.

Giải quyết chế độ cho hơn 74.000 trường hợp thanh niên xung phong và thân nhân

.

Qua 4 năm triển khai, Quyết định số 40/2011/QĐ-TT của Thủ tướng Chính phủ về chế độ trợ cấp đối với thanh niên xung phong (TNXP) đã hoàn thành nhiệm vụ trong kháng chiến được thực hiện hiệu quả, bảo đảm đúng chế độ, chính sách, thể hiện sự tri ân của Đảng và Nhà nước đối với lực lượng TNXP đã hoàn thành nhiệm vụ trong các thời kỳ kháng chiến.

Đến nay, 74.295 trường hợp TNXP và thân nhân đã được giải quyết chế độ; trong đó có 8.700 người đang hưởng trợ cấp hằng tháng, 49.747 người hưởng trợ cấp một lần, 15.848 thân nhân TNXP hưởng trợ cấp một lần.

Những thông tin trên được đề cập tại Hội nghị sơ kết việc triển khai thực hiện Quyết định số 40/2011/QĐ-TT, do Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TB&XH và Hội Cựu TNXP Việt Nam phối hợp tổ chức vào ngày 14-12 tại Hà Nội.

Báo cáo tại hội nghị cho biết, thời gian qua, UBND các tỉnh, thành phố đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành quan tâm, phối hợp, tạo điều kiện cho các gia đình cựu TNXP có hoàn cảnh khó khăn được ưu tiên vay vốn sản xuất.

Tuy nhiên, việc triển khai vay vốn giải quyết việc làm, cải thiện đời sống cho TNXP từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm chưa nhiều. Theo báo cáo của 9 tỉnh, thành phố, mới hơn 560 hộ được vay vốn, với tổng số vốn cho vay hơn 7,1 tỷ đồng, 12 hộ đã thoát nghèo sau khi vay vốn.

Trong quá trình triển khai, Bộ Nội vụ phối hợp với Bộ LĐ-TB&XH, các cơ quan liên quan đã giải đáp kịp thời các vướng mắc phát sinh. Các cấp Hội Cựu TNXP Việt Nam phát huy vai trò trong phối hợp, xác minh, thẩm tra về hồ sơ và việc chỉ đạo, triển khai hiệu quả các quy định về chế độ trợ cấp đối với TNXP, bảo đảm đúng đối tượng, tiến bộ; qua đó góp phần tích cực vào việc giải quyết chính sách đền ơn đáp nghĩa.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch Hội Cựu TNXP Việt Nam Nguyễn Cao Vãng cho biết, nhìn chung đông đảo cựu TNXP và thân nhân phấn khởi vì đây là quyết định giải quyết chế độ trợ cấp, mang tính động viên, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với người có công trong kháng chiến.

Tuy nhiên, hiện còn khoảng 25% số đối tượng TNXP chưa được giải quyết chế độ, nhiều địa phương còn tình trạng tồn đọng hồ sơ. Số lượng hồ sơ tồn động ở các cơ quan đang thụ lý chưa giải quyết vẫn còn lớn.

Thời gian tới, Bộ Nội vụ, Bộ LĐ-TB&XH sẽ xem xét phối hợp nghiên cứu, xây dựng phần mềm quản lý đối tượng TNXP theo công nghệ giải pháp mạng thống nhất trên toàn quốc, có tích hợp chung với phần mềm quản lý đối tượng người có công với cách mạng nhằm bảo đảm việc giải quyết chế độ, chính sách không bị trùng lặp, chồng chéo.

Hội Cựu TNXP Việt Nam kiến nghị các bộ, ngành liên quan kịp thời ban hành văn bản quy định hướng dẫn cụ thể, chi tiết về cách thức, điều kiện cho TNXP vay vốn theo Quyết định số 40/2011/QĐ-TTg để phát triển sản xuất, xóa đói, giảm nghèo.

Các bộ, ngành, UBND các tỉnh, thành phố, các cấp Hội Cựu TNXP tăng cường chỉ đạo, điều hành, kiểm tra việc thực hiện chế độ đối với TNXP; thực hiện tốt công tác phối hợp giữa các cấp, ngành, đoàn thể với Hội Cựu TNXP để rà soát các đối tượng chưa được giải quyết chế độ, chính sách nhằm thực hiện hiệu quả việc hướng dẫn kê khai, xét duyệt hồ sơ và giải quyết chế độ đối với TNXP.

Các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, triển khai thực hiện chế độ chính sách cho TNXP và thân nhân đầy đủ, đúng quy trình xét duyệt hồ sơ; niêm yết công khai, minh bạch kết quả xét duyệt ở cơ sở và khu dân cư, thông báo trên sóng phát thanh ở cơ sở để nhân dân biết, kiểm tra và giám sát.

TTXVN

;
.
.
.
.
.