.

Góp phần tạo sức bật nông thôn mới

.

Thời gian qua, Huyện ủy Hòa Vang luôn quan tâm, chỉ đạo các ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác dân vận cơ sở. Qua đó, người dân đã nhận thức rõ hơn về vai trò chủ thể của mình trong việc thực hiện các mục tiêu kinh tế-xã hội địa phương, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực mọi mặt đời sống trên địa bàn huyện.

Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn tích cực, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang đã mạnh dạn triển khai các mô hình kinh tế mới.  Trong ảnh: Mô hình nuôi heo sử dụng thiết bị máy lạnh tại xã Hòa Khương mang lại hiệu quả kinh tế cao.
Nhờ sự hỗ trợ, tư vấn tích cực, nhiều nông dân trên địa bàn huyện Hòa Vang đã mạnh dạn triển khai các mô hình kinh tế mới. Trong ảnh: Mô hình nuôi heo sử dụng thiết bị máy lạnh tại xã Hòa Khương mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Đối mặt nhiều thách thức

Năm qua, huyện Hòa Vang đứng trước nhiều cơ hội, thách thức trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội. Hàng loạt dự án lớn đã và đang được triển khai như: dự án Khu Công nghệ cao, đường Nguyễn Tất Thành nối dài, đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi... tất yếu làm phát sinh nhiều vấn đề về công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư.

Diện tích đất bị thu hồi phục vụ các dự án ngày càng nhiều đồng nghĩa với việc đất sản xuất của người dân bị thu hẹp dần, người nông dân phải đối mặt với việc tìm kiếm một việc làm phù hợp với tình hình mới.

Bên cạnh đó, hàng trăm dự án đang được thực hiện đồng loạt ở các xã để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Thực tế này tiềm ẩn nhiều vấn đề, đặc biệt là nguy cơ phát sinh mâu thuẫn, khiếu kiện, giảm sút niềm tin trong nhân dân nếu không được giải quyết thấu đáo. Mặc dù nhận được sự hỗ trợ tích cực từ thành phố nhưng để mục tiêu xây dựng nông thôn mới đạt đúng kế hoạch, huyện Hòa Vang rất cần sự chung tay của quần chúng nhân dân, công tác dân vận vì thế cũng đặt ra nhiều yêu cầu cao hơn.

Ngoài ra, theo ông Đặng Thương, Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang, kinh tế của huyện tuy tăng trưởng nhưng quy mô còn nhỏ, chưa tương xứng với tiềm năng, lợi thế; sản xuất, kinh doanh đứng trước nhiều thách thức mới. Nguồn thu ngân sách thấp, không ổn định. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu. Các vấn đề xã hội bức xúc, tình trạng thiếu việc làm, tệ nạn xã hội tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp...

Hiệp lực sức dân, ý Đảng

Ông Nguyễn Hữu Long, Phó ban Dân vận Huyện ủy Hòa Vang cho biết: “Một trong những nhiệm vụ dân vận trọng tâm trong năm nay chính là việc thực hiện Chỉ thị 18-CT/TU về xây dựng nông thôn mới. Ngay từ đầu năm, huyện đã xác định mục tiêu đến cuối năm 2015 có thêm 4 xã về đích nông thôn mới, đồng thời giữ vững kết quả đã đạt ở 6 xã”.

Trên thực tế, huyện Hòa Vang đã phát huy nội lực, tranh thủ ngoại lực, tập trung thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới với tổng kinh phí đầu tư trong năm 2015 là 716 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn huy động từ nhân dân là 50 tỷ đồng. Nhân dân đã tích cực, tự nguyện tham gia các phong trào xây dựng cầu đường, phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau  giảm nghèo, góp phần đổi mới bộ mặt nông thôn, giữ vững an ninh trật tự ở địa phương.

Mặt trận và các hội, đoàn thể của huyện cùng quyết tâm vào cuộc, tổ chức tuyên truyền và triển khai nhiều mô hình hiệu quả. Trong đó, phải kể đến Quỹ Hỗ trợ phụ nữ nghèo (Hội LHPN huyện) đã giúp hơn 550 phụ nữ thoát nghèo với số tiền trên 6,5 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh huyện đi đầu với phong trào hỗ trợ sửa chữa, xây mới nhà cho đồng đội, cảm hóa, giáo dục thanh, thiếu niên hư.

Phong trào “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” (Hội Chữ thập đỏ) luôn duy trì, đến nay đã hỗ trợ hơn 930 địa chỉ khó khăn với số tiền 2,2 tỷ đồng...

Ngoài ra, công tác chăm lo đời sống cho các gia đình chính sách, xây dựng, sửa chữa nhà ở cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số cũng như thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị 2015” được các cấp, ngành chủ động phối hợp chỉ đạo, triển khai thực hiện.

“Trong năm 2015, địa phương đã hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa 136 nhà đồng bào dân tộc trên địa bàn huyện với tổng kinh phí 3,2 tỷ đồng. Công tác kiểm tra, xử lý, ra quân lập lại trật tự đô thị, an toàn giao thông được tăng cường. Điều quan trọng là người dân đã ý thức hơn việc hợp tác, tham gia tích cực vào các phong trào cũng như mạnh dạn tổ chức các mô hình nhằm cải thiện môi trường nông thôn”, ông Long cho biết.

Từ nhận thức đó, công tác dân vận ở Hòa Vang đã tạo một luồng không khí mới, thu hút sự hưởng ứng tích cực của nhân dân trong việc tham gia xây dựng, phát triển địa phương ngày một vững mạnh.  

Bài và ảnh: PHAN CHUNG

;
.
.
.
.
.