.

Mặt trận tham gia xây dựng Đảng, chính quyền

.

Tham gia xây dựng Đảng, chính quyền là một trong những nhiệm vụ quan trọng được Mặt trận các cấp của thành phố thực hiện tốt trong năm 2015; qua đó tăng cường và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Mặt trận chủ trì buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của đại biểu Quốc hội.
Mặt trận chủ trì buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề của đại biểu Quốc hội.

Năm 2015, Mặt trận các cấp tích cực tham gia công tác chuẩn bị, góp ý các văn kiện Đại hội Đảng các cấp, đặc biệt là góp ý dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng bộ thành phố khóa XXI, các dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng với sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân thành phố.

Năm 2015, Mặt trận các cấp đã chủ trì 18 buổi tiếp xúc giữa Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng với cử tri 7 quận, huyện trước và sau kỳ họp thứ 9, 10 Quốc hội khóa XIII, với hơn 4.110 cử tri tham dự, có hơn 100 lượt cử tri phát biểu ý kiến; chủ trì 134 cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND thành phố và đại biểu HĐND xã của huyện Hòa Vang; tham gia góp ý kiến vào các dự án luật: Bộ luật Dân sự sửa đổi, Luật MTTQ Việt Nam sửa đổi, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Luật Trưng cầu ý dân, Bộ luật Hình sự sửa đổi, Luật về Hội... Bên cạnh đó, Mặt trận các quận, huyện đã tham gia công tác bầu cử tổ trưởng dân phố, trưởng thôn nhiệm kỳ 2015-2017.

Thực hiện Đề án “Tiếp tục xây dựng và đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động chấp hành pháp luật trong cộng đồng dân cư” giai đoạn 2013-2016, Mặt trận các cấp đã tổ chức 20 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ Mặt trận các cấp thành phố, Trưởng ban công tác Mặt trận khu dân cư, thành viên Ban Thanh tra nhân dân, tổ trưởng dân phố.

Mặt trận thành phố đã triển khai công tác giám sát cán bộ, công chức, đảng viên sinh hoạt tại khu dân cư trên toàn thành phố, phát 1.242 phiếu lấy ý kiến bí thư chi bộ và trưởng ban công tác mặt trận nhằm đánh giá việc sinh hoạt của cán bộ, công chức, đảng viên ở khu dân cư.

Bên cạnh đó, Mặt trận thành phố phối hợp với Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố giám sát công tác chấp hành pháp luật về tạm giam, tạm giữ, quản lý, giáo dục người chấp hành án phạt tù tại Trại tạm giam Hòa Sơn; tham gia đoàn giám sát các ban của Hội đồng Nhân dân thành phố giám sát tình hình tổ chức và hoạt động của những người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn một số quận, huyện và phường, xã; phối hợp với Hội Cựu Chiến binh thành phố lập danh sách điều tra viên, cộng tác viên phối hợp triển khai xác định chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước năm 2015.

Mặt trận các cấp đã giám sát đầu tư cộng đồng trên 500 công trình, trong đó 250 công trình đường bê-tông, cống thoát nước, điện chiếu sáng kiệt hẻm; 125 công trình nhà họp, nhà sinh hoạt cộng đồng và nhiều công trình dự án khác như sửa chữa chợ, đài tưởng niệm nghĩa trang liệt sĩ, các dự án của thành phố và Trung ương. Nhìn chung, các công trình, dự án có sự giám sát đều đạt yêu cầu và  bảo đảm chất lượng.

Những kết quả đạt được của Mặt trận các cấp trong công tác xây dựng Đảng, chính quyền đã góp phần đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đi vào cuộc sống, tạo được niềm tin và là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với nhân dân, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp.

Bài và ảnh: Phạm Phú Bình

;
.
.
.
.
.