.

Khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa, giáo dục

.

(Trích báo cáo thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội do Trưởng ban Vũ Hùng trình bày)

Năm 2015, việc triển khai thực hiện chủ trương “Năm văn hóa, văn minh đô thị” đạt những kết quả khả quan. Các thiết chế văn hóa được tập trung đầu tư và bảo đảm tiến độ đề ra.

Trật tự mỹ quan đô thị có chuyển biến, nhiều tuyến phố được chỉnh trang, mảng xanh đô thị được tăng cường; trật tự, an toàn giao thông, việc giữ gìn vệ sinh môi trường có tiến triển. Trong năm qua, các ngành, các địa phương đã tập trung thu gom 277 trường hợp lang thang xin ăn; nhắc nhở 1.800 trường hợp bán hàng rong không đúng nơi quy định, xử lý 175 trường hợp bán hàng rong đeo bám, chèo kéo khách du lịch...

Quy mô và mạng lưới trường lớp tiếp tục phát triển, chất lượng giáo dục các cấp được giữ vững. Trong năm, đã xây dựng, mở rộng nhiều trường tiểu học để bảo đảm học sinh học 2 buổi/ngày, hầu hết các trường đã đưa vào sử dụng vào đầu năm học 2015-2016.

Đến nay, có 91,5% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày, 4/7 quận, huyện có 100% học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày (Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang). Công tác chăm lo đời sống cho đối tượng chính sách, đối tượng xã hội được quan tâm, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn thành phố.

Thành phố đã hoàn thành vượt chỉ tiêu công tác sửa chữa nhà ở cho người có công cách mạng và hộ đồng bào dân tộc thiểu số năm 2015 với 1.189 nhà, đạt 115,12% so với kế hoạch. Công tác khám, chữa bệnh trong năm 2015 tăng cả về chất lượng và số lượng. Tỷ lệ giường bệnh đạt 65,7/10.000 dân, số bác sĩ đạt 15,08/10.000 dân. Tiếp tục duy trì và mở rộng bảo hiểm y tế toàn dân với tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 94,2%.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện “Năm văn hóa, văn minh đô thị” vẫn còn nhiều hạn chế. Nhóm 3 hành vi trọng tâm tuy có giảm nhưng chưa có giải pháp xử lý triệt để, còn tái diễn; việc xử lý các hành vi vi phạm còn lúng túng.

Việc thực hiện chủ trương lắp đặt mái che thay thế mái hiên di động còn chậm, chưa được người dân đồng tình. Công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, lao động đặc thù, tạo việc làm tại chỗ cho lao động thiếu tính bền vững. Người nghiện ma túy tăng; tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, một số bệnh có xu hướng tăng như: sốt xuất huyết, tay-chân-miệng.

Năm 2016, Ban Văn hóa-Xã hội đề nghị thành phố đầu tư xây dựng trường tiểu học từ nguồn ngân sách và Quỹ Đầu tư phát triển thành phố, phấn đấu năm học 2016-2017 toàn thành phố cơ bản bảo đảm học sinh tiểu học học 2 buổi/ngày.

Khai thác hiệu quả các thiết chế văn hóa; khắc phục tình trạng chấp hành pháp luật về lao động trong một số doanh nghiệp; tăng cường quản lý người nước ngoài trên địa bàn. Tăng cường công tác kiểm tra và có phương án kịp thời phòng, chống các loại dịch bệnh, tăng kinh phí cho y tế dự phòng; kiểm tra, kiểm soát tình hình an toàn vệ sinh thực phẩm.

PHAN CHUNG lược trích

;
.
.
.
.
.