.

Cần giám sát thực hiện triệt để những việc đã hứa

.

Qua tham gia và theo dõi kỳ họp thứ 15, HĐND thành phố khóa VIII, các đại biểu và cử tri thành phố bày tỏ mong muốn cần triển khai giám sát việc thực hiện triệt để những vấn đề bức xúc của thành phố.

Ông Lê Vinh Quang, đại biểu HĐND thành phố: Giải quyết dứt điểm những lời hứa trước cử tri

Tuy thời gian thảo luận ngắn nhưng các đại biểu đã nêu được rất nhiều vấn đề cử tri quan tâm mà theo tôi, thành phố nên giải quyết dứt điểm. Câu chuyện ô nhiễm môi trường không còn mới nhưng luôn làm nóng các cuộc tiếp xúc cử tri, các kỳ họp HĐND nhưng bản thân tôi cũng cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn về vấn đề này.

Chính vì thế, trong thời gian tới, thành phố nên tập trung xử lý dứt diểm, có kế hoạch, lộ trình cụ thể về vấn đề này; bởi để kéo qua nhiều kỳ họp, nhiều nhiệm kỳ mà không giải quyết được thì sẽ giảm sút niềm tin trong nhân dân.

Ngoài ra, tôi đánh giá cao những mục tiêu thành phố đề ra trong thời gian đến cũng như tâm đắc với những đề xuất về xây dựng hạ tầng, giải quyết ùn tắc giao thông. Việc xây dựng hạ tầng giao thông nhằm “đón đầu” sự phát triển của Đà Nẵng là một cách làm hay, hiệu quả, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế-xã hội của địa phương một cách toàn diện.

Ông Nguyễn Văn Thu (tổ 88, phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà): Tập trung giải quyết những vấn đề dân sinh

Theo dõi kỳ họp HĐND lần này, tôi thấy các đại biểu đưa ra rất nhiều ý kiến, kiến nghị cả về tổng quan lẫn chi tiết. Mong muốn của tôi là những vấn đề dân sinh cần được quan tâm, giải quyết triệt để.

Ngoài vấn đề nổi cộm là ô nhiễm môi trường, vấn đề an ninh trật tự, an toàn giao thông, tình trạng lấn chiếm vỉa hè, lòng đường diễn ra ở nhiều địa phương trên toàn thành phố rất cần được các cấp chính quyền xử lý, giải quyết có hiệu quả hơn để từ đó hướng tới thực hiện mục tiêu xây dựng “thành phố đáng sống”.

Ông Nguyễn Văn Trí (Giám đốc Công ty TNHH Trí Cương): Nên tạo môi trường đầu tư lành mạnh, minh bạch

Thông qua các kênh thông tin về nội dung kỳ họp HĐND lần này, tôi rất tâm đắc với vấn đề thu hút đầu tư trong và ngoài nước. Chính các đại biểu cũng đã thừa nhận, việc bộ máy hành chính rườm rà, chồng chéo và còn thể hiện sự quan liêu, vòi vĩnh là một trong những nguyên nhân khiến năng lực thu hút đầu tư của Đà Nẵng còn thấp.

Trong nhiều giải pháp để xúc tiến, thu hút đầu tư, việc tạo ra một môi trường kinh doanh, đầu tư lành mạnh, minh bạch là điều hết sức cần thiết. Theo tôi, nên tinh giản hóa thủ tục, bởi càng rườm rà thì cơ hội vòi vĩnh, làm khó doanh nghiệp càng cao. Nếu đứng trước hai cánh cửa, bên nào thông thoáng, thuận lợi và nhanh đến đích thì chúng ta sẽ đi bên đó, các doanh nghiệp cũng vậy.

Trong bối cảnh kinh tế trong nước chịu sự tác động mạnh mẽ của kinh tế thế giới, việc kéo dài thời gian đăng ký, hoàn tất các thủ tục sẽ chứa đựng nhiều rủi ro khiến doanh nghiệp rất khó tính toán.

PHAN CHUNG ghi

Ông Nguyễn Trọng Khải (Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Chuyển giao công nghệ K&H): Cần có kế hoạch giải quyết vấn đề tồn đọng

Qua theo dõi truyền hình trực tiếp phiên chất vấn tại kỳ họp lần thứ 15, HĐND thành phố khóa VIII, tôi cho rằng, không khí phiên chất vấn và trả lời chất vấn diễn ra khá sôi nổi, đạt kết quả khá tốt. Các đại biểu đặt câu hỏi chất vấn có nội dung trọng tâm và đúng với chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước của các sở, ngành. Các giám đốc sở được chất vấn nắm chắc vấn đề, trả lời khá đầy đủ, rõ ràng.

Ngoài ra, việc bố trí thời gian cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thỏa đáng, giúp đại biểu hỏi, cũng như người trả lời được rộng rãi thời gian, nói được hết ý. Qua phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tôi đề nghị các ngành chức năng của thành phố đã giải trình, đã hứa thì cần có kế hoạch, lộ trình khắc phục, giải quyết những vấn đề tồn đọng để tăng thêm lòng tin của cử tri đối với hệ thống chính trị thành phố.

Ông Nguyễn Hữu Phùng (phường Hòa Khánh Bắc, quận Liên Chiểu): Xử lý trách nhiệm người trả lại 37 tỷ đồng tài trợ cho Bệnh viện Ung bướu

Sau khi phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp HĐND lần này kết thúc, bản thân tôi cũng như các cử tri của thành phố rất hài lòng trước nội dung chất vấn của các đại biểu HĐND thành phố và phần trả lời đi thẳng vào vấn đề của đại diện các sở, ngành.

Tuy nhiên, phần trả lời chất vấn của lãnh đạo UBND thành phố liên quan đến vụ việc lãnh đạo Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng (nay là Bệnh viện Ung bướu - PV) tự ý trả lại 37 tỷ đồng cho nhà tài trợ chưa làm hài lòng các đại biểu và cử tri thành phố, vì chưa làm rõ được nguyên nhân cũng như truy trách nhiệm đối với người tự ý trả lại số tiền trên.

Cử tri thành phố rất bức xúc trước sự việc này bởi trong khi bệnh nhân nghèo cần tiền hỗ trợ điều trị, bệnh viện cần kinh phí để đầu tư thiết bị kỹ thuật, nhân lực, hoàn thiện cơ sở vật chất thì khoản tiền tài trợ đầy ý nghĩa lại bị hoàn trả một cách “vô tâm”.

Qua vụ việc này, cử tri đề nghị thành phố cùng các cơ quan chức năng cần truy trách nhiệm đến cùng những tập thể hay cá nhân liên quan vụ việc nói trên, đồng thời, công khai cho dân rõ kết quả xử lý.

TRỌNG HÙNG ghi

Ông Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu): Cần tập trung vào 3 khâu đột phá

Là một cử tri trên địa bàn thành phố, tôi nhận thấy HĐND thành phố Đà Nẵng ở khóa VIII nhiệm kỳ 2011-2016 nói chung, trong năm 2015 nói riêng làm được rất nhiều việc lớn, đã chỉ đạo điều hành thực hiện toàn diện các hoạt động trên địa bàn thành phố đạt được nhiều thành tựu đáng kể. HĐND thành phố đã đoàn kết, nêu cao quyết tâm, tiếp tục đưa ra những quyết sách đúng đắn, tháo gỡ nhiều khó khăn… đưa thành phố vươn lên phát triển mạnh mẽ.

Ở kỳ họp lần thứ 15 này của khóa VIII, cử tri tin tưởng và mong muốn HĐND thành phố cần tập trung vào các nhiệm vụ chính theo 3 khâu đột phá về phát triển kinh tế-xã hội của Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đã đề ra trong nhiệm kỳ 2015-2020. Ra sức khắc phục những hạn chế yếu kém, làm sáng tỏ những vấn đề bức xúc của cuộc sống thực tiễn đặt ra cái gì đã làm được, chưa làm được và nguyên nhân tồn tại.

;
.
.
.
.
.