Chính trị - Xã hội
Đề cao trách nhiệm người đứng đầu trong giải quyết khiếu nại, tố cáo
ĐNĐT - “Hiệu quả công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá năng lực, kết quả công tác của người đứng đầu”.
Đây là chỉ đạo của Tổng Thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh trong Hội nghị giao ban về công tác tiếp dân, giải quyết KNTC phục vụ Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, tổ chức tại Đà Nẵng ngày 4-12.
Ông Huỳnh Phong Tranh yêu cầu Chủ tịch UBND 18 tỉnh, thành phố khu vực miền Trung-Tây Nguyên sớm chấn chỉnh những tồn tại, yếu kém trong thời gian qua, tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên các lĩnh vực, công khai minh bạch trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tại địa phương, nhất là quy hoạch các dự án, công trình đầu tư xây dựng... nhằm hạn chế KNTC.
Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị trong thời gian diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp, Ban Tiếp công dân của các địa phương cần tăng cường phối hợp với các cơ quan của Trung ương tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết KNTC kịp thời, hiệu quả; nhất là các vụ việc khiếu kiện đông người, vượt cấp tập tại trung tâm thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội.
Báo cáo tại Hội nghị đánh giá công tác tiếp dân, giải quyết KNTC của các địa phương trong khu vực từ đầu năm đến nay có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự xã hội; ý thức trách nhiệm của thủ trưởng các cấp, ngành trong thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KNTC được nâng cao rõ rệt.
Tuy nhiên, một số địa phương chưa thực hiện đầy đủ, nghiêm túc lịch tiếp công dân định kỳ của lãnh đạo, chưa gắn tiếp công dân với giải quyết KNTC, công tác xử lý đơn thư còn thiếu sót về trình tự, thủ tục, hiện tượng chuyển đơn lòng vòng chưa khắc phục triệt để. Một số địa phương chỉ chú trọng giải quyết hết thẩm quyền chứ chưa quan tâm giải quyết dứt điểm vụ việc hoặc chưa chú trọng công tác tuyên truyền, vận động, hòa giải ngay từ khi mới phát sinh vụ việc.
SƠN TRUNG