.
ĐẠI HỘI ĐẠI BIỂU HỘI LUẬT GIA THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG LẦN THỨ VI, NHIỆM KỲ 2015-2020

Tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý

.

Hôm nay (18-12), Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng tổ chức Đại hội đại biểu lần thứ VI, nhiệm kỳ 2015-2020. Qua 27 năm xây dựng và phát triển, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã luôn đồng hành cùng thành phố trong việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tiến đến hội nhập kinh tế, phát huy dân chủ và quyền làm chủ của nhân dân, bảo vệ quyền con người, quyền và nghĩa vụ công dân…

Hoạt động của Hội Luật gia các cấp của thành phố đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đứng đầu về “Chỉ số tiếp cận công lý” trong năm 2013.
Hoạt động của Hội Luật gia các cấp của thành phố đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đứng đầu về “Chỉ số tiếp cận công lý” trong năm 2013.

Từ ngày thành lập đến nay, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã có nhiều bước chuyển biến về xây dựng và phát triển tổ chức Hội các cấp. Trước năm 2011, Hội có 5 Quận hội. Đến năm 2012, 7/7 quận, huyện đều có Hội Luật gia hoạt động. Đội ngũ làm công tác Hội được tăng cường về năng lực, trình độ và kỹ năng công tác.

Công tác tuyên truyền, phổ biến và giáo dục pháp luật nhờ vậy ngày càng được đẩy mạnh, phạm vi hoạt động mở rộng, nội dung và hình thức phong phú, đa dạng.

Trong 5 năm qua, Hội Luật gia các cấp đã phối hợp với ngành tư pháp và các tổ chức, đoàn thể thực hiện hơn 200 buổi tuyên truyền pháp luật với gần 10.000 lượt người nghe. Đặc biệt, Huyện hội Hòa Vang đã tư vấn, trợ giúp pháp lý miễn phí cho hơn 500 trường hợp khó khăn ở 10 xã trên địa bàn.

Thực hiện chủ trương tăng cường công tác hòa giải ở cơ sở, các hội viên tích cực tham gia hòa giải ở thôn xóm, tổ dân phố, chú trọng gắn liền công tác trợ giúp pháp lý với công tác hòa giải.

Trong 5 năm, Hội đã tham gia hòa giải trên 1.000 vụ việc, không chỉ hòa giải thành công các tranh chấp dân sự mà còn kịp thời ngăn chặn những hành vi liên quan đến nghiện hút, cướp giật, gây rối trật tự công cộng…

Hoạt động của Hội Luật gia các cấp của thành phố đã góp phần đưa Đà Nẵng trở thành địa phương đứng đầu về “Chỉ số tiếp cận công lý” trong năm 2013.

Kết quả này do Hội Luật gia Việt Nam phối hợp với Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (LHQ) và Trung tâm Nghiên cứu phát triển hỗ trợ cộng đồng khảo sát tại 21 tỉnh, thành phố vào năm 2012, 2013.

Trong nhiệm kỳ 2010-2015, Hội đã tham gia đóng góp ý kiến cho hơn 49 dự án luật, pháp lệnh và nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác; đồng thời, tham dự 51 hội thảo, tọa đàm, tập huấn… về khoa học pháp lý hoặc các vấn đề liên quan đến pháp luật.

Ngoài ra, hội viên Hội Luật gia các cấp của thành phố còn phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền nhiều giải pháp quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, quản lý Nhà nước trên lĩnh vực công tác tư pháp.

Đặc biệt, vào tháng 6-2014, Hội Luật gia thành phố Đà Nẵng đã kịp thời ra tuyên bố bằng văn bản kịch liệt phản đối việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 trong thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, góp phần cùng công luận trong nước và quốc tế đấu tranh bằng biện pháp hòa bình để bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Bên cạnh đó, Hội đã tích cực phối hợp với Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố biên soạn các tài liệu tuyên truyền về các vấn đề biển đảo và Công ước của LHQ về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS) cho hơn 5.000 người dân vùng biển Đà Nẵng, qua đó nâng cao nhận thức của người dân về chủ quyền biên giới quốc gia…

Trong nhiệm kỳ mới, Hội Luật gia Đà Nẵng tranh thủ sự lãnh đạo của Thành ủy, UBND thành phố, phối hợp với cấp ủy Đảng và chính quyền địa phương cùng các tổ chức chính trị xã hội khác tăng cường xây dựng, phát triển tổ chức Hội vững mạnh toàn diện, nâng cao hiệu quả và chất lượng hoạt động trong việc tham gia xây dựng chính sách pháp luật; tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật; tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý, giải quyết khiếu nại và hòa giải cơ sở; tham gia cải cách tư pháp, cải cách hành chính…, nâng cao toàn diện hiệu quả hoạt động, tận tụy với nghề, vì dân, vì công lý, thiết thực góp phần xây dựng Đà Nẵng là thành phố đáng sống.

Nhiệm kỳ 2010-2015, Hội Luật gia Đà Nẵng vinh dự nhận Cờ thi đua tiên tiến năm 2014 của Trung ương Hội Luật gia Việt Nam. 15 tập thể và 12 cá nhân được nhận bằng khen của Trung ương Hội. 5 tập thể, 3 cá nhân được nhận Bằng khen của UBND thành phố. Hội cũng được nhận nhiều giấy khen của các tổ chức khác như Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; Liên hiệp các hội khoa học - kỹ thuật thành phố…

CHUNG ANH - TRÂM ANH

;
.
.
.
.
.