.

Đồng hành cùng chương trình xây dựng nông thôn mới

.

Tham gia xây dựng nông thôn mới, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Hòa Vang và 11 xã xác định nhiệm vụ vận động toàn dân đồng thuận tham gia và giám sát về chất lượng thực hiện các tiêu chí nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Ban công tác Mặt trận thôn giám sát xây dựng đường giao thông nội đồng.
Ban công tác Mặt trận thôn giám sát xây dựng đường giao thông nội đồng.

Hằng năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện phối hợp với Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của huyện xây dựng kế hoạch giám sát việc triển khai thực hiện các tiêu chí nông thôn mới. Trên cơ sở kế hoạch giám sát, Mặt trận huyện và các xã xây dựng chương trình phối hợp phân công từng thành viên Mặt trận bám sát cơ sở để thực hiện giám sát và mời hộ dân tham gia giám sát đối với từng công trình cụ thể.

Bên cạnh đó, Mặt trận các xã phối hợp với Ban Thanh tra nhân dân phát huy chức năng giám sát đầu tư của cộng đồng đối với các công trình trong xây dựng NTM. Trong quá trình thi công, các vấn đề ảnh hưởng đến nhân dân đều được phản ánh kịp thời về Mặt trận huyện để kiến nghị các cấp, các ngành giải quyết.

Trong 5 năm qua, Mặt trận các cấp và Ban Thanh tra nhân dân đã thực hiện giám sát việc xây dựng hơn 244km đường giao thông nông thôn, sửa chữa, xây dựng mới 100 nhà văn hóa thôn. Kết quả, đã phát hiện các đơn vị thi công làm đường giao thông nông thôn không đúng chất lượng, đổ bê-tông không đúng tiêu chuẩn, để xi-măng thấm nước không sử dụng được; làm nhà văn hóa thôn đổ trụ thiếu sắt, đổ trần thấp hơn thiết kế.

Từ kết quả giám sát của cán bộ Mặt trận cơ sở, Mặt trận huyện đã làm đơn kiến nghị các đơn vị thi công gửi UBND huyện, các ban, ngành yêu cầu đơn vị thi công khắc phục những sự cố trên và xử lý dứt điểm kịp thời để đảm bảo chất lượng công trình.

Trong việc giám sát thực hiện các tiêu chí hộ nghèo, nhà ở dân cư, Mặt trận huyện, xã đã giám sát việc thi công, xây dựng, sửa chữa nhà chống bão cho 244 hộ nghèo, xây dựng 1.230 công trình vệ sinh…

Tại địa phương, khi tiến hành xây dựng các công trình, các Trưởng ban công tác Mặt trận trực tiếp đứng giám sát, theo dõi từng công đoạn; khi thấy có gì sai sót, không đúng yêu cầu đề ra thì liền kiến nghị, từ đó các đơn vị thi công không dám làm ẩu, làm dối, nên các công trình xây dựng cho hộ nghèo luôn đảm bảo chất lượng.

Ngoài ra, Mặt trận các cấp trên địa bàn huyện còn tiến hành giám sát việc xét hộ nghèo và xét thoát nghèo, hỗ trợ phương tiện sinh kế cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn; giám sát cấp phát quà Tết cho 100% hộ nghèo, giám sát việc cấp phát bảo hiểm y tế cho người nghèo.

Mặt trận đã tiến hành giám sát việc sử dụng nguồn phí vệ sinh môi trường và việc thu gom rác thải của công ty môi trường. Mặt trận các cấp còn tập trung giám sát cán bộ, công chức. Qua đó tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức cấp huyện, xã được cải thiện, thái độ ứng xử, tiếp công dân ngày càng được nâng lên, người dân đến với cơ quan Nhà nước ngày càng hài lòng hơn.

Với nhiều hình thức giám sát như thông qua việc xem xét thực tế, qua phản ánh của nhân dân, qua dư luận, nhiều vấn đề được Mặt trận kịp thời kiến nghị UBND huyện xem xét, giải quyết các vấn đề bức xúc một cách có hiệu quả.

Có thể nói, qua công tác giám sát của Mặt trận huyện và xã, chất lượng xây dựng NTM được nâng cao, góp phần đưa 10/11 xã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM, xã Hòa Bắc đạt 17/19 tiêu chí. Đến nay huyện Hòa Vang đã đủ điều kiện để Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Trung ương thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là huyện đạt chuẩn NTM trong năm 2015.

 Bài và ảnh: Văn Sum

;
.
.
.
.
.