.

Dấu ấn nhiệm kỳ đổi mới

.

Nhiệm kỳ 2011-2016, hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) đơn vị Đà Nẵng tiếp tục đổi mới, thể hiện trách nhiệm, sự năng động và tâm huyết của từng đại biểu, tạo ấn tượng tốt đẹp trong lòng cử tri và nhân dân thành phố.

Thể hiện tiếng nói, nguyện vọng cử tri

Nhìn lại hoạt động 5 năm qua, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị Đà Nẵng Huỳnh Nghĩa khẳng định, công tác giám sát tối cao và đóng góp xây dựng luật là những nội dung được tổ chức thực hiện đạt kết quả rõ nét. Đoàn ĐBQH thành phố Đà Nẵng đã tổ chức 81 hội nghị lấy ý kiến góp ý vào các dự án luật, nghị quyết trình QH thông qua hoặc cho ý kiến; đồng thời gửi văn bản đề nghị các ngành chuyên môn trên địa bàn thành phố lấy ý kiến 107 dự án luật.

Để việc lấy ý kiến đóng góp vào các dự án luật có chất lượng, Đoàn phân công ĐBQH chủ trì, nghiên cứu, chọn lọc những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau gửi trước đến thành phần tham gia góp ý để nghiên cứu, chuẩn bị nội dung phát biểu ý kiến. Tại các kỳ họp QH khóa XIII, tất cả ĐBQH thành phố phát biểu, tranh luận, chất vấn thẳng thắn tại nghị trường.

Trong đó, với vai trò, vị trí của mình, Phó Chủ tịch QH Huỳnh Ngọc Sơn đã có những đóng góp quan trọng, góp phần vào thành công của nhiệm kỳ QH khóa XIII. Cố Trưởng đoàn ĐBQH thành phố Nguyễn Bá Thanh và Trưởng đoàn ĐBQH Huỳnh Nghĩa cũng đưa ra nhiều ý kiến sắc sảo, tạo hiệu ứng lan tỏa trong một số vấn đề lớn còn nhiều vướng mắc cần tháo gỡ.

Theo ĐBQH chuyên trách Nguyễn Thị Kim Thúy, hầu hết ý kiến phát biểu xây dựng luật của ĐBQH Đà Nẵng có tính phản biện cao, tập trung vào những vấn đề lớn, bức xúc nhưng chưa được quy định trong luật, nhất là những vấn đề trong thực tiễn đời sống xã hội mà cử tri thành phố quan tâm kiến nghị, cần được nghiên cứu, xem xét, tháo gỡ bằng chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Riêng ĐB Kim Thúy đã tham gia góp ý nhiều vấn đề như: Bảo hiểm y tế, chống quá tải bệnh viện, xử lý trách nhiệm người đứng đầu trong việc để cấp dưới gây lãng phí; chăm lo người có công, phụ nữ, trẻ em… được QH tiếp thu và có những chuyển biến tích cực. Những kiến nghị của ĐBQH thành phố được chủ tọa phiên họp, Ủy ban thường vụ Quốc hội, ban soạn thảo dự án luật đánh giá cao, công luận, cử tri thành phố và cả nước hoan nghênh, ủng hộ.

Điều đáng nói là trong nhiệm kỳ, do yêu cầu của công tác cán bộ, có 3 ĐBQH thành phố công tác tại địa phương được điều động về công tác tại các cơ quan Trung ương và chỉ còn duy nhất 1 đại biểu là Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch HĐND thành phố giữ chức vụ Trưởng đoàn ĐBQH thành phố kể từ tháng 5 năm 2013. Tháng 2 năm 2015, 1 đại biểu từ trần nên số lượng ĐBQH của Đoàn chỉ còn 5 người. Dẫu vậy, chất lượng hoạt động của Đoàn vẫn được duy trì và ngày càng nâng cao.

Tham gia quyết định những vấn đề trọng đại

ĐB Thân Đức Nam, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH đánh giá, một trong những dấu ấn thành công của Đoàn ĐBQH thành phố nhiệm kỳ qua là đã tích cực tham gia quyết định các quyết sách quan trọng
của quốc gia như: Chăm lo hỗ trợ doanh nghiệp phát triển; hạ lãi suất ngân hàng; đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục, đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bố trí 225.000 tỷ đồng vốn trái phiếu Chính phủ cho cả giai đoạn 2011-2015 để tiếp tục thực hiện các dự án đầu tư trong lĩnh vực giao thông, y tế, giáo dục; hỗ trợ giải quyết đầu ra cho sản phẩm nông nghiệp; hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận vốn vay; góp ý sâu vào Luật Đầu tư công, Luật Kinh doanh bất động sản và các Đề án tổng thể tái cơ cấu nền kinh tế; quy định dự án, công trình quan trọng quốc gia trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư; chủ trương xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Nhiều ý kiến chất vấn Chính phủ, các bộ trưởng, trưởng ngành về nhiều nội dung, vấn đề khác nhau trên cơ sở tâm tư, kiến nghị của cử tri thành phố và cả nước thu hút sự quan tâm của dư luận và báo chí.

Ghi nhận những đóng góp nổi bật đó, tại các buổi tiếp xúc của Đoàn ĐBQH với cử tri thành phố, đặc biệt là buổi tiếp xúc sau kỳ họp thứ 10 QH khóa XIII mới đây, cử tri thành phố dành nhiều ngợi khen hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố ngày càng hiệu quả và thực chất hơn. Cử tri Nguyễn Trí Tổng (phường Thanh Bình, quận Hải Châu) tâm đắc: Khác với hoạt động còn nặng về hình thức của Đoàn ĐBQH một số địa phương khác, cử tri Đà Nẵng nhận thấy hoạt động của Đoàn ĐBQH thành phố rất sôi nổi và tâm huyết, chuyển tải kịp thời nguyện vọng cử tri thành phố, được QH ghi nhận kịp thời, cử tri đặt niềm tin và đánh giá cao.

Đoàn ĐBQH thành phố tiếp 801 lượt công dân, tiếp nhận và xử lý 1.476 đơn, thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân, tổ chức; tổ chức 126 cuộc tiếp xúc cử tri trên địa bàn thành phố. Tổ chức giám sát độc lập trên địa bàn thành phố 26 chuyên đề. Đoàn đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm, có lý, có tình hàng chục trường hợp khiếu nại kéo dài trên địa bàn thành phố, góp phần hạn chế khiếu nại vượt cấp.

Việt Dũng

;
.
.
.
.
.