.

Hiệu quả từ tăng cường phối hợp

“Sự phối hợp đồng bộ giữa Ban Dân vận Quận ủy với UBND quận cùng Ban Chỉ huy Quân sự, Công an, Đồn Biên phòng Sơn Trà là một trong những yếu tố quan trọng mang đến thành công cho công tác tuyên truyền, vận động quần chúng”, bà Hồ Thị Lan, Trưởng ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà tự hào nói về kết quả công tác dân vận trong những năm qua.

Xác định công tác dân vận phải bao gồm nhiều nội dung liên quan đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội nên thời gian qua, Ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà chủ động phối hợp với các cơ quan liên quan để triển khai nhiệm vụ về dân vận sao cho sâu sát với tình hình thực tế, gắn liền cơ sở.

Theo bà Hồ Thị Lan, năm 2015, ngay khi Chỉ thị 43-CT/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về “Năm văn hóa, văn minh đô thị” được ban hành và triển khai rộng rãi, Ban Dân vận Quận ủy cùng Mặt trận và các đoàn thể chính trị - xã hội đã tích cực vận động quần chúng nhân dân thực hiện, trong đó, chú ý đến việc hướng dẫn tổ dân phố xây dựng và thường xuyên rà soát, sửa đổi, bổ sung quy ước văn hóa ở 1.012 tổ dân phố.

Nhờ vậy, bà con ở các khu phố đều được thông tin đầy đủ, tham gia bàn bạc công khai, dân chủ về các chủ trương, chính sách để tự nguyện đóng góp thực hiện nghĩa vụ của mình. Đến nay, quận duy trì trên 85% gia đình giữ vững và công nhận gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; 100% tổ dân phố xây dựng hoàn chỉnh, bổ sung quy ước văn hóa cộng đồng phù hợp với tình hình thực tế của địa phương và tổ chức triển khai thực hiện tốt tại cơ sở.

Bên cạnh đó, đối với công tác dân vận chính quyền, UBND quận Sơn Trà và các phường đã cụ thể hóa các tiêu chí “5 xây”, “3 chống” theo Chỉ thị số 29-CT/TU trong tổ chức công tác tiếp dân, giải quyết công khai, kịp thời những nguyện vọng chính đáng của nhân dân, nhất là trong lĩnh vực đền bù giải tỏa, vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe, thu nộp các loại thuế, quỹ, giải quyết thủ tục hành chính.

Hiện các phường trên địa bàn quận đều bố trí phòng tiếp dân, phân công cán bộ, chuyên viên Văn phòng tổ chức tiếp dân hằng ngày. Nhờ vậy, công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo kịp thời, đạt hiệu quả, ít đơn tồn đọng kéo dài hoặc đơn chậm giải quyết; nhiều vụ việc tồn đọng lâu nay được giải quyết dứt điểm, hạn chế khiếu kiện vượt cấp, khiếu kiện đông người.

Chính nhờ cách tuyên truyền, vận động theo kiểu “mưa dầm thấm lâu” mà bà con trong các khu phố dần hiểu được trách nhiệm của mình trong việc giữ gìn an ninh trật tự ở địa phương. Suốt 5 năm liền (2011-2015), cán bộ, nhân dân quận đã cung cấp cho lực lượng Công an nhiều nguồn tin giá trị liên quan đến an ninh trật tự, giúp cơ quan chức năng phát hiện, xử lý kịp thời nhiều đối tượng vi phạm pháp luật về trật tự an toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Ban chỉ huy Quân sự quận phối hợp Ban Dân vận Quận ủy thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giáo dục cho các tín đồ, giáo dân hiểu rõ chính sách giải tỏa, chỉnh trang đô thị của thành phố. Nhờ đó, mọi chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước được các chức sắc, người có đạo đồng tình ủng hộ; cán bộ, chiến sĩ chấp hành nghiêm chính sách dân tộc, tôn giáo của Đảng và Nhà nước, có mối quan hệ quân dân tốt, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Trên thực tế, chẳng dễ gì mà trong 5 năm, quận Sơn Trà vận động được hơn 3.306 hộ di dời, giải tỏa để phục vụ việc triển khai 45 dự án trên địa bàn. Thành quả đó sẽ chẳng có được nếu thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa Ban Dân vận Quận ủy với các cơ quan liên quan trong công tác tuyên truyền, vận động đông đảo quần chúng nhân dân.

Ngoài ra, là địa phương gắn liền với kinh tế biển, sự góp mặt của lực lượng biên phòng trở nên hết sức cần thiết trong quá trình thực hiện công tác dân vận. Nhờ sự phối hợp tích cực của Công an quận, Đồn Biên phòng Sơn Trà, UBND phường Thọ Quang và Ban quản lý cảng cá âu thuyền trong việc xây dựng mô hình “Cảng cá an toàn văn hóa”, đến nay, tình hình an ninh trật tự tại cảng cá, âu thuyền Thọ Quang được tốt hơn. Bà con ngư dân đã ý thức hơn về vai trò, trách nhiệm của mình trong việc tham gia giữ gìn an ninh trật tự xã hội, bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Nhìn lại những nỗ lực đã thực hiện trong thời gian qua, bà Hồ Thị Lan cho rằng, đó là nền tảng để địa phương đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động quần chúng tham gia hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội của địa phương.

H.A

;
.
.
.
.
.