.

Góp phần đưa quan hệ Việt - Lào lên tầm cao mới

.

Mối quan hệ hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Lào rất tốt đẹp, ngày càng thiết thực và phong phú trên tất cả các lĩnh vực. Kết quả này như một dấu son tô thắm mối quan hệ truyền thống, gắn bó keo sơn Việt Nam - Lào “mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững”, đúng theo ý nguyện của hai Đảng và nhân dân hai nước.

Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (thứ 3 từ trái sang) thăm Đà Nẵng tháng 7-2015.
Thủ tướng Lào Thongsing Thammavong (thứ 3 từ trái sang) thăm Đà Nẵng tháng 7-2015.

Hiện thực hóa nhiều biên bản hợp tác  

Từ năm 2010 đến nay, mỗi năm thành phố đón tiếp nhiều đoàn lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước, Chính phủ Lào, đặc biệt là chuyến thăm và làm việc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Chummaly Sayasone (năm 2012), Thủ tướng Thongsing Thammavong (2015)…

Thông qua đó, vai trò, vị thế của Đà Nẵng ngày càng được nâng cao, góp phần phát huy và làm sâu sắc hơn quan hệ truyền thống gắn bó anh em lâu đời Việt Nam - Lào, thúc đẩy hợp tác giữa hai nước, hai dân tộc lên tầm cao mới.

Theo ông Lê Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt-Lào thành phố Đà Nẵng kiêm Trưởng ban Quản lý các dự án Nam Lào, đến nay, thành phố Đà Nẵng đã ký kết 29 văn bản thỏa thuận và ghi nhớ với thủ đô Vientiane, các tỉnh Savannakhet, Champasak, Sekong, Salavan, Attapư, Bolikhamsay, Xaynhaburi…

Việc hợp tác tập trung trên các lĩnh vực như: tăng cường trao đổi đoàn giữa hai bên, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp tác sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ quy hoạch, phát triển nông nghiệp, y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao…

Để thực hiện các nội dung ký kết, năm 2009, UBND thành phố thành lập Ban Quản lý các dự án Nam Lào tại thị xã Paksé, tỉnh Champasak (Lào) và hiện đã chuyển về tỉnh Salavan để thuận lợi hơn trong quản lý, điều hành dự án.

Ban Quản lý có nhiệm vụ làm đầu mối theo dõi và xử lý các vấn đề liên quan đến các chương trình hợp tác giữa thành phố Đà Nẵng và các địa phương của Lào, đồng thời triển khai thực hiện các dự án, chương trình hợp tác đã được ký kết giữa Đà Nẵng với các tỉnh Trung và Nam Lào.

Giai đoạn 2011-2015, Đà Nẵng đã hỗ trợ các tỉnh Nam Lào gần 49 tỷ đồng phát triển nhiều lĩnh vực thông qua các công trình, dự án và hỗ trợ trang thiết bị... Riêng lĩnh vực giáo dục, Đà Nẵng đã cấp gần 300 học bổng cho cán bộ, học sinh đến học tại Đà Nẵng.

Về hợp tác thương mại, kim ngạch xuất khẩu của Đà Nẵng sang Lào năm 2014 đạt 34,4 triệu USD và đạt gần 39 triệu USD trong năm 2015. Mặt hàng xuất khẩu chính gồm: xăng, dầu các loại, cao su thành phẩm, sản phẩm nhựa, hải sản chế biến, thủ công mỹ nghệ…

Các doanh nghiệp Đà Nẵng và Lào thường xuyên tham gia Hội chợ quốc tế thương mại, du lịch và đầu tư Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC) tổ chức hằng năm.

Hiện nay, có 4 công ty của Đà Nẵng đầu tư tại Lào với tổng vốn gần 52,3 triệu USD. Hoạt động của các doanh nghiệp này mang lại hiệu quả cao, bảo đảm hài hòa lợi ích doanh nghiệp và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu

Chia sẻ về quan hệ ngoại giao nhân dân, Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức hữu nghị thành phố Huỳnh Đức Trường khẳng định, quan hệ hợp tác, trao đổi đoàn, tổ chức các chương trình gặp gỡ, giao lưu, nhất là kỷ niệm các ngày lễ lớn của hai nước đều được Liên hiệp chú trọng và đề nghị Hội Hữu nghị Việt-Lào thành phố tổ chức thường xuyên.

Các chương trình hỗ trợ sinh viên trên địa bàn thành phố được đẩy mạnh và thu hút hầu hết sinh viên Lào tại Đà Nẵng tham gia.

Một trong những điểm nhấn trong quan hệ hai bên là tuổi trẻ thành phố và tuổi trẻ một số tỉnh Nam Lào có những biên bản hợp tác rất cụ thể và thiết thực.

Hằng năm, Thành Đoàn Đà Nẵng đều cử các đoàn công tác sang các tỉnh Nam Lào để khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, giao lưu văn nghệ, thể dục thể thao… Đây là cơ hội để thế hệ trẻ hai nước thể hiện mong muốn và đóng góp của mình trong việc thắt chặt quan hệ truyền thống Việt - Lào.

Theo ông Lê Văn Hùng, giai đoạn 2016-2020, Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai các biên bản hợp tác và ghi nhớ với các địa phương của Lào với tổng kinh phí thực hiện 89 tỷ đồng. Trên cơ sở đó, sẽ thúc đẩy quan hệ đi vào chiều sâu và ngày càng gắn bó chặt chẽ hơn.

“Trong nhiều lĩnh vực hợp tác, thành phố sẽ chú trọng phát triển giáo dục và đào tạo. Đà Nẵng sẽ xây dựng thêm 3 trung tâm đào tạo tiếng Việt tại Lào và cấp học bổng đào tạo cán bộ, sinh viên Lào. Đây là nội dung trọng tâm được thành phố thực hiện trong giai đoạn tới”, ông Lê Văn Hùng nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Việt Dũng

;
.
.
.
.
.