế, trong đó đặc biệt nâng cao chất lượng môi trường đầu tư, nhất là trong việc tổ chức và quản lý hoạt động các KCN, tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao; khẩn trương thu hồi và xử lý sau thu hồi đối với Khu Công nghệ thông tin tập trung. Rà soát và thu hồi diện tích đất chậm và chưa triển khai tại các KCN hiện có, tạo cơ hội cho các nhà đầu tư có tiềm năng khác.

Tập trung quyết liệt các biện pháp đẩy mạnh thu ngân sách, phấn đấu vượt 10% dự toán. Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp thu hồi nợ đọng thuế, nợ tiền sử dụng đất của các tổ chức, cá nhân.

Đề nghị thành phố đôn đốc các chủ đầu tư thực hiện đúng tiến độ các dự án đã được bố trí kế hoạch vốn năm 2016, đặc biệt là 11 công trình, nhóm công trình trọng điểm năm 2016. Xây dựng và ban hành cơ chế công khai về chủ trương đầu tư đối với các dự án lớn, nhạy cảm; sớm ban hành cơ chế xã hội hóa các lĩnh vực thành phố có nhu cầu.

Nâng cao năng lực lập kế hoạch và phân bổ vốn đầu tư, không đầu tư dàn trải, manh mún trong điều kiện nguồn vốn còn khó khăn, phải trả nợ đầu tư công rất lớn từ năm 2017. Mặt khác, cần phát huy tốt vai trò Đà Nẵng là Chủ tịch Hội đồng Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung năm 2016 để thực hiện liên kết vùng và hợp tác phát triển kinh tế vùng có hiệu quả.

Có phương án, lộ trình thực hiện giải quyết các điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Khẩn trương rà soát quy hoạch ở các dự án “treo” kéo dài nhiều năm; có hướng khớp nối đồng bộ các dự án trên địa bàn.

Tiếp tục xử lý kiên quyết đối với các dự án đầu tư chậm triển khai, cả những dự án ven biển và trung tâm thành phố. Thực hiện rà soát, quy hoạch các điểm giao thông tĩnh.

Trong khi chưa triển khai các điểm đỗ xe tập trung, cần tăng thêm các tuyến đường giao thông một chiều cũng như quy định hợp lý việc đậu, đỗ xe... Đồng thời, nghiên cứu và sớm triển khai các cầu vượt tại những điểm ùn ứ cũng như làm thêm cầu qua sông Hàn.

Bên cạnh việc tập trung nguồn lực cho phát triển du lịch, cần tiếp tục tăng cường đầu tư thích đáng phát triển công nghiệp, nông nghiệp. Xử lý hiệu quả mâu thuẫn trong tập trung phát triển du lịch, hàng hải với phát triển ngư nghiệp, một lĩnh vực mà thành phố vốn có thế mạnh.   

Trọng Hùng tổng hợp

;
.
.
.
.
.