.

Lúng túng triển khai mẫu mái che mới

.

Từ đầu tháng 10-2015, UBND thành phố đã giao UBND quận Thanh Khê và quận Hải Châu triển khai mẫu mái che nắng thay thế mái che di động, dù bạt quay cũ gây mất mỹ quan đô thị đã được vận động tháo dỡ trên nhiều tuyến đường, nhưng đông đảo hộ dân không đồng tình chọn lắp cả 2 mẫu mái che mới. Vấn đề này, nhiều cử tri cũng phản ánh bức xúc trong các buổi tiếp xúc với đại biểu HĐND thành phố mới đây.

Trên các tuyến đường đòi hỏi cao về kiến trúc và mỹ quan, quận Hải Châu kiến nghị cho phép vận động ốp aluminium như tại phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn kết hợp thêm bạt che phương đứng và đèn trang trí.
Trên các tuyến đường đòi hỏi cao về kiến trúc và mỹ quan, quận Hải Châu kiến nghị cho phép vận động ốp aluminium như tại phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn kết hợp thêm bạt che phương đứng và đèn trang trí.

Như Báo Đà Nẵng đã phản ánh trong bài «Lúng túng triển khai thí điểm mẫu mái che mới» (ngày 1-10-2015), từ đầu tháng 7-2015, UBND thành phố đã đồng ý tổ chức thí điểm lắp đặt mái che thay thế mái hiên di động trên đường Nguyễn Thái Học đoạn từ đường Nguyễn Chí Thanh đến Phan Châu Trinh theo mẫu bạt treo thẳng đứng có trục cuốn gắn phía dưới ban công nhà với chiều cao bạt phủ xuống khoảng 1m, mép dưới của bạt cách vỉa hè khoảng 2,4m.

UBND thành phố tiếp tục giao Sở Xây dựng cung cấp mẫu bạt che này để UBND các phường Tân Chính, Thạc Gián, Chính Gián (quận Thanh Khê) triển khai thí điểm cho các hộ dân và hộ kinh doanh có nhu cầu lắp đặt, nhất là đường Lê Duẩn đoạn từ đường Ông Ích Khiêm đến Điện Biên Phủ.

Tuy nhiên, do nhiều hộ dân và hộ kinh doanh không đồng tình triển khai lắp đặt thí điểm mẫu mái che mới này, vào giữa tháng 9-2015, UBND quận Hải Châu đề xuất UBND thành phố cho triển khai thí điểm mẫu mái che mới theo phương ngang do quận đề xuất với ưu điểm điều chỉnh được độ vươn, độ cao thấp và trồi sụt, để ngang hàng và thẳng mái đồng bộ trên một tuyến phố.

Theo UBND quận Thanh Khê, vào ngày 8-10-2015, UBND thành phố đã giao UBND quận Thanh Khê và Hải Châu triển khai mẫu mái che nắng thay thế mái che di động, dù bạt quay. Để có cơ sở triển khai đồng bộ mẫu mái che trên địa bàn quận, UBND quận Thanh Khê đã triển khai khảo sát, lấy ý kiến của các hộ ở mặt tiền 4 tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Điện Biên Phủ, Hàm Nghi về các mẫu mái che theo đề xuất của UBND quận Hải Châu, Sở Xây dựng và mẫu mái che cũ mà lâu nay nhân dân đang sử dụng nhưng có quy định thêm về màu sắc, kích thước.

Theo đó, trên 4 tuyến đường Nguyễn Văn Linh (đoạn thuộc phường Vĩnh Trung và Thạc Gián), Hàm Nghi, Điện Biên Phủ và Lê Duẩn (đoạn thuộc phường Thạc Gián, Chính Gián và Tân Chính) có 400 hộ không có nhu cầu lắp đặt, 45 hộ đồng ý lắp đặt mẫu mái che mới do UBND quận Hải Châu đề xuất, 24 hộ đồng ý lắp đặt mẫu mái che mới do Sở Xây dựng đề xuất và có đến 553 hộ lựa chọn lắp đặt mẫu mái che cũ.

Đặc biệt, trên 2 tuyến đường Nguyễn Văn Linh và Hàm Nghi, không có hộ nào đồng lý lắp đặt 2 mẫu mái che mới. Trên cơ sở đó, UBND quận Thanh Khê đề xuất UBND thành phố cho chủ trương triển khai lại mẫu máy che lâu nay người dân đang sử dụng nhưng có quy định về kích thước và màu sắc thống nhất.

Trước mắt, triển khai trên 4 tuyến đường: Nguyễn Văn Linh, Lê Duẩn, Hàm Nghi, Điện Biên Phủ với độ vươn cân đối với bề rộng của vỉa hè; chiều cao gắn trục quay vào tường nhà cách vỉa hè 3,6m, mép dưới trục căng bạt khi vươn ra cao 3,3m so với vỉa hè; thống nhất chọn bạt có gam màu xanh nước biển trên các tuyến đường.

Trong khi đó, theo UBND quận Hải Châu, qua quá trình vận động triển khai thực hiện, nhiều hộ dân không đồng ý lắp đặt 2 mẫu mái che mới này. Sau khi nghiên cứu, lấy ý kiến của các đơn vị chức năng, UBND quận đề xuất UBND thành phố có chủ trương không cho phép lắp đặt các mẫu bạt, bèo cũ trên các tuyến đường đòi hỏi kiến trúc, mỹ quan cao như: đường Bạch Đằng, Trần Phú, Lê Duẩn và Nguyễn Văn Linh (các tuyến đường này đã tháo dỡ toàn bộ mái che, bạt quay).

Đồng thời, chỉ đạo Sở Xây dựng nghiên cứu đề xuất UBND thành phố ban hành quy định quản lý kiến trúc mặt tiền theo tiêu chí vừa bảo đảm che nắng và mưa, vừa tạo thêm mỹ quan đối với các tuyến đường trọng điểm này theo hướng sử dụng hệ khung ốp aluminium gắn cố định có độ vươn từ 2-3m so với chỉ giới xây dựng, tích hợp bạt che theo phương đứng như đề xuất của Sở Xây dựng để che nắng cho các hộ hướng chính tây, kết hợp thêm đèn trang trí.

Hiện UBND quận Hải Châu đang tiến hành vận động các hộ dân trên đường Trần Phú đoạn từ đường Hùng Vương đến Nguyễn Thái Học thí điểm lắp đặt mẫu mái che nắng cố định bằng phương pháp ốp aluminium nói trên theo kinh nghiệm vận động và triển khai hiệu quả ở tuyến phố chuyên doanh thời trang đường Lê Duẩn.

Đối với các tuyến đường không trọng điểm, ít đòi hỏi cao về kiến trúc và mỹ quan, UBND quận Hải Châu đề nghị UBND thành phố cho phép sử dụng mẫu cũ từ trước đến nay nhân dân vẫn sử dụng để che nắng, nhưng có sự quản lý của cơ quan chức năng về chiều cao lắp đặt bạt, chất liệu, màu sắc để tạo sự đồng bộ, mỹ quan trên mỗi đoạn, tuyến phố.

Bài và ảnh: HOÀNG HIỆP

;
.
.
.
.
.