.

Kết quả giải quyết kiến nghị bức xúc của cử tri (Tiếp theo kỳ trước)

.

8. Liên quan đến dự án khu đô thị Tây Bắc: nhiều hộ dân đã giải tỏa đi nhưng đến bây giờ vẫn chưa nhận được tiền đền bù, tiền hỗ trợ thuê nhà và đất tái định cư và dự án mỏm Nam Ô, nhân dân đã chấp thuận chủ trương giải tỏa nhưng không nhận được tiền đền bù. Đề nghị UBND thành phố sớm chi trả tiền đền bù. (Cử tri quận Liên Chiểu)

Trả lời:

- Đối với dự án Trục I Tây Bắc: Đây là công trình trọng điểm của thành phố trong năm 2015. Ngay từ đầu năm 2015, UBND thành phố đã ghi vốn 100 tỷ đồng để thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân giải tỏa và đến nay đã bố trí thêm 32 tỷ đồng (tổng cộng 132 tỷ đồng) để Trung tâm Phát triển quỹ đất chi trả đền bù cho các hộ dân.

Hiện nay, UBND thành phố đã báo cáo Thường trực HĐND thành phố bổ sung thêm 19 tỷ đồng để chi trả đền bù. Sau khi được HĐND thành phố thống nhất bổ sung vốn nêu trên, UBND thành phố sẽ chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất giải ngân vốn để tiếp tục chi trả đền bù cho các hộ dân của dự án này theo quy định.

 - Đối với dự án Khu du lịch sinh thái Nam Ô: Toàn bộ dự án có tổng cộng 629 hồ sơ, được chia làm 2 giai đoạn.

+ Giai đoạn 1: 355 hồ sơ, đã nhận tiền và bàn giao mặt bằng 278/355 hồ sơ.

+ Giai đoạn 2: 274 hồ sơ, đã nhận và bàn giao mặt bằng 229/274 hồ sơ.

+ Tổng giá trị đền bù: 103.129.000.000 đồng.

Đến nay, UBND thành phố đã cấp 76,327 tỷ đồng để Trung tâm Phát triển quỹ đất thực hiện chi trả đền bù cho các hộ dân.

UBND thành phố đang cân đối trình HĐND thành phố tại kỳ họp cuối năm 2015 để bổ sung vốn năm 2016 tiếp tục chi trả đền bù cho các hộ giải tỏa của dự án.

Ngoài ra, đối với các hộ đang tạm giữ tiền đền bù để thu tiền sử dụng đất của lô đất được bố trí thì Trung tâm Phát triển quỹ đất đang thực hiện bù trừ tiền sử dụng đất: ghi chi tiền đền bù và ghi thu tiền sử dụng đất.    

9. Dự án đường Vành đai phía Nam: tiến độ triển khai dự án, giải tỏa đền bù, bố trí tái định cư… còn gây bức xúc và bất bình cho nhân dân. Cử tri kiến nghị thành phố giải quyết công bằng, dân chủ, công khai, minh bạch, cử cán bộ có liên quan tiếp xúc, đối thoại, giải thích với dân, chi trả tiền đền bù tại địa phương. Mặt khác, cử tri kiến nghị thành phố cần xem lại thái độ, trách nhiệm của cán bộ làm công tác giải tỏa đền bù.

Trả lời:

Đối với các dự án triển khai việc thu hồi đất, bồi thường hỗ trợ và tái định cư trên địa bàn thành phố (trong đó có dự án đường Vành đai phía Nam và cũng như các dự án đang thực hiện dở dang hiện nay), đều được thực hiện theo đúng quy định về trình tự, thủ tục của UBND thành phố (hiện nay là Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 14-3-2015).

Theo đó, yêu cầu phải thông báo trước kế hoạch các công việc cho dân biết (họp dân thông báo quy hoạch, quay phim hiện trạng, kê khai pháp lý sử dụng đất, kế hoạch đo đạc kiểm định, công khai phương án bồi thường và bố trí tái định cư…).

Sau khi UBND thành phố phê duyệt về giải tỏa đền bù, hỗ trợ và tái định cư, Trung tâm Phát triển quỹ đất phối hợp với Ban quản lý dự án hạ tầng ưu tiên gửi thông báo và giấy mời cho từng hộ và tổ chức chi trả trực tiếp tại địa phương (Hội trường UBND các xã).

Đến nay, có 62 hồ sơ đất ở đã nhận tiền (trong đó 34 hồ sơ đã bàn giao mặt bằng) và 692 hồ sơ đất nông nghiệp nhận tiền và bàn giao mặt bằng. Trung tâm Phát triển quỹ đất đã bàn giao cho chủ đầu tư thi công dự án.

Do phản ánh của cử tri về việc giải quyết các chế độ liên quan còn gây bức xúc và bất bình cho nhân dân và thái độ, trách nhiệm của cán bộ làm công tác giải tỏa đền bù còn chung chung nên UBND thành phố chưa có cơ sở để xử lý cụ thể.

Đề nghị bà con cần có phản ánh cụ thể bằng văn bản hoặc báo cáo trực tiếp với đơn vị và cá nhân có chức năng để UBND thành phố có cơ sở xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

10. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo xử lý dứt điểm Dự án khu Đông Nam nút giao thông Hòa Cầm vì hiện nay hiện trạng rất nhếch nhác, nước ngập thường xuyên gây ô nhiễm môi trường; nêu rõ chủ trương giải tỏa hay không giải tỏa để các hộ mặt tiền đường nối phía Nam lên cầu vượt Hòa Cầm được sửa chữa hoặc xây dựng nhà cửa. (Cử tri quận Cẩm Lệ)

Trả lời:

Về quy hoạch giải tỏa và điều chỉnh quy hoạch đối với dự án khu Đông Nam nút giao thông Hòa Cầm, UBND thành phố đã có chủ trương và đã chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ họp dân thông báo cho nhân dân biết để thực hiện.

Do cử tri không nêu địa chỉ cụ thể nên không biết vị trí nào để trả lời cụ thể có giải tỏa hay không? Cử tri nào muốn biết cụ thể, đề nghị liên hệ UBND phường để được trả lời rõ.

Về tiến độ thi công Dự án khu Đông Nam nút giao thông Hòa Cầm: Hiện nay dự án đang tạm dừng thi công do vướng mặt bằng giải tỏa một số khu vực.

UBND thành phố đã chỉ đạo UBND quận Cẩm Lệ, Trung tâm Phát triển quỹ đất khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải tỏa để tiếp tục triển khai thi công, kịp thời báo cáo các vướng mắc để UBND thành phố xem xét, xử lý.

Về xử lý thoát nước tổng thể khu vực: UBND thành phố đã đồng ý chủ trương cho phép đầu tư xây dựng tuyến cống phân lưu vực phía Tây quốc lộ 1A về hồ điều tiết phía Bắc nút giao thông Hòa Cầm, khẩu độ 2D1200, dài khoảng 249m. Kinh phí khoảng 1,56 tỷ đồng, bổ sung vào giai đoạn 1 của dự án (Công văn số 8442/UBND-QLĐTư ngày 27-10-2015). Hiện nay, đơn vị điều hành dự án đang phối hợp với Viện Quy hoạch, lập hồ sơ thiết kế dự toán, dự kiến trình Sở Xây dựng thẩm định cuối tháng 12-2015.

11. Đề nghị UBND thành phố sớm chỉ đạo chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn. (Cử tri quận Ngũ Hành Sơn)

Trả lời:

Trách nhiệm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách, ngăn chặn tình trạng đeo bám, chèo kéo khách du lịch trên địa bàn quản lý đã được giao cho UBND các quận, huyện chủ trì thực hiện (Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 16-10-2013, Kế hoạch 190/KH-UBND ngày 12-1-2015 và Kế hoạch 8813/KH-UBND ngày 5-11-2015 của UBND thành phố).

Đối với việc chấn chỉnh tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách tại khu danh thắng Ngũ Hành Sơn, ngày 27-11-2015, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 9373/UBND-VX đề nghị UBND quận Ngũ Hành Sơn, BQL khu danh thắng Ngũ Hành Sơn khẩn trương xử lý ngay tình trạng này và bảo đảm không tái diễn, báo cáo UBND thành phố trước ngày 5-12-2015.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố, UBND quận Ngũ Hành Sơn đã chỉ đạo các lực lượng liên quan bao gồm: Công an phường, Đội quy tắc đô thị quận, Đội an ninh trật tự tại khu danh thắng triển khai lực lượng xử lý quyết liệt; bố trí địa điểm làm việc để nắm bắt tình hình du khách, phương tiện vận chuyển khách đến tham quan, mua sắm; cung cấp thông tin và số điện thoại đường dây nóng; hướng dẫn du khách qua loa truyền thanh; vận động các hộ buôn bán, kinh doanh hàng đá mỹ nghệ cam kết bán đúng giá niêm yết và không tiếp tay cho tình trạng chèo kéo khách du lịch…

UBND thành phố cũng đang xem xét lắp đặt camera tại các điểm tập trung đông khách du lịch trên địa bàn thành phố, trong đó có khu danh thắng Ngũ Hành Sơn và sẽ tiếp tục chỉ đạo các ngành, địa phương có liên quan kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật.

12. Đề nghị UBND thành phố chỉ đạo rà soát, công bố quy hoạch, phân kỳ đầu tư hợp lý, thông báo rộng rãi cho nhân dân được biết đối với các dự án chậm triển khai và tiếp tục rà soát các dự án ven biển chậm triển khai trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn. (Cử tri quận Ngũ Hành Sơn)

Trả lời:

a) Đối với các dự án chậm triển khai trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn: UBND thành phố đã chỉ đạo (Thông báo số 313/TB-VP ngày 10-11-2015).

- Giao UBND quận Ngũ Hành Sơn tổ chức lấy ý kiến của nhân dân về phương án quy hoạch (giải tỏa toàn bộ hoặc giữ lại chỉnh trang) Khu tái định cư phía Bắc đường Vành đai phía Nam (trường hợp theo phương án giải tỏa thì thuộc dự án “chậm triển khai”).

- Giao Sở Xây dựng chỉ đạo Viện Quy hoạch lập quy hoạch điều chỉnh dự án Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 1, giai đoạn 2A, giai đoạn 2B), dự án Khu tái định cư Làng đại học, Khu dân cư phía Tây khu tái định cư Làng đại học.

- Tổ chức phân kỳ đầu tư đối với dự án Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 1, giai đoạn 2A, giai đoạn 2B); tiếp tục triển khai thực hiện đầu tư xây dựng theo quy hoạch đã được phê duyệt đối với dự án Khu tái định cư Bá Tùng mở rộng (giai đoạn 3).

Hiện nay, các đơn vị đang triển khai thực hiện.

b) Về việc rà soát các dự án ven biển chậm triển khai trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn:

Ngày 2-10-2015, UBND thành phố đã ban hành Công văn số 7785/UBND-QLĐTh báo cáo Thường trực Hội đồng Nhân dân thành phố liên quan đến tiến độ triển khai thực hiện việc thu hồi một số dự án ven biển chậm triển khai trên địa bàn thành phố.

Theo đó, trên địa bàn quận Ngũ Hành Sơn, UBND thành phố đang thực hiện các thủ tục pháp lý có liên quan, làm việc với chủ đầu tư để thu hồi dự án Đầu tư Giải trí Đệ Nhất - chủ đầu tư là Công ty TNHH Đầu tư và Giải trí Đệ Nhất; đối với các dự án còn lại, yêu cầu chủ đầu tư thực hiện theo đúng cam kết đã ký với UBND thành phố (nếu không thực hiện đúng cam kết UBND thành phố sẽ căn cứ các quy định của pháp luật về đầu tư và Luật Đất đai để tiến hành thu hồi đất và dự án).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo nêu trên, hiện nay, các sở, ngành có liên quan đang tiếp tục kiểm tra, rà soát các dự án ven biển còn lại để đảm bảo việc triển khai thực hiện theo đúng tiến độ cam kết đã ký với UBND thành phố.

13. Đề nghị thành phố cho biết Khu tập thể gồm 20 hộ dân thuộc tổ 19A, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ có di dời, giải tỏa nữa không? Nếu có thì cụ thể lúc nào, dự án gì? Nếu không thì tạo điều kiện cho phép người dân được xây dựng, sửa chữa nhà để ổn định cuộc sống; đồng thời xem xét cấp sổ đỏ cho các hộ dân đủ điều kiện. (Cử tri quận Cẩm Lệ).

Trả lời:

Khu tập thể gồm 20 hộ dân thuộc tổ 19A, phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ thuộc dự án Khu kho tàng sản xuất Hòa Cầm. Hiện nay, dự án này đã được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giữ lại chỉnh trang những khu vực dân cư và các đơn vị sản xuất. Khu tập thể nêu trên thuộc khu vực chỉnh trang. Do vậy, việc cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, đề nghị cử tri liên hệ với Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất để xử lý theo quy định.

14. Đề nghị UBND thành phố sớm có quyết định hợp lý, kịp thời đối với việc sử dụng các rẻo đất sau khi di dời mồ mả trên địa bàn quận, tránh tình trạng gây ô nhiễm môi trường tại các khu đất này. (Cử tri quận Thanh Khê).

Trả lời:

Liên quan đến sử dụng đất sau khi di dời mồ mả trên địa bàn quận Thanh Khê, Sở Xây dựng đã phối hợp với UBND quận Thanh Khê báo cáo UBND thành phố thống nhất tại Công văn số 5332/UBND-QLĐTh ngày 19-6-2014 và Công văn số 2187/VP-QLĐTh ngày 12-8-2014.

Theo đó, UBND thành phố đã chỉ đạo cụ thể việc sử dụng đối với từng khu đất với mục đích phù hợp (như vườn dạo, nhà họp cộng đồng, ghép thửa…) và giao các đơn vị có liên quan triển khai cụ thể các bước tiếp theo.
Đối với những phát sinh, vướng mắc trong quá trình triển khai, các đơn vị được giao nhiệm vụ báo cáo UBND thành phố xem xét chỉ đạo giải quyết từng trường hợp cụ thể

15. Tiến độ triển khai thực hiện dự án K20 giai đoạn 2 còn chậm mặc dù đã được bố trí vốn trong năm 2015 (Cử tri quận Ngũ Hành Sơn).

Trả lời:

Dự án bảo tồn Khu di tích lịch sử K20 được chia làm 2 giai đoạn đầu tư. Hiện nay, cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 của công trình. Tiến độ triển khai giai đoạn 2 của dự án bị chậm do phải điều chỉnh quy hoạch nhiều lần và quá trình thực hiện các thủ tục xây dựng cơ bản, công tác giải phóng mặt bằng chiếm rất nhiều thời gian.

Hiện nay, hồ sơ thiết kế - dự toán giai đoạn 2 của dự án đang được Sở Xây dựng thẩm định. Dự kiến dự án sẽ triển khai thi công vào tháng 1-2016 và hoàn thành trong năm 2016.

16. Vấn đề điều chỉnh quy hoạch khu vực hồ Bàu Mạc, đề nghị xem xét lại quy hoạch hồ Bàu Mạc nhằm đảm bảo điều tiết nước (Cử tri quận Liên Chiểu).

Trả lời:

Liên quan đến việc điều tiết nước tại khu vực hồ Bàu Mạc, trước đây UBND thành phố đã có Quyết định số 6034/QĐ-UBND ngày 30-8-2013 phê duyệt quy hoạch chiều cao thoát nước khu vực đường nối từ Khu công nghiệp Hòa Khánh đến đường Nguyễn Tất Thành. Theo đó, không quy hoạch hồ Bàu Mạc làm hồ điều tiết nước mà định hướng thoát nước theo trục đường số 2 Khu công nghiệp Hòa Khánh ra đường Nguyễn Tất Thành.

Ngoài ra, tại Thông báo số 158/TB-UBND ngày 10-10-2013, UBND thành phố cũng đã khẳng định không xây dựng hồ điều tiết tại dự án KDC Bàu Mạc do không đảm bảo chức năng điều tiết nước; đồng thời, UBND thành phố đã có Quyết định số 7982/QĐ-UBND ngày 7-11-2014 phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư dự án có sử dụng đất đối với dự án Khu dân cư Bàu Mạc. Hiện nay, chủ đầu tư đang triển khai thực hiện.

UBND thành phố Đà Nẵng

;
.
.
.
.
.