.

Đà Nẵng hoàn thành mục tiêu xóa nghèo trước 2 năm

.

Ngày 9-12, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do ông Trần Thanh Mẫn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn, làm việc với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố để kiểm tra công tác Mặt trận năm 2015 tại thành phố Đà Nẵng.

Báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố cho biết, năm 2015, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên đã mở rộng và đa dạng hóa hình thức tập hợp, đoàn kết rộng rãi các giai cấp, tầng lớp nhân dân và đạt được những kết quả đáng khích lệ, góp phần củng cố, phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, tăng cường sự đồng thuận trong nhân dân.

Điển hình là cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” năm 2015 đã vận động hơn 22 tỷ đồng để giúp đỡ các hộ khó khăn; qua đó góp phần hoàn thành mục tiêu xóa nghèo giai đoạn 2013-2017 trước 2 năm. Mặt trận các cấp đã vận động nhân dân cùng tham gia với chính quyền xây dựng thành công nông thôn mới và đến nay huyện Hòa Vang đã cơ bản hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều hoạt động để tuyên truyền và vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện Chỉ thị 43-CT/TU về “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, triển khai mô hình khu dân cư “Thân thiện môi trường”...

Tuy nhiên, Mặt trận thành phố nêu lên một số hạn chế như: Công tác tuyên truyền, vận động của Mặt trận cơ sở và các tổ chức thành viên chưa thu hút được đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia rộng rãi; các hoạt động còn mang tính hình thức, dàn trải và chưa có phương pháp đi sâu tuyên truyền, vận động từng đối tượng cụ thể.

Chất lượng các phong trào thi đua, các cuộc vận động có tiến bộ nhưng chưa đồng đều giữa các địa phương và trong cùng địa phương. Công tác tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền có chuyển biến rõ nét nhưng chưa đáp ứng yêu cầu.

Vai trò giám sát của Mặt trận các cấp đối với các hoạt động của chính quyền; vai trò đại diện quyền, lợi ích hợp pháp của đoàn viên, hội viên ở các tổ chức thành viên có nơi chưa rõ, chưa đề ra chương trình cụ thể...

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Trần Thanh Mẫn đánh giá cao những kết quả đạt được của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố trong năm qua; đồng thời cho biết, trên cơ sở kết luận kiểm tra của đoàn, Mặt trận thành phố cần đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm và định hướng công tác năm 2016 để chuẩn bị cho Hội nghị giao ban tổng kết cụm 5 thành phố trực thuộc Trung ương diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh trong thời gian tới.

Đoàn Lương

;
.
.
.
.
.