.

Cần những giải pháp khả thi

.

Kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII thông qua một số nghị quyết quan trọng, trong đó có việc tổ chức thực hiện nhiệm vụ trọng tâm năm 2016. Báo Đà Nẵng ghi nhận một số ý kiến góp phần vào việc nâng cao hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, giải pháp này.

ĐB Nguyễn Thị Phượng, Phó Giám đốc Trung tâm thông tin và nghiên cứu dư luận, Ban Tuyên giáo Thành ủy: Cần chế tài mạnh để tạo chuyển biến về văn hóa, văn minh đô thị

Theo tôi, thành phố cần có những biện pháp, chế tài căn cơ hơn trong xử lý các vấn đề liên quan đến thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2016”.

Thực tế, sau 1 năm triển khai Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy, mặc dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong việc giải tỏa đường thông, hè thoáng, giữ gìn vệ sinh, môi trường, tạo dựng những tuyến phố xanh, sạch, đẹp… nhưng để duy trì điều đó một cách bền vững, cần nhất vẫn là nâng cao nhận thức của người dân.

Hơn nữa, Đà Nẵng như một vùng đất lành, ngày càng có nhiều người muốn đến sinh sống, làm việc. Do đó, chúng ta sẽ khó nắm bắt được đối tượng dân cư để tiến hành việc vận động thực hiện các phong trào, nhất là ý thức xây dựng đô thị văn hóa, văn minh.

Vì vậy, để hình thành ý thức tuân thủ pháp luật, tiến tới tuân thủ các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh, cùng với việc tuyên truyền, thành phố phải có thái độ kiên quyết, những chế tài mạnh, mang tính giáo dục và răn đe đối với các hành vi vi phạm ở nơi công cộng, hay những vụ việc vi phạm pháp luật...

ĐB Võ Thành Nhân, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Đà Nẵng: Giải pháp năm 2016 khá cụ thể

Những giải pháp đối với các nhóm vấn đề lớn được Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nêu trong phần tiếp thu, giải trình tại phiên bế mạc rất cụ thể và khả thi nếu có sự phối hợp đồng bộ và triển khai đúng định hướng.

Cụ thể, nỗ lực thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2016 cho thấy quyết tâm và sự tính toán, cân nhắc có cơ sở của các đơn vị trong việc thúc đẩy xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó, rà soát lại hiệu quả thu hút đầu tư, giao trách nhiệm cho từng đơn vị để có sự đôn đốc, theo dõi, chỉ đạo kịp thời.

Việc thu hồi các dự án chậm triển khai cũng được thành phố giải đáp khá rõ. Theo tôi, để thúc đẩy phát triển, thành phố cần đưa ra chính sách hấp dẫn nhà đầu tư theo kiểu tăng cường ưu đãi trong thu hút đi liền với công khai mạnh hơn nữa về quy hoạch, cấp phép quy hoạch và cải cách thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực này.

Ông Ngô Quang Vinh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Thu hút hơn 5,1 triệu lượt du khách năm 2016 là khả thi

Các vấn đề vướng mắc và giải pháp được đưa ra tại kỳ họp đối với lĩnh vực du lịch là rất rõ nên nếu tình hình ổn định như hiện nay thì mục tiêu năm 2016 thu hút 5,1 triệu lượt du khách, trong đó 1,35 triệu lượt du khách quốc tế, là rất khả thi. Hiện tổng doanh thu ước thực hiện hơn 14.000 tỷ đồng. Với vai trò quản lý ngành, chúng tôi xác định sẽ tập trung thực hiện tốt những nội dung nêu trong Nghị quyết về nhiệm vụ năm 2016 liên quan đến lĩnh vực du lịch.

Đó là nghiên cứu các giải pháp tham mưu UBND thành phố thúc đẩy các dự án trọng điểm như: Khu phức hợp Làng Vân, Công viên Đại Dương và Công viên Văn hóa - Lịch sử Ngũ Hành Sơn…; thu hút đầu tư các trung tâm dịch vụ mua sắm, tăng cường sản xuất các sản phẩm du lịch, giảm chèo kéo, đeo bám du khách, phát triển ẩm thực phục vụ khách du lịch…

Tôi nghĩ rằng, nếu các dự án du lịch triển khai trên địa bàn thành phố cam kết đầu tư thì đến năm 2020, thành phố có thể đón hơn 8 triệu lượt du khách, trong đó hơn 2 triệu lượt khách quốc tế. Vấn đề hiện nay là ngành du lịch đang nghiên cứu các giải pháp để thúc đẩy du khách lưu trú lâu hơn và tiêu tiền nhiều hơn khi đến thăm quan, nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng.

V.D ghi

;
.
.
.
.
.