.

Chuyển biến mạnh mẽ trong công tác dân vận

.

Năm 2015, công tác dân vận của cả hệ thống chính trị thành phố có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được những kết quả quan trọng, nhất là thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Riêng Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, gắn công tác dân vận với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị và các phong trào thi đua yêu nước, được nhân dân hưởng ứng tích cực và đem lại hiệu quả cao.

Mặt trận quận Hải Châu hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.
Mặt trận quận Hải Châu hỗ trợ, giúp đỡ các hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Đánh giá về công tác dân vận trong năm qua, Phó Trưởng ban Dân vận Thành ủy Phan Viết Thông cho biết, Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã thực hiện đổi mới nội dung và phương thức hoạt động. Nhiều phong trào, mô hình được duy trì và nhân rộng trong hoạt động xóa nghèo, giúp cho hội viên, đoàn viên và nhân dân vươn lên thoát nghèo bền vững.

Mặt trận các cấp lồng ghép cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với các mục tiêu xây dựng NTM, xây dựng đô thị văn minh, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm…

Nhờ vậy, đã huy động nhiều nguồn lực tham gia tích cực vào công tác chăm lo đời sống cho người nghèo với nhiều kết quả thiết thực. Điển hình như phong trào tiết kiệm trong chi tiêu hằng ngày để xây dựng “Quỹ quay vòng vốn” của Hội Liên hiệp Phụ nữ, “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động, phong trào “Tuổi trẻ xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc; đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” của Đoàn Thanh niên, phong trào “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau xóa nghèo và làm giàu chính đáng” của Hội Nông dân, phong trào “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh…

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp còn tập trung đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” với kết quả huy động được hơn 22 tỷ đồng cho Quỹ “Vì người nghèo” của toàn thành phố. Từ nguồn quỹ này, đã hỗ trợ người dân nghèo khám chữa bệnh, sửa chữa, xây nhà mới và phát triển kinh tế.

Tạo hiệu ứng lan tỏa trong xây dựng NTM

Thực hiện “Chương trình xây dựng NTM” trên địa bàn thành phố, trong năm qua, Ban Dân vận Thành ủy đã chủ động phối hợp với huyện Hòa Vang tham mưu Thường trực Thành ủy chủ trì, tổ chức thành công các hội nghị ký kết giao ước hỗ trợ xây dựng NTM giữa các đơn vị, địa phương với huyện Hòa Vang.

Từ năm 2012 đến nay, có trên 127 lượt đơn vị, địa phương giúp đỡ với tổng kinh phí trên 117 tỷ đồng. Nhiều công trình đã hoàn thành, được đưa vào sử dụng như: các công trình xây dựng và nâng cấp nhà văn hóa thôn, nhà mẫu giáo, nhà đại đoàn kết; sửa chữa nhà dột nát cho người nghèo, khó khăn; nâng cấp nghĩa trang; xây các tuyến đường giao thông nông thôn, công trình điện chiếu sáng; tư vấn cải tạo vườn tạp, hỗ trợ các nguồn cây, con giống; xử lý môi trường; hỗ trợ kỹ thuật xây dựng các vườn ươm; chuyển giao kết quả nghiên cứu và hỗ trợ một số mô hình về hệ thống nước lọc sinh hoạt…

Đặc biệt, nhờ thực hiện tốt phong trào “Dân vận khéo”, đã xuất hiện nhiều hộ gia đình hăng hái tự nguyện hiến đất, tháo dỡ tường rào, cổng ngõ để mở rộng đường giao thông nông thôn.

“Các nguồn lực đóng góp xây dựng NTM tạo sinh khí mới, động lực và nguồn lực mới, tác động mạnh mẽ đến việc thay đổi diện mạo vùng nông thôn Hòa Vang, góp phần quan trọng cải thiện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân và cơ sở hạ tầng giao thông để huyện Hòa Vang hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM”, Bí thư Huyện ủy Hòa Vang Trần Văn Trường khẳng định.

Mặc dù có nhiều chuyển biến, nhưng theo ông Phan Viết Thông, công tác tập hợp, đoàn kết hội viên, đoàn viên còn hạn chế, nhất là trong khu vực doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; chưa chú ý đúng mức việc biểu dương và nhân điển hình “Dân vận khéo”.

Để nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác dân vận, năm 2016, Ban Dân vận Thành ủy sẽ phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội tiếp tục củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” và các phong trào thi đua yêu nước trong các tầng lớp nhân dân; phát huy vai trò Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội, góp phần tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc và giữ vững ổn định chính trị trong tình hình mới.

Bài và ảnh: Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.