.

Đồng thuận để phát triển thành phố bền vững

.

(Phát biểu bế mạc kỳ họp lần thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII, nhiệm kỳ 2011-2016 của đồng chí Trần Thọ, Chủ tịch HĐND thành phố)

Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ phát biểu bế mạc kỳ họp.             Ảnh: ĐẶNG NỞ
Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ phát biểu bế mạc kỳ họp. Ảnh: ĐẶNG NỞ

Sau ba ngày làm việc tích cực, khẩn trương, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Tại kỳ họp này, trên cơ sở xem xét các báo cáo, tờ trình của UBND thành phố; thông báo của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố; các báo cáo của Thường trực HĐND, các ban HĐND, Viện Kiểm sát nhân dân và Tòa án nhân dân thành phố, HĐND thành phố đã tập trung thảo luận, đánh giá tình hình phát triển kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2015, bàn các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016 và thông qua một số nghị quyết quan trọng.

Năm 2015, HĐND thành phố vui mừng nhận thấy, kinh tế tiếp tục giữ được đà tăng trưởng khá, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, cải cách hành chính ngày càng hiệu quả, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững.

Theo đó, 11/11 chỉ tiêu HĐND thành phố giao năm 2015 đều đạt, có 3 chỉ tiêu quan trọng vượt kế hoạch đó là tổng thu ngân sách nhà Nước trên địa bàn, giá trị sản xuất công nghiệp - xây dựng và kim ngạch xuất khẩu hàng hóa.

Trong điều kiện ngân sách còn nhiều khó khăn, ngay từ đầu năm, các cấp, các ngành đã chủ động vào cuộc, khắc phục vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các nhóm công trình trọng điểm; trong đó một số công trình được hoàn thành đúng thời hạn và đưa vào sử dụng; cùng với việc đầu tư đúng mức, kịp thời cho các thiết chế văn hóa đã tạo nên diện mạo mới về đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, tác động tích cực, trực tiếp phục vụ đời sống dân sinh ngày càng tốt hơn. Thành phố đã cơ bản hoàn thành chương trình nông thôn mới năm 2015.

Bám sát chủ đề “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015”, các địa phương, các ngành, hội, đoàn thể đã bắt tay vào cuộc, triển khai nhiều hoạt động, phong trào phong phú, đa dạng, sát với thực tế địa phương, tạo sự chuyển biến sâu rộng từ nhận thức đến hành động.

Nhờ đó, tình hình trật tự an toàn giao thông có chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí. Tình trạng chèo kéo, lang thang ăn xin, quảng cáo rao vặt được hạn chế, phạm pháp hình sự giảm so với cùng kỳ năm 2014, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm.

Chúng ta cũng rất vui mừng với những kết quả quan trọng đạt được trong công tác thực hiện an sinh xã hội. Đó là việc chúng ta kết thúc sớm 2 năm giai đoạn giảm nghèo 2013-2017 và xây dựng đề án giảm nghèo mới để HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp lần này; là việc hoàn thành sửa chữa nhà ở và trao tặng tivi cho 1.189 gia đình người có công với cách mạng và hộ đồng bào dân tộc thiểu số; là việc hỗ trợ và lắp đặt đầu thu truyền hình số mặt đất cho 5.788 hộ dân nghèo; là việc giúp đỡ hiệu quả 100 thanh niên sử dụng trái phép ma túy lần đầu; là việc chuyển đổi mô hình Bệnh viện Ung thư trên cơ sở sáp nhập Khoa Ung bướu của Bệnh viện Đà Nẵng để thành lập Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng trở thành đơn vị sự nghiệp công lập, tiếp tục hoạt động hiệu quả, các chỉ số đều tăng từ chỉ tiêu khám chữa bệnh cho đến công suất sử dụng giường bệnh, tiếp tục duy trì hỗ trợ miễn phí cho khoảng hơn 600 bệnh nhân 3 bữa ăn mỗi ngày theo đúng mục đích, tôn chỉ ban đầu hết sức nhân văn là chữa bệnh cho người nghèo…

Đây không chỉ là cả một nỗ lực đầy trách nhiệm mà còn là tình cảm, sự chia sẻ mang đầy tính nhân văn của các cấp, các ngành, của Hội Bảo trợ phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh và những người trực tiếp làm việc trên lĩnh vực này.

Riêng việc bàn giao nguyên trạng Bệnh viện Ung thư đã không được thực hiện nghiêm túc theo đúng chủ trương của Thành ủy và Nghị quyết HĐND thành phố, phải xác minh và xử lý theo đúng quy định của pháp luật, đáp ứng mong muốn và nguyện vọng của cử tri, nhất là các bệnh nhân nghèo ung thư.

Thành phố cũng đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách, giải pháp tạo bước đột phá trong công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền các cấp, cải thiện đáng kể chất lượng phục vụ công dân, tổ chức, doanh nghiệp; góp phần đưa Đà Nẵng đạt thứ hạng cao liên tục về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, chỉ số sẵn sàng ứng dụng công nghệ thông tin, chỉ số quản trị hành chính công, chỉ số cải cách hành chính. Song chúng ta cần duy trì và giữ vững thứ hạng để phục vụ tổ chức, công dân tốt hơn, hiệu quả hơn.

Về công tác giải quyết đơn thư của công dân, nhất là các vụ việc khiếu nại, tồn đọng được cơ bản giải quyết theo đúng pháp luật và đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân. Việc giám sát xử lý đơn thư đã phát hiện và kiến nghị giải quyết kịp thời hàng loạt vụ việc bức xúc của người dân tại Hội nghị giám sát giữa 2 kỳ họp của HĐND thành phố.

Những đơn thư, kiến nghị, đề xuất của cử tri ngay trong thời gian diễn ra kỳ họp, sẽ được chỉ đạo các ngành các cấp kiểm tra, xác minh giải quyết đứt điểm trong thời gian đến. Nhìn tổng thể, thành phố đã hoàn thành tương đối toàn diện các mục tiêu chủ yếu đã đặt ra của cả năm 2015.

Tuy nhiên, đánh giá một cách nghiêm túc và trách nhiệm, chúng ta cũng nhận ra nhiều hạn chế, tồn tại; trong đó có cả yếu tố khách quan và chủ quan.

Đó là kinh tế phát triển chưa bền vững, là hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; là thu hút đầu tư trong và ngoài nước còn nhiều hạn chế. Là ô nhiễm môi trường, là ngập úng vẫn mãi là điệp khúc nhức nhối trong suốt thời gian qua, nhất là khu vực bãi rác Khánh Sơn.

Là dự án chậm triển khai gây phiền hà cho nhân dân. Là bài toán việc làm, là câu chuyện an sinh, lập nghiệp của các hộ dân giải tỏa, thu hồi đất trong quá trình công nghiệp hóa, đô thị hóa thành phố, là đời sống một bộ phận nhân dân còn nhiều khó khăn.

Là tình hình tội phạm diễn biến phức tạp, tội phạm ma túy ngày càng tăng; là trật tự giao thông chưa quy củ. Là một số nhiệm vụ đã đặt ra trong Nghị quyết HĐND nhưng chúng ta triển khai không triệt để, không rốt ráo, có mặt còn hạn chế; là việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của HĐND, của đại biểu dân cử tuy có chuyển biến nhưng chưa thực sự đáp ứng được thực tiễn, nhất là việc thực hiện 2 chức năng chính và quan trọng theo luật định là quyết định và giám sát.

Là bộ máy chính quyền các cấp còn cồng kềnh, chưa chuyên nghiệp, đâu đó vẫn còn một bộ phận cán bộ, công chức còn nhũng nhiễu, thiếu trách nhiệm, thờ ơ với cuộc sống của người dân.

Tất nhiên đây là điều không thể tránh khỏi trong quá trình làm. Càng làm càng không thể hài lòng, càng làm càng đau đáu với ý nghĩ làm sao để thành phố ngày càng phát triển, càng đổi mới, càng yên bình, càng xứng đáng với vai trò thành phố động lực khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ thành phố đã xác định những chủ trương lớn: “Phát triển thành phố Đà Nẵng trở thành một trong những đô thị lớn của cả nước, là trung tâm kinh tế, văn hóa - xã hội, động lực phát triển của khu vực miền Trung - Tây Nguyên; là địa bàn giữ vị trí chiến lược quan trọng về quốc phòng, an ninh của cả nước; phấn đấu xây dựng Đà Nẵng giàu đẹp, an bình, văn minh, hiện đại”; và xác định 3 đột phá cho 5 năm tới (2015 - 2020), đó là: Phát triển mạnh các ngành dịch vụ, nhất là du lịch, thương mại; tập trung thu hút đầu tư vào công nghiệp công nghệ cao, công nghệ thông tin; Đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ và có trọng điểm; xây dựng và phát triển văn hóa, văn minh đô thị, xây dựng thành phố môi trường; Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới”.

Đó là những nội dung cơ bản và chủ yếu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI, Hội nghị Thành ủy lần thứ 2 vừa kết thúc cách đây ít ngày và đó cũng là những nội dung trọng tâm trong ý kiến phát biểu của đồng chí Bí thư Thành ủy tại phiên khai mạc kỳ họp.

Chính vì vậy, để triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp đề ra trong Nghị quyết năm 2016, tôi đề nghị chúng ta cần tập trung vào 10 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

1. Tập trung rà soát, có giải pháp thực hiện nghiêm túc, hiệu quả nội dung tại các nghị quyết và kết luận kỳ họp đã thông qua.

Tiếp tục giữ vững và đảm bảo tăng trưởng hợp lý, kinh tế phát triển bền vững; hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế- xã hội, quốc phòng - an ninh, đặc biệt là thu ngân sách Nhà nước năm 2016.

Theo đó, triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả các ngành kinh tế tạo nguồn thu bền vững cho thành phố; tăng cường thu nợ đọng, chống thất thu ở một số lĩnh vực; nhất là du lịch, dịch vụ; đẩy mạnh phối hợp liên ngành làm tốt công tác thanh, kiểm tra nhằm chống thất thu thuế.

2. Làm tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, chú trọng rà soát, khớp nối quy hoạch chi tiết, quy hoạch các ngành; quy hoạch các điểm nhấn như: cảnh quan hai bờ sông Hàn và một số khu vực khác (tuyến ven biển, một số tuyến phố…) và ban hành các quy chế, quy định quản lý thực hiện một cách nghiêm túc.

Chúng ta tự hào và được du khách đánh giá cao về công tác quy hoạch. Tuy nhiên, trong quá trình phát triển và định hướng lâu dài vẫn còn nhiều bất cập trên lĩnh vực này. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp các quận, huyện tập trung tiến hành rà soát, điều chỉnh lại một cách khoa học vừa đáp ứng yêu cầu thực tiễn trước mắt giai đoạn hiện nay, vừa mang tính định hướng lâu dài trên cơ sở phân kỳ đầu tư, sử dụng hợp lý, đảm bảo hiệu quả sử dụng tài nguyên đất.

Riêng đối với phương án quy hoạch tổng thể hai bên bờ sông Hàn, tuyến ven biển… cần quan tâm chọn nhà tư vấn đúng tầm cỡ, có uy tín, cần thiết thì tiến hành tổ chức cuộc thi quốc tế về ý tưởng kiến trúc, lấy ý kiến phản biện của nhân dân để có quy hoạch, thiết kế đẹp, xứng tầm của một đô thị hiện đại cũng như đảm bảo vấn đề sinh thái, cảnh quan.

Quy hoạch làm tốt nhưng không quản lý tốt quy hoạch là chúng ta chưa thành công. Do vậy, sớm rà soát, bổ sung, sửa đổi ngay, ban hành các văn bản quan lý theo quy định và được công khai, giám sát của toàn xã hội.

3. Triển khai có hiệu quả 3 đột phá; theo đó có các giải pháp đẩy mạnh công tác thu hút đầu tư trong và ngoài nước, nhất là thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI); tổng kết, đánh giá và ban hành các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong giai đoạn hội nhập, nhất là tận dụng các cơ hội Hội nghị APEC, Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Cộng đồng ASEAN…

4. Ban hành cơ chế huy động nguồn lực xã hội để chủ động phân kỳ đầu tư kết cấu hạ tầng, xử lý rác thải, nước sạch… đáp ứng theo các mục tiêu phát triển được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXI đến năm 2020 và Nghị quyết Thành ủy đã đặt ra trong năm 2016.

Các mục tiêu, chỉ tiêu chúng ta đặt ra trong nhiệm kỳ 5 năm đến rất cao, theo đó: lượng hàng hóa qua Cảng Đà Nẵng đến năm 2020 đạt 10 triệu tấn, lượng khách qua Sân bay Đà Nẵng đạt 12 triệu lượt người, tỷ lệ dân số sử dụng nước sạch 95 - 100%, tỷ lệ thu gom và xử lý chất thải rắn đạt 95 - 98%... Để đảm bảo đạt các mục tiêu đó và tiếp tục duy trì thành phố môi trường, sống tốt chúng ta không chỉ dựa vào nguồn thu ngân sách mà phải có những cơ chế, chính sách hợp lý để huy động nguồn lực xã hội đầu tư ngay từ những năm đầu kế hoạch trên cơ sở quy hoạch và phân kỳ đầu tư khoa học, hợp lý.

Đối với các dự án nhóm C, các dự án ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, cần tổ chức lấy ý kiến của các nhà khoa học, các nhà quản lý giỏi, ý kiến phản biện của xã hội để có những quyết định đúng đắn nhất trước khi triển khai thực hiện.

5. Tập trung xử lý một số vấn đề bức xúc cử tri đặt ra, các điểm ô nhiễm môi trường, chú trọng ngập úng tại một số điểm nội thị và các khu vực dân cư bị ảnh hưởng bởi các dự án; có giải pháp phù hợp đối với diện tích đất nông nghiệp không sản xuất được, mà qua tiếp xúc cử tri, nhân dân đã có nhiều phản ánh, phàn nàn; xây dựng nhà sinh hoạt cộng đồng tại các khu dân cư…

6. Tiếp tục giữ vững an ninh chính trị, trật tự - an toàn xã hội, trong đó trọng tâm là tăng cường các giải pháp về công tác phòng, chống tội phạm, tệ nạn ma túy và an toàn giao thông, trật tự đô thị.

Đà Nẵng có vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh, vì vậy tăng cường phát triển kinh tế và hội nhập phải gắn chặt với đảm bảo an ninh quốc gia. Theo đó, cần cân nhắc, tính toán kỹ lưỡng khi đề ra các quyết sách có liên quan, nhất là những vấn đề nhạy cảm, dự báo các khả năng và chủ động kiểm soát chặt chẽ tình hình.

Xây dựng kế hoạch triển khai chủ đề năm 2016, tiếp tục thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị”, tập trung tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, ưu tiên đầu tư kinh phí lắp đặt hệ thống camera đáp ứng yêu cầu để xử lý vi phạm trật tự, an toàn giao thông nhất là tại các nút giao thông phức tạp; khắc phục tình trạng ùn tắc giao thông cục bộ trong giờ cao điểm.

Ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách Nhà nước cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Quan tâm hỗ trợ kinh phí để mua sắm phương tiện đảm bảo phục vụ yêu cầu công tác, bồi dưỡng lực lượng chuyên trách về phòng, chống ma túy. Triển khai công tác cảm hóa, giáo dục và giúp đỡ 100% thanh-thiếu niên sử dụng trái phép chất ma túy bị phát hiện lần đầu trên toàn địa bàn thành phố.

7. Triển khai có hiệu quả các chương trình an sinh xã hội; chú trọng Đề án giảm nghèo, đời sống cán bộ hưu trí, cán bộ, công chức, đối tượng chính sách và người dân lao động còn khó khăn trong dịp Tết Nguyên đán; tích cực đẩy mạnh công tác vệ sinh an toàn thực phẩm, triển khai dịch vụ y tế mới nhằm tăng cường chỉ số hài lòng của người dân khi đến các cơ sở y tế.

8. Tăng cường công tác cải cách thủ tục hành chính, nhất là duy trì và nâng cao các Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh PCI, ứng dụng công nghệ thông tin, giảm thiểu tối đa phiền hà trong doanh nghiệp và nhân dân trên các lĩnh vực nhạy cảm như: đăng ký kinh doanh, các loại giấy phép, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất... Giải quyết rốt ráo đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trên địa bàn thành phố, nhất là đơn thư kéo dài.

Nâng cao vai trò giám sát của các cơ quan dân cử đối với việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố; xử lý nghiêm đối với các cá nhân, đơn vị chậm trễ trong việc tham mưu giải quyết sai hoặc kéo dài quá trình giải quyết đơn thư của công dân.

Từ nay cho đến cuối nhiệm kỳ, thời gian không còn nhiều, Thường trực HĐND đề nghị các Ban HĐND và các vị đại biểu HĐND thành phố tiếp tục phát huy vai trò đại biểu của mình, tăng cường hơn nữa công tác giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn thành phố, đồng thời tích cực lắng nghe ý kiến của người dân để có những kiến nghị, đề xuất xác đáng, phản ánh kịp thời nguyện vọng và bức xúc chính đáng của cử tri đối với chính quyền thành phố.

9. Triển khai Luật Tổ chức chính quyền địa phương và bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp; chủ động chuẩn bị chu đáo các điều kiện về bộ máy, con người, kinh phí, trụ sở, trang thiết bị làm việc và đặc biệt, là phân cấp rõ các thẩm quyền, trách nhiệm, mối quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, địa phương. Đây là một trong các nhiệm vụ trọng tâm năm 2016.

10. Phối hợp chuẩn bị thật tốt, chu đáo, khoa học và đồng bộ tổ chức các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa quan trọng của Việt Nam và quốc tế tổ chức tại Đà Nẵng để tiếp tục giữ gìn, phát triển lợi thế, uy tín và hình ảnh của thành phố trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Chúng ta rất vui mừng và rất tự hào Đà Nẵng được chọn là địa phương tổ chức nhiều sự kiện lớn trong nước và quốc tế trong năm 2016 và các năm tiếp theo. Đặc biệt, Tuần lễ Hội nghị cấp cao APEC 2017, Cuộc đua thuyền buồm vòng quanh thế giới năm 2015-2016 sẽ hứa hẹn sẽ thu hút một lượng lớn du khách trong nước và quốc tế đến với Đà Nẵng.

Vì vậy, ngay từ bây giờ cần phải có sự phối hợp chặt chẽ các cơ quan Trung ương xây dựng triển khai các kế hoạch, phương án tranh thủ tối đa hiệu quả thu hút đầu tư, du lịch, thương mại cũng như đảm bảo tốt nhất về an ninh, cơ sở vật chất, văn hóa, cảnh quan môi trường cho các sự kiện quốc tế cực kỳ quan trọng này.

Với vai trò là Chủ tịch HĐND thành phố, tôi xin chân thành cảm ơn các vị đại biểu, cử tri và nhân dân thành phố đã luôn sát cánh, đồng thuận và chia sẻ với những khó khăn, thách thức cũng như những thành quả đạt được trong lãnh đạo điều hành. Xin cảm ơn các cơ quan thông tấn, báo chí của Trung ương và địa phương đã đồng hành, ủng hộ và phản ánh khách quan, công tâm trong suốt thời gian qua.

Nhiệm vụ 5 năm đến và năm 2016 hết sức nặng nề. Rất nhiều tâm tư cử tri muốn gửi gắm, rất nhiều kỳ vọng ước mơ về một thành phố tươi đẹp. Bây giờ đứng trên bục phát biểu này, tôi là một đại biểu. Thời gian đến, tôi lại là cử tri, là công dân của thành phố.

Dù ở cương vị nào, vai trò gì, tôi luôn tin rằng chúng ta sẽ luôn lưu giữ và ngày càng phát huy hơn nữa bài học về sức mạnh đồng thuận. Có được sức mạnh đồng thuận đó, tôi tin rằng công cuộc xây dựng, phát triển thành phố sẽ đạt nhiều kết quả tốt đẹp, vững bền hơn.

Trước thềm năm mới - Xuân Bính Thân 2016, thay mặt Thường trực HĐND thành phố, tôi xin kính chúc các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Thành ủy, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, các vị đại biểu HĐND thành phố, các vị đại biểu khách mời cùng toàn thể bà con cử tri và nhân dân thành phố Đà Nẵng lời chúc năm mới sức khỏe, hạnh phúc và thành công. Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII.


(*) Tít bài do Báo Đà Nẵng đặt

;
.
.
.
.
.