.

Năm 2016, Đà Nẵng phải thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư

.

ĐNĐT - Sáng 10-12, kỳ họp thứ 15 HĐND thành phố khóa VIII tiến hành phiên bế mạc dưới sự điều hành của Chủ tịch HĐND thành phố Trần Thọ. Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh; Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Võ Công Trí đến dự.

Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố
Chủ tịch UBND Huỳnh Đức Thơ tiếp thu, giải trình ý kiến của các đại biểu HĐND thành phố

Tiếp thu, giải trình ý kiến của đại biểu HĐND thành phố và các kiến nghị tại báo cáo thẩm tra của các ban HĐND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: Năm 2015, thành phố vượt thu gần 15%, đây là nỗ lực lớn trong bối cảnh cả nước gặp khó khăn về thu ngân sách. Nguồn thu cao hơn có thể vì Đà Nẵng chủ động để lại các dự án đất chưa đấu giá. Giá đất khu ven biển hiện nay tăng gần 2 lần, đây là yếu tố tạo nguồn thu trong năm 2016.

Tuy nhiên, thành phố vẫn còn thất thu ở nhóm nhà hàng, khách sạn, các cơ sở kinh doanh thương mại… Giải pháp được Chủ tịch UBND thành phố đưa ra là sẽ trực tiếp chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát khoảng 100 doanh nghiệp có số thu lớn, đặc biệt trực tiếp chỉ đạo về thuế một số doanh nghiệp “nhạy cảm”. Thành phố đề nghị doanh nghiệp tính đúng, tính đủ, nếu không sẽ có các biện pháp nghiệp vụ truy thu.

Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ cho biết, trong cơ cấu kinh tế, ngành du lịch phát triển nhanh nhưng sản xuất công nghiệp chưa tạo được bứt phá, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài thấp, đặc biệt thấp trong lĩnh vực công nghệ cao, công nghệ thông tin. Điều này rất đáng lo ngại trong bối cảnh Việt Nam đang tiến tới gia nhập các hiệp định thương mại khu vực và thế giới.

Vì vậy, UBND thành phố đang xem xét kiện toàn các đơn vị xúc tiến đầu tư. Theo đó, thành phố phấn đấu thu hút 350 triệu USD vốn đầu tư trong năm 2016. Nhiệm vụ thu hút đầu tư sẽ giao cho Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Ngoại vụ, Ban quản lý các Khu công nghệ cao và Khu CNTT.

Bên cạnh đó, thành phố lập thêm các Văn phòng đại diện tại Nhật Bản, Hàn Quốc và mời các nhà tư vấn nước ngoài cùng tham gia để tăng hiệu quả thu hút đầu tư.

“Đà Nẵng không thu hút tràn lan mà chú trọng vào các thị trường trọng điểm, khả thi cao như Nhật Bản, Hàn Quốc; tập trung các ngành mà thành phố có lợi thế.  Nhất là sản xuất, gia công phần mềm và các ngành công nghiệp công nghệ cao, Chủ tịch UBND thành phố Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Việt Dũng
 

;
.
.
.
.
.